Đường bộ

An Giang sẽ giao cho Cần Thơ, Hậu Giang khai thác 2 mỏ cát để làm cao tốc

02/02/2023, 17:50

An Giang sẽ tính toán để đảm bảo lượng cát làm cao tốc và phải chống sạt lở, đảm bảo môi trường sống cho dân.

“An Giang đã xác định, đường cao tốc không phải chỉ để dân An Giang đi mà là nhân dân cả nước đi, tạo điều kiện thuận lợi, thông thoáng, phù hợp với chủ trương liên kết vùng”, ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho biết vào chiều 2/2.

img

Cát đắp nền đường đang là khó khăn cho các dự án cao tốc ở ĐBSCL.

Ông Bình cũng cho biết trữ lượng cát thời gian qua không riêng ở An Giang mà các tỉnh lân cận đều vơi đi do lượng cát thượng nguồn bồi đắp hàng năm không còn đáng kể.

“Một mặt, An Giang sẽ phối hợp Bộ TN&MT cho khảo sát lại toàn bộ các mỏ cát hiện hữu và mỏ mới để phục vụ cho việc thi công đường cao tốc, các quốc lộ, tỉnh lộ đi qua địa phương.

Đồng thời hỗ trợ cho các tỉnh bạn trên nguyên tắc chia sẻ để làm sao phải hoàn thành đường cao tốc như kỳ vọng”, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho biết.

Theo ông Bình, sau khi có kết quả khảo sát, tỉnh sẽ giao 2 mỏ cát cho TP Cần Thơ và Hậu Giang tự khai thác để phục vụ thi công khai thác. An Giang sẽ có vai trò giám sát, đảm bảo an toàn chống sạt lở.

Về vật liệu đá, ông Bình cho biết, lượng đá khai thác mỗi năm của tỉnh vào khoảng 5 triệu m3.

img

Trữ lượng cát thời gian qua không riêng ở An Giang mà các tỉnh lân cận đều vơi.

“Với 5 triệu m3 đá này có thể đáp ứng thi công toàn tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng”, ông nói và cho biết, không chỉ riêng An Giang mà các tỉnh Đồng Tháp, Vĩnh Long sẽ cùng chung tay.

Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đi qua 4 tỉnh thành ĐBSCL gồm: An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng.

Dự án được chia làm 4 thành phần, dự án vận hành độc lập, quy mô giai đoạn hoàn chỉnh 6 làn xe cao tốc, mặt cắt ngang hơn 32 m. Dự án có tổng mức đầu tư là 44.691 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách Trung ương.

Dự án hiện nay đã hoàn thành công tác phê duyệt hồ sơ và bàn giao 100% cọc GPMB cho các địa phương.

4 địa phương đã đo đạc kiểm kê được 3.895 hộ/5.518 hộ (đạt 70,6%) và đang thực hiện công tác thẩm định giá để phục vụ công tác lập hồ sơ bồi hoàn, áp giá, lập phương án hỗ trợ tái định cư...

Với 8 dự án cao tốc đang được đầu tư đi qua các tỉnh, tổng chiều dài 463 km, tổng mức đầu tư khoảng 94.000 tỷ đồng, ĐBSCL đang nỗ lực biến kỳ vọng này thành sự thật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.