Bạn cần biết

Ăn gì ngày Tết có lợi cho sức khỏe?

13/02/2015, 09:46

Chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng, lượng cholesterol trong khẩu phần ăn hàng ngày nên giảm dưới 300 mg/ngày.

212
 

Với tâm lý ngày Tết, mọi người tỏ ra khá dễ dãi với bản thân, ăn uống thoải mái, vì thế sau Tết, nhiều người đối mặt với nguy cơ tăng cân, đau dạ dày, xơ gan, gút, tiểu đường... Bởi vậy, điều quan trọng là mỗi người cần áp dụng các nguyên tắc của chế độ ăn uống khoa học: Giảm bớt calo, cân đối, ít chất béo, ít đường, đủ đạm, vitamin và nhiều rau quả.

Chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng, lượng cholesterol trong khẩu phần ăn hàng ngày nên giảm dưới 300 mg/ngày. Cần hạn chế các thức ăn chứa nhiều cholesterol như: Bầu dục bò, lợn, tim, lòng đỏ trứng, gan lợn, gà. Cần chú ý ăn các loại cá hay dầu cá chứa nhiều acid béo omega 3, có tác dụng làm hạ thấp lipid máu, có thể làm giảm tới 50% nguy cơ tử vong do bệnh mạch vành; Phối hợp giữa mỡ và dầu thực vật, ăn thêm vừng, lạc; Đậu nành chứa nhiều Isoflavon làm giảm đáng kể cholesterol máu. Nên dùng các loại sữa ít chất béo.

Với những người bị gút hay tăng acid uric máu, cần chú ý chế độ ăn “giảm đạm”. Bệnh nhân viêm thận không nên động tới các thức ăn mặn và giàu protein cao như: Thịt dê, bò, thỏ, trứng, quả chuối, củ quả muối dưa, nộm, maggi, nước mắm... Người bị tiểu đường nên tránh các loại bánh, mứt kẹo nhiều đường.

Ngày Tết nên ăn thực phẩm nhiều chất xơ, ít tinh bột, ít mỡ, ít đạm, không nên ăn nhiều thực phẩm đã chế biến sẵn.

Khi chế biến thức ăn trong mùa lạnh cần tận dụng các gia vị như hành, tỏi... nhằm phòng ngừa các bệnh về hô hấp, hệ miễn dịch. Nên bổ sung chất kẽm có trong nội tạng động vật, thịt đỏ, tôm cua, cá, ngũ cốc, khoai lang, rau cải, rau muống... Những cuộc vui, bữa liên hoan, gặp mặt triền miên làm chúng ta khó kiểm soát được việc ăn uống. Thói quen tiệc tùng, ăn uống vô độ, ăn nhiều thịt, đồ chiên, rán, uống rượu... khiến cơ thể dư thừa chất, dạ dày bị quá tải, xuất hiện các triệu chứng mệt mỏi, đầy bụng, khó tiêu, hậu quả dẫn đến bụng chảy xệ.

Chuyên gia dinh dưỡng chia sẻ một số mẹo có thể giải quyết những “hệ quả” không mong muốn của việc “ăn Tết” như: sử dụng trà hoa cúc, trà xả hay các loại trà bạc hà hỗ trợ cực tốt cho hệ tiêu hóa.

Trong khi đó, quả đu đủ (được mệnh danh là “trái cây thiên thần” bởi chúng có hàm lượng papain cao - một loại enzym giúp tiêu hóa thức ăn) cũng có tác dụng phòng chống táo bón, đầy bụng.

Ngoài ra, gừng cũng là loại gia vị hỗ trợ tiêu hóa rất hiệu quả, tinh chất ấm nóng từ gừng giúp giảm đau bụng, ợ hơi, ợ nóng hay các chứng đầy bụng khó tiêu. Đặc biệt chứng khó tiêu sau uống rượu sẽ biến mất nếu uống một cốc trà gừng. Tính nóng của gừng giúp cơ thể đốt cháy chất béo, tăng khả năng trao đổi chất, từ đó sản sinh ra năng lượng và không làm cơ thể tích trữ mỡ thừa.

Một số hoa quả cũng giúp ích cho việc tiêu hóa như dứa, chuối, dưa hấu và sữa chua. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.