Đời sống

An Giang: Những chuyến xe nghĩa tình ấm lòng bệnh nhân nghèo mùa Covid-19

Những chuyến xe cứu thương miễn phí đầy nghĩa tình đã trở thành cứu cánh, điểm tựa tinh thần cho bà con trên địa bàn huyện cù lao…

“Tôi tham gia tình nguyện viên lái xe chuyển bệnh miễn phí từ đầu mùa dịch tới giờ, cũng mong muốn chia sẻ một phần công sức cùng chính quyền địa phương chung tay phòng chống dịch…”, đó là tâm sự của tài xế Lê Văn Hiếu, ngụ xã Phú Xuân, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang.

Từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát trên địa bàn huyện Phú Tân, tỉnh An Giang, những chiếc xe chuyển bệnh miễn phí của Hội Chữ thập đỏ các xã, thị trấn đã góp phần hỗ trợ cấp cứu kịp thời nhiều trường hợp bệnh nhân mắc bệnh khó khăn, đột xuất đến bệnh viện điều trị.

img

Tài xế Lê Văn Hiếu tham gia hỗ trợ đón thai phụ về quê ở Phú Xuân.

Với phương châm chia sẻ khó khăn với bà con trong giai đoạn cam go dịch bệnh Covid-19 nên chỉ cần bà con liên hệ, các tài xế sẽ lập tức đưa xe đến.

Những cuộc gọi vào sáng sớm, giữa trưa hay đêm muộn, các bác tài đều nhanh chóng đến để kịp thời chuyển bệnh nhân đến bệnh viện gần nhất, an toàn nhất, kịp giờ vàng để điều trị bệnh.

Ông Nguyễn Thanh Nghĩa – Phó chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Phú Tân cho biết: “Hiện nay toàn huyện Phú Tân có 31 chiếc xe vận chuyển bệnh nhân miễn phí, nhiều nhất là xe miễn phí của Trung tâm Y tế huyện, với 3 chiếc. Bình quân mỗi tháng chuyển khoảng 200 bệnh nhân trong toàn huyện đến bệnh viện tỉnh, thành phố…

Từ khi dịch Covid-19 bùng phát đến nay thì các xe, các tài xế ngoài việc chuyển bệnh miễn phí, họ còn tích tham gia chuyển những bệnh nhân F0, F1 đi cách ly, đi điều trị. Theo tôi đây là điều đáng trân quý của đội ngũ tài xế, của các anh các chú ở các Hội Chữ thập đỏ…”.

img

Chiếc xe được biến thành trạm y tế lưu động.

Di chuyển trong điều kiện dịch bệnh khó khăn, các tài xế luôn được các địa phương ưu tiên hỗ trợ như hỗ trợ tiêm ngừa vaccine, khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn và thực hiện nghiêm các quy định phòng dịch.

Trên xe cấp cứu, còn trang bị những chiếc băng ca chuyên dụng, hộp dụng cụ y tế, bình ôxy luôn trong trạng thái sẵn sàng. Các thao tác cố định người bệnh lên băng ca, chuyển lên xe, kiểm tra an toàn trước khi di chuyển được các “tài xế” thực hiện thuần thục.

Tài xế Giáp Minh Đức, ngụ xã Phú Long, huyện Phú Tân cho biết: “Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, đồng thời thấy địa phương phòng chống dịch rất là cực khổ, thiếu tài xế lái xe chuyển bệnh, nên tôi đã tự nguyện đăng ký tham gia làm tình nguyện viên.

Khi tham gia chúng tôi được địa phương hỗ trợ rất nhiều thứ như tiêm ngừa vaccine Covid-19, đồ bảo hộ… Từ đó tôi yên tâm phục vụ”.

img

Tài xế Giáp Minh Đức tham gia hỗ trợ đón thai phụ về quê.

Ngoài thực hiện việc vận chuyển bệnh, Đội xe chuyển bệnh miễn phí của Hội Chữ thập đỏ các xã, thị trấn còn trở thành phương tiện vận chuyển những người F0, F1 đến các cơ sở cách ly tập trung. Đồng thời tiếp nhận và vận chuyển mang hàng trăm bao gạo, thực phẩm thiết yếu tặng bà con khó khăn tại địa phương.

Đặc biệt là thời gian gần đây, một số xe vận chuyển bệnh nhân còn được trưng dụng làm trạm y tế lưu động để phục vụ công tác khám và chữa bệnh tại chỗ cho người dân…

Ông Nguyễn Thanh Nghĩa, Phó chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Phú Tân cho biết thêm: “Hiện nay, ngoài việc chuyển bệnh miễn phí, các xe chuyển bệnh còn được trưng dụng làm trạm y tế lưu động. Các anh, các chú tài xế lái xe chuyển bệnh rất nhiệt tình khi có người điện thoại nhờ giúp.

Qua đây, cũng mong rằng ngày càng có nhiều người cùng tham gia, san sẻ cho các tài xế, có người chạy rất là nhiều, kể ngày lẫn đêm không ngủ nghỉ được. Ai có điều kiện thì hãy tích cực tham gia, sớm cùng địa phương chung tay đẩy lùi dịch bệnh…”.

Trong thời gian dịch bệnh căng thẳng, bệnh viện, các địa phương không có đủ phương tiện và phải tập trung nhân lực cứu chữa người bệnh, việc tích cực hỗ trợ đưa bệnh nhân đến cơ sở điều trị của đội ngũ tài xế lái xe chuyển bệnh miễn phí của Hội Chữ thập đỏ đã góp phần rất lớn cùng địa phương trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.