Xã hội

An Giang đạt được những gì sau 190 năm thành lập?

23/11/2022, 08:58

Trưởng Ban Kinh tế Trung ương cho rằng An Giang xác định đúng các tiềm năng, thế mạnh, cũng như những cơ hội và thách thức của tỉnh.

Tối 22/11, UBND tỉnh An Giang long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 190 năm thành lập tỉnh (22/11/1832 - 22/11/2022).

Phát biểu khai mạc buổi lễ, ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho biết An Giang nằm ở vị trí địa đầu biên giới Tây Nam Tổ quốc, với biên giới dài gần 100km giáp với Campuchia.

Diện tích tự nhiên 3.536 km2, dân số trên 2 triệu người, đông nhất khu vực ĐBSCL và thứ 8 trong cả nước. Toàn tỉnh có 11 đơn vị hành chính bao gồm 2 thành phố, 1 thị xã và 8 huyện, với 156 xã, phường, thị trấn.

img

Ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Lê An

Từ tỉnh đứng trước ngưỡng thiếu lương thực, đến nay, An Giang trở thành một trong những tỉnh dẫn đầu cả nước về sản lượng lương thực. Trung bình mỗi năm An Giang xuất khẩu khoảng 1,5 triệu tấn gạo, đóng góp quan trọng vào kim ngạch xuất khẩu gạo của cả nước.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định lấy ngày 22/11 hàng năm là “Ngày truyền thống tỉnh An Giang”.

Hệ thống y tế, giáo dục không ngừng được củng cố phát triển. Chính sách an sinh xã hội được bảo đảm, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao. Đặc biệt, tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh, từ mức 7,84% (năm 2011) còn 1,93% (năm 2020).

Phát huy truyền thống lịch sử vẻ vang 190 năm, với những thành tựu đạt được trong hơn 35 năm thực hiện đường lối đổi mới, An Giang đang bước vào một chặng đường phát triển mới.

"Đảng bộ tỉnh xác định đến năm 2030 phấn đấu đưa An Giang trở thành tỉnh phát triển khá trong vùng ĐBSCL. Kinh tế phát triển năng động, nâng cao chất lượng phát triển, năng suất, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế...

Tầm nhìn đến năm 2050, phấn đấu trở thành tỉnh phát triển toàn diện, hiện đại, văn minh, sinh thái, bền vững và mang bản sắc văn hóa sông nước của vùng đất đầu nguồn sông Cửu Long. Có trình độ phát triển khá so với cả nước, chất lượng cuộc sống của người dân ở mức cao...", Chủ tịch UBND tỉnh An Giang nhấn mạnh.

Tại buổi lễ, ông Trần Tuấn Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương ghi nhận và biểu dương những thành tựu đạt được của An Giang trong suốt quá trình hình thành và phát triển, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

img

Ông Trần Tuấn Anh , Trưởng Ban Kinh tế Trung ương cho rằng, An Giang có nền kinh tế dựa nhiều vào nông nghiệp, phụ thuộc rất nhiều vào tài nguyên thiên nhiên. Ảnh: Lê An

Theo Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, An Giang nổi lên như là một điển hình của việc vận dụng sáng tạo những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước vào điều kiện thực tế của địa phương.

Từ một tỉnh thiếu lương thực, địa phương đã có nhiều đột phá trong sản xuất nông nghiệp, nhất là sản xuất lúa gạo, rau màu và thủy sản. Từng bước vươn lên dẫn đầu cả nước về sản xuất lương thực, góp phần quan trọng đảm bảo an ninh lương thực quốc gia. Đây cũng là một trong những dấu ấn nổi bật, thành tựu to lớn.

Ông Trần Tuấn Anh lưu ý An Giang có nền kinh tế dựa nhiều vào nông nghiệp, phụ thuộc rất nhiều vào tài nguyên thiên nhiên. Mô hình này đã và đang bộc lộ nhiều hạn chế, nhất là trong điều kiện hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, biến đổi khí hậu, cách mạng công nghiệp lần thứ tư…

"Để tiếp tục phát triển, An Giang cần thúc đẩy mạnh mẽ quá trình đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng thâm dụng công nghệ, tri thức, đổi mới sáng tạo, hài hòa với thiên nhiên...

Đồng thời, xác định đúng các tiềm năng, thế mạnh, cũng như những cơ hội và thách thức của tỉnh. Từ đó, xây dựng các kịch bản, lựa chọn phương án phát triển và định hướng phát triển ngành, lĩnh vực quan trọng.

Cần bố trí, sắp xếp các không gian phát triển mới của tỉnh. Trong đó, vừa cụ thể hóa quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch vùng ở cấp tỉnh, hệ thống đô thị và phân bố dân cư nông thôn, kết cấu hạ tầng, phân bổ đất đai...", ông Tuấn Anh nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.