Y tế

Ăn gì để phòng tránh bệnh ung thư ruột kết vừa khiến "báo đen" Chadwick Boseman qua đời?

25/02/2021, 20:00

Chadwick Boseman - nam diễn viên đã đưa siêu anh hùng Marvel Black Panther tiên phong lên màn ảnh rộng trong sự nghiệp đã qua đời vào ngày 28/8/2020 khi mới chỉ 43 tuổi.

Boseman đã phải trải qua một cuộc chiến kéo dài 4 năm với căn bệnh ung thư ruột kết, theo một tuyên bố được đăng từ tài khoản Twitter chính thức của anh. Lần đầu tiên anh được chẩn đoán mắc bệnh ung thư ruột kết giai đoạn 3 vào năm 2016, cùng năm ra mắt vai siêu anh hùng truyện tranh Vua T"Challa, hay còn gọi là Black Panther, trong "Captain America: Civil War."

Trải qua 4 năm chống chọi, căn bệnh quái ác này đã cướp đi sinh mạng của diễn viên nam trong sự tiếc thương của người hâm mộ trên toàn thế giới.

img

Ung thư ruột kết ngày càng phổ biến trong giới trẻ vì nhiều loại thực phẩm kém chất lượng xuất hiện tràn lan trên thị trường. Bên cạnh đó, bệnh thường không có biểu hiện rõ ràng, nên khi người bệnh phát hiện thường đã quá muộn để điều trị, giống như trường hợp của Chadwick Boseman.

Dưới đây là 7 loại thực phẩm giúp bạn phòng tránh căn bệnh nguy hiểm này:

1. Vitamin C

img

Theo một nghiên cứu vào năm 2015, Vitamin C có trong trái cây và rau quả có khả năng làm sạch ruột kết. Uống sinh tố cải xoăn, bông cải xanh, dâu tây và chanh tốt cho sức khỏe tổng thể và ruột kết của bạn.

2. Men vi sinh

img

Nghiên cứu cho thấy men vi sinh giúp ngăn ngừa và điều trị ung thư ruột kết. Những lợi khuẩn này ngăn chặn tình trạng viêm và cải thiện tính nhất quán của nhu động ruột - 2 yếu tố của sức khỏe tiêu hóa liên quan đến ruột kết. Hàm lượng probiotics cao được tìm thấy trong các loại thực phẩm lên men như sữa chua, giấm táo, kim chi và một số loại phô mai.

3. Tinh bột kháng

img

Tinh bột kháng được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm thực vật như khoai tây, gạo, các loại đậu, chuối xanh và ngũ cốc. Nó thúc đẩy đại tràng khỏe mạnh bằng cách tăng hệ vi sinh đường ruột. Ngoài ra, một đánh giá năm 2013 về tinh bột kháng đã kết luận rằng loại thực phẩm này làm giảm nguy cơ ung thư ruột kết.

4. Uống nhiều nước

img

Uống ít nước là nguyên nhân phổ biến của táo bón. Vì vậy, uống 1,5 đến 2 lít nước mỗi ngày có thể ngăn ngừa điều này. Một cách khác để đáp ứng nhu cầu hấp thụ chất lỏng của bạn là ăn các loại trái cây và rau có hàm lượng nước cao, như dưa chuột, bí xanh, cần tây, cà chua, dưa và dâu tây.

5. Thực phẩm giàu chất xơ

img

Ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ có khả năng giảm nguy cơ ung thư ruột kết. Bên cạnh đó, các bữa ăn giàu chất xơ cung cấp các lợi khuẩn trong ruột giúp giảm viêm ruột và cải thiện rối loạn tiêu hóa như hội chứng ruột kích thích, bệnh Crohn và viêm loét đại tràng.

Một số thực phẩm giàu chất xơ tốt cho đại tràng là quả mâm xôi, đậu xanh, bông cải xanh, đậu lăng và ngũ cốc nguyên hạt.

6. Trà thảo mộc

img

Trà thảo mộc rất có lợi trong việc làm sạch ruột kết của bạn. Theo một cuộc điều tra được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu Úc, việc uống trà thảo mộc giúp làm giảm nguy cơ ung thư ruột kết. Các loại thảo mộc nhuận tràng như psyllium, lô hội và rễ cây marshmallow có công dụng làm giảm táo bón, nhưng hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng, vì chúng đôi khi có thể gây hại.

7. Nước muối loãng

img

Một nghiên cứu năm 2010 đã chứng minh rằng nước muối có khả năng làm sạch ruột kết khi kết hợp với một số tư thế yoga nhất định. Hãy thử cách này vào mỗi buổi sáng: Trước khi ăn sáng, trộn 2 thìa cà phê muối vào một cốc nước ấm. Uống nhanh và lặp lại quá trình này vào buổi tối.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.