Du lịch

An Giang xuất ngân sách xây "cổng chào du lịch" 12 tỷ đồng

21/03/2022, 19:23

Theo UBND TP Châu Đốc, việc xây dựng cổng chào góp phần tăng vẻ mỹ quan, quảng bá hình ảnh du lịch đến du khách trong và ngoài nước.

Xây dựng cổng chào khu du lịch Quốc gia Núi Sam 12 tỷ đồng

Ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho biết, việc xây dựng cổng chào khu du lịch Quốc gia Núi Sam với kinh phí 12 tỷ đồng thì ông chưa nắm rõ.

“Tôi chỉ mới nghe thông qua từ báo chí, để khi nắm lại rồi thông tin sau”, ông Bình nói.

img

Khởi công xây dựng cổng chào khu du lịch Quốc gia Núi Sam. Ảnh: Báo An Giang

Trong khi đó, ngày 21/3, UBND TP Châu Đốc, tỉnh An Giang đã tổ chức lễ khởi công xây dựng cổng chào khu du lịch Quốc gia Núi Sam.

Dự án có quy mô diện tích 134 m2, chiều cao vòm lớn 27 mét, 2 đỉnh vòm nhỏ 18 mét, khung bê tông cốt thép, tường bê tông gạch vỡ, sơn nước hoàn thiện, chữ inox, hoa văn trang trí thép cắt CNC, với tổng kinh phí đầu tư gần 12 tỷ đồng.

Công trình này được xây dựng từ nguồn vốn đầu tư công của tỉnh và vốn đối ứng của TP Châu Đốc. Dự kiến, công trình sẽ thi công hoàn thành vào tháng 10/2022.

Cổng chào khu du lịch Quốc gia Núi Sam được đặt tại phường Châu Phú B do UBND TP Châu Đốc làm chủ đầu tư.

Đơn vị thi công là Công ty CP Đầu tư và Xây dựng thương mại An Thịnh. Vị trí để xây dựng cổng chào nằm trên cung đường Tân Lộ Kiều Lương (cung đường khang trang và hoành tráng nhất TP Châu Đốc) hiện nay.

Theo UBND TP Châu Đốc, việc xây dựng cổng chào góp phần tăng vẻ mỹ quan, quảng bá hình ảnh du lịch đến du khách trong và ngoài nước.

Trước câu hỏi có nhất thiết phải xây dựng cổng chào khu du lịch Quốc gia Núi Sam trong khi tỉnh An Giang đang trải qua cơn đại dịch hay không, ông Trần Quốc Tuấn, Phó chủ tịch UBND TP Châu Đốc cho biết: “Với chi phí gần 12 tỷ đồng để xây dựng cổng chào, đây là việc lớn nên địa phương đã cân nhắc, tính kỹ, lên phương án đầy đủ.

Việc xây dựng cổng chào này địa phương đã có ý định xây dựng từ năm 2020. Tuy nhiên do dịch bệnh nên phải lùi lại tới ngày hôm nay mới khởi công”, ông Tuấn nói.

Cũng theo ông Tuấn, khi cổng chào này hoàn thành sẽ hội tụ những giá trị từ lịch sử, văn hóa, truyền thông, tâm linh, vùng đất được khai mở.

“Chuyện xây dựng cổng chào rất là cần thiết, địa phương cẩn thận cân nhắc quy định Nhà nước, đấu giá, tuyển chọn nhà thầu... mới làm công trình”, ông Tuấn khẳng định.

Từng tranh cãi về cổng chào tiền tỷ

TP Châu Đốc là một địa điểm du lịch hành hương không quá xa lạ với người dân miền Tây, bởi đây gắn liền với nhiều truyền thuyết nổi tiếng linh thiêng với miếu Bà Chúa xứ núi Sam, truyền thuyết về vùng Bảy Núi, rắn hổ mây khổng lồ…

Hàng năm đến mùa lễ hội, Châu Đốc thu hút hàng trăm nghìn người khắp nơi đổ về tham quan, chiêm bái du lịch khám phá đã trở thành một nét đặc sắc quen thuộc…

Nhưng trước đây, vào tháng 7/2020, dư luận từng tranh cãi gay gắt xung quanh UBND TP Long Xuyên xây cổng chào hơn 6,8 tỷ đồng.

Theo đó, TP Long Xuyên trích ngân sách xây dựng cổng chào có kích thước rộng 22,8 mét, cao 13 mét, với tổng kinh phí 6,8 tỷ đồng, nhằm góp phần thay đổi mạnh mẽ diện mạo đô thị, tạo điểm nhấn riêng biệt...

img

Cổng chào TP Long Xuyên từng gây tranh cãi gay gắt. Ảnh: N.H

Cổng chào TP Long Xuyên được đặt trên QL91 (thuộc phường Mỹ Thạnh, TP Long Xuyên). Theo UBND TP Long Xuyên, đây là công trình có kiến trúc đặc thù, có vị trí quan trọng, điểm nhấn đô thị và trên các tuyến đường chính được xác định trong đồ án quy hoạch xây dựng, kiến trúc đô thị được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Khi đó, một lãnh đạo hưu trí (nguyên Chủ tịch UBND tỉnh An Giang) trả lời với báo chí: “Tình hình đất nước và tỉnh nhà đang khó khăn mà chi tiền làm cổng chào chưa cần thiết là lãng phí.

Đây là biểu trưng của thành phố lớn thì phải tham khảo cộng đồng. Theo tôi lúc này chưa cần thiết để chi tiền để làm cổng chào”.

Tuy nhiên, cổng chào này sau đó vẫn được xây dựng và đã hoàn thành.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.