Y tế

Ăn hải sản theo cách này suốt 3 năm, người đàn ông bị nhiễm sán trong gan

12/09/2019, 10:00

Sau khi bị sốt cao và ho kéo dài suốt 10 ngày, người đàn ông này bàng hoàng khi nghe bác sĩ chẩn đoán mắc bệnh sán lá gan, nguyên nhân lại chính từ món ăn yêu thích của mình.

Một người đàn ông tên là Lim, ở Fuzhou, Phúc Kiến, Trung Quốc đột nhiên bị ho dai dẳng và có đờm, sau đó chuyển biến qua sốt cao hơn 39 độ suốt 10 ngày liên tiếp. Vì cứ nghĩ là bị cảm thông thường nên anh đã cố gắng tự điều trị tại nhà, ban đầu là uống một số loại thuốc nhưng vẫn không khỏi bệnh.

img

Cảm thấy tình hình không tiến triển, Lim đã đến bệnh viện và chụp X-quang. Trong phim X-quang cho thấy gan của anh có nhiều giun ký sinh, bác sĩ chẩn đoán anh mắc bệnh sán lá gan.

Lim đã bị nhiễm sán lá gan Clonorchis sinensis, một loại giun ký sinh. Việc nhiễm loại giun này thường xảy ra sau khi ăn hải sản sống, hoặc cải xoong nước ngọt bị ô nhiễm hay chưa nấu chín. Những ký sinh trùng này có vòng đời rất dài, thường sống từ 20-30 năm trong vật chủ.

img

Ký sinh trùng này thường phổ biến ở châu Á, đặc biệt là ở Hàn Quốc, Trung Quốc, Việt Nam, Nga. Các triệu chứng nhiễm trùng thường bị nhầm lẫn với các bệnh thông thường như đau bụng, sốt, buồn nôn, nôn mửa và tiêu chảy, nhưng trong trường hợp nghiêm trọng, nó có thể gây ra sỏi thận và thậm chí là ung thư ống mật.

img

Sau khi bác sĩ hỏi thêm, người ta phát hiện ra Lim thích ăn sashimi nước ngọt. Anh nói rằng mình rất thích vị tươi sống của hải sản và nghĩ rằng nếu ăn cùng với mù tạt thì sẽ giúp tiêu diệt ký sinh trùng có trong thực phẩm. Và như thế, anh đã ăn theo cách này tới 3 năm.

Bác sĩ khuyên nếu không muốn bị nhiễm trùng, cách tốt nhất là tránh ăn thực phẩm sống. Tuy nhiên, nếu không thể từ bỏ món sushi hay sashimi thơm ngon thì hãy chắc chắn rằng thực phẩm tươi sống được chế biến hợp vệ sinh.

Bác sĩ cũng tiết lộ thêm rằng Lim đang có những triệu chứng ở giai đoạn đầu của bệnh sán lá gan, nếu các triệu chứng không thuyên giảm, cần phải nhập viện để điều trị tích cực.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.