Kinh tế

An Lạc Green Symphony: Những dự án "hàng xóm" đắp chiếu cả thập kỷ

19/01/2021, 10:43

An Lạc Green Symphony quảng cáo như hiện thân của bất động sản Tây Hà Nội; Nhưng không ít dự án "hàng xóm" vẫn đang "đắp chiếu" cả thập kỷ.

img

Ảnh Khu đô thị mới Vân Canh hoang hoá, xuống cấp.

Công trình bỏ hoang, sụt lún nghiêng ngả

Một trong những dự án phải kể đến là Khu đô thị mới Vân Canh, xã Vân Canh (huyện Hoài Đức, Hà Nội), nằm cách An Lạc Green Symphony khoảng 1km theo đường chim bay về hướng QL 32.

Dự án này do Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) làm chủ đầu tư. Tổng diện tích trên 68,5 ha, quy mô dân số 13.190 người.

img

Cổng cửa nhiều biệt thự tại KĐT mới Vân Canh gỉ sét.

KĐT Vân Canh được khởi công xây dựng từ năm 2008 và bắt đầu bàn giao nhà từ năm 2012. Được kỳ vọng là một khu đô thị hiện đại, đồng bộ hạ tầng, đa dạng sản phẩm: biệt thự đơn lập, biệt thự song lập, biệt thự liền kề Vân Canh HUD. DT 94m2 - 100m2 - 140m2 - 150m2 - 160m2 - 171m2 - 186m2 - 205m2 - 290m2 - 300m2 - 330m2 - 341m2 - 427m2 - 441m2...

img

Tường rào KĐT mới Vân canh sụt lún nghiêng ngả.

Vậy nhưng, ghi nhận thực tế những ngày đầu năm 2021, hơn chục năm kể từ ngày khởi công và gần chục năm kể từ ngày bàn giao, dự án này gần như bỏ hoang. Toàn bộ khu nhà thấp tầng, biệt thự không có người ở. Hàng rào sắt, cổng cửa gỉ sét, tường bao quanh sụt lún nghiêng ngả, tường nhà rêu mốc, xuống cấp. Xung quanh là những bãi cỏ chanh mọc um tùm, rậm rạp, không khác gì những “ngôi nhà ma” trong các bộ phim kinh dị.

Trên các diễn đàn bất động sản (BĐS), giá nhà đất ở đây được rao bán khoảng 60tr/m2. Trong vai người mua nhà, một môi giới từ chối tư vấn bởi dự án xuống cấp và chưa có sổ đỏ.

img

Nhiều biệt thự trong Khu đô thị sinh thái Xuân Phương bỏ hoang.

Khu đô thị thứ hai phải kể đến là Dự án Khu đô thị sinh thái Xuân Phương (Foresa Villa), nằm ngay cổng thứ 2 của Dự án An Lạc Green Symphony. Đây là 1 trong những dự án BĐS nằm trong quỹ đất 70 ha đất đối ứng mà Công ty CP Tasco (HUT) được UBND TP Hà Nội giao khi thực hiện dự án đường Lê Đức Thọ đến Khu đô thị mới Xuân Phương theo hình thức hợp đồng BT.

Dưới góc độ chuyên gia đào tạo đầu tư BĐS, ông Nguyễn Văn Ái chia sẻ, đầu tư BĐS cũng như nhiều ngành nghề khác, quyết định đầu tư phải dựa trên nhiều yếu tố cơ sở.

Đơn giản, dễ thấy nhất là việc đối sánh giá sản phẩm BĐS định xuống tiền với các BĐS xung quanh trong cùng điều kiện (cùng tuyến phố, ngõ, địa giới hành chính...). Từ đó để tự đánh giá xem với giá mua vào như vậy có bị hớ hay không.

Vị chuyên gia cho rằng, nguyên tắc đầu tư BĐS phải sinh lời ngay trong khi mua vào. Giá mua vào phải thấp hơn giá thị trường thì mới có lời khi bán ra. Chứ không mua vào chờ đẩy giá lên mới sinh lời.

"Để đánh giá tính thanh khoản hoặc quan tâm của người mua nhà thì cần xem xét đến các yếu tố như: Mật độ dân số, hoạt động mua bán, giao dịch BĐS xung quanh sôi động hay èo uột...? Từ đó đưa ra quyết định có nên xuống tiền không", ông Ái nói.

Theo công bố của chủ đầu tư Tasco, Foresa Villa có tổng mức đầu tư 2.850 tỷ đồng gồm các khu chức năng như: Khu cây xanh, hồ nước, các công trình nhà ở thấp tầng, công trình công cộng, đơn vị ở và công trình hạ tầng xã hội.

Theo ghi nhận của PV, dù đã lác đác một số hộ dân về ở nhưng phần lớn dự án cũng bị bỏ hoang. Nhiều ngôi nhà xây xong mộc, cỏ mọc um tùm rậm rạp. Bên cạnh đó, nhiều nhà có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng: Xây vượt chiều cao, thay đổi thiết kế...

Mới đây, một số hộ dân mua nhà sinh sống tại khu đô thị sinh thái Xuân Phương đã gửi đơn kêu cứu tới nhiều cơ quan để phản ánh về việc đã gần 5 năm kể từ ngày mua nhà, các cư dân vẫn chưa được chủ đầu tư trả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), mặc dù người dân đã đóng đủ 95% giá trị căn nhà cho chủ đầu tư. Hiện nay, trên nhiều diễn đàn BĐS, giá bán tại dự án này rao động khoảng 46-80 triệu đồng/m2.

Dự án bán lùi giá phải kể đến là Khu đô thị Lideco hay còn gọi là khu “biệt thự phố nhà giàu” thuộc địa bàn thị trấn Trạm Trôi, Hoài Đức, do Công ty CP Phát triển đô thị Từ Liêm làm chủ đầu tư, nằm giáp QL32, phía Tây Hà Nội.

Lideco được quy hoạch với tổng diện tích 38ha, tương ứng 800 căn biệt thự, nhà liền kề thiết kế theo phong cách tân cổ điển Pháp.

Hơn chục năm trở về trước (2007), thời điểm bắt đầu triển khai xây dựng, dự án này được quảng cáo hoa mỹ, giá bán “gây bão” từ 50-60 triệu đồng/m2.

Tuy nhiên, đến nay sau hơn chục năm triển khai xây dựng, giá bán không tăng lên lại giảm đi.

Một môi giới cho biết, đối với sản phẩm biệt thự, diện tích khoảng 220-250m2, giá dao động tương ứng khoảng 9-11 tỷ đồng tùy căn (khoảng 40 triệu/m2). Nếu mua đất nền, giá rẻ hơn, dao động khoảng 35 triệu đồng/m2.

Ngoài 3 dự án kể trên, còn rất nhiều dự án khác xảy ra tình trạng tương tự.

Vướng điều chỉnh quy hoạch

Trao đổi với PV Báo Giao thông qua điện thoại, đại diện Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD), chủ đầu tư KĐT mới Vân Canh cho biết, hiện tại điều chỉnh quy hoạch theo phân khu mới (do trục Thăng Long).

Một chuyên gia kinh tế nhận định, tình trạng bỏ hoang ở các khu đô thị vùng ven đô là do phần lớn người mua nhà để đầu cơ, không phải mua để ở. Vì thế, nguy cơ các KĐT này không có người ở thật là rất cao, đẩy đến nỗi lo ngại hình thành nên những “thành phố ma”.

KĐT bỏ hoang không chỉ lãng phí đầu tư mà còn làm hỏng bộ mặt đô thị, kìm hãm sự phát triển của địa phương…

"Vì vậy, các chủ đầu tư hiện nay cần cùng các địa phương quy hoạch bài bản, kết nối giao thông thuận tiện. Các chủ đầu tư muốn KĐT sống thì cần xây dựng trước các tiện ích như siêu thị, trường học, bệnh viện… Giá bán phải hợp lý để thu hút được người dân tới sinh sống, an cư lâu dài", vị chuyên gia nói.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.