Thế giới giao thông

Ăn mặc "mát mẻ", nhiều nữ tiếp viên bị quấy rối

21/05/2014, 06:33

Một vài hãng hàng không dùng những bộ đồng phục ngắn, bó sát để hút khách đã khiến các nữ tiếp viên trở thành nạn nhân của những vụ quấy rối tình dục.

Ông Shinichi Nishikubo - Chủ tịch Skymark Airlines và dàn tiếp viên với đồng phục chỉ che được 1/5 chân
Ông Shinichi Nishikubo - Chủ tịch Skymark Airlines và dàn tiếp viên với đồng phục chỉ che được 1/5 chân


Váy chỉ che 1/5 chân


Tính đến thời điểm này, có 4 hãng hàng không trên thế giới sử dụng đồng phục dành cho tiếp viên nữ gây sóng gió: Cathay Pacific (Hồng Kông), AirAsia (Malaysia), Qantas (Australia), Skymark Airlines (Nhật Bản). Trong đó, ngắn nhất phải kể đến đồng phục của hãng Hàng không giá rẻ Skymark Airlines (Nhật Bản) với chiếc váy ngắn che không hết 1/5 độ dài chân. Bộ đồng phục này được đưa ra cùng đợt quảng bá Airbus A330-300 cho các chuyến bay tuyến Haneda-Fukuoka của hãng. Bộ đồng phục này đã khiến Hiệp hội tiếp viên hàng không Nhật Bản “lo ngại thiết kế đồng phục quá ngắn sẽ làm nảy sinh nhiều vấn đề”, một trong số đó là nạn quấy rối tình dục. Hơn nữa, “mục tiêu thay đổi đồng phục nhằm hút khách cho thấy hãng này đối xử với phụ nữ chẳng khác nào món hàng”.
 

"Cô Annie Teo, 46 tuổi đã có 16 năm kinh nghiệm cho biết, tại hãng của cô (giấu tên hãng) “các tiếp viên nữ phải hút thuốc, uống rượu và thậm chí là qua đêm với các nam quản lý cấp cao nếu họ yêu cầu, như vậy, cuộc sống mới dễ thở. Còn không, cuộc sống của các tiếp viên sẽ rơi vào địa ngục”. 

Với Qantas Airlines, đồng phục mới do Nhà thiết kế Martin Grant (Pháp) thiết kế, nhằm kéo lại doanh thu sau khi hãng này thua lỗ 300 triệu USD trong quý I của năm tài khóa 2013-2014 và buộc phải cắt giảm 1.000 nhân công. Qantas Airlines tổ chức hẳn một show diễn giới thiệu bộ đồng phục mới và thuê siêu mẫu Miranda Kerr làm vedette để quảng bá. Tuy nhiên, một số nhân viên nói rằng “bộ đồng phục ấy thực sự đẹp khi được Miranda Kerr khoác lên người nhưng không phải ai trong số nữ tiếp viên chúng tôi đều có thể mặc đẹp như thế”. Hơn nữa, “bộ đồng phục quá chật, gây khó khăn trong cử động, do đó không phù hợp với công việc chúng tôi đang làm”.

Còn hãng AirAsia với bộ đồng phục váy áo màu đỏ, áo sơ-mi bên trong sẻ cổ sâu, đã bị đích thân Bộ trưởng Bộ Giao thông Malaysia yêu cầu xem xét lại, nếu cần thiết, phải sửa đổi sao cho phù hợp với văn hóa và bản sắc của nước nhà.  

Khiếu nại, đòi thay đồng phục


Tháng 4 vừa qua, các tiếp viên nữ của hãng Hàng không Cathay Pacific (Hồng Kông) đồng loạt gửi đơn khiếu nại tới lãnh đạo để được thay đổi đồng phục. Bộ đồng phục kiểu cách của hãng này do nhà thiết kế nổi tiếng trong làng thời trang Hồng Kông 0 Eddie Lau thực hiện bị chê trách rất nhiều bởi áo sơ mi quá ngắn, chân váy bó sát xẻ hai khe phía sau dễ khiến các tiếp viên nữ gặp sự cố khi làm việc. 


Theo cuộc khảo sát gần đây từ phía Ủy ban Cơ hội bình đẳng có trụ sở tại Hồng Kông, 27% tiếp viên hàng không nam và nữ của Hồng Kông cho biết, họ từng bị tấn công tình dục trong khi đang làm nhiệm vụ, trong 12 tháng trở lại đây. 


Trong một cuốn sách xuất bản năm 2011 kể về nỗi ám ảnh bị tấn công tình dục, cô Yvonne Lee người Singapore - từng làm nghề này 6 năm trước khi chuyển sang viết văn tiết lộ, đối với các tiếp viên hàng không, những người khiến họ lo ngại bị tấn công tình dục nhất không phải là hành khách mà chính là đồng nghiệp nam và những người quản lý cấp cao. Theo cô, chính những chương trình quảng cáo nhấn mạnh vào hình ảnh những tiếp viên hàng không hấp dẫn là nguyên nhân đẩy các nữ tiếp viên trở thành mục tiêu của những kẻ tấn công. 


Ngoài ra, với tính chất công việc cần sự cơ động và nhanh nhẹn, phản ứng kịp thời trong những trường hợp khẩn cấp, những bộ váy áo bó sát bị phàn nàn vì gây khó cử động, chật chội, ảnh hưởng đến quá trình làm việc. Các tiếp viên nữ cho rằng, họ có nhiều công việc phải làm để đảm bảo sự an toàn của hành khách chứ không phải “bình hoa di động” trên máy bay. 


Trả lời tờ South China Morning Post, bà Michelle Choi - Thư ký Công đoàn hãng Hàng không Cathay Pacific Airlines nói: “Chúng tôi tin rằng phía công ty cố ý tạo những bộ trang phục khiến các tiếp viên trông gợi cảm, hấp dẫn, nhằm thu hút thêm hành khách”. 

Trang Trần

(Theo Straitstimes, Japantimes, Dailymail)
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.