Tâm sự

Ăn ngô ngọt có gây bệnh tiểu đường?

17/08/2017, 10:51

Sức khỏe của tôi ổn định, tuy nhiên, ngoài các bữa ăn hàng ngày, tôi thường xuyên ăn ngô ngọt luộc (2 bắp/ngày).

14

Ăn ngô ngọt có gây bệnh tiểu đường? - Ảnh minh họa.

Hỏi: Sức khỏe của tôi ổn định, tuy nhiên, ngoài các bữa ăn hàng ngày, tôi thường xuyên ăn ngô ngọt luộc (2 bắp/ngày). Mới đây, tôi nghe thông tin ăn ngô ngọt nhiều sẽ gây tiểu đường hay các bệnh tự miễn. Vậy có đúng không, mong bác sĩ tư vấn?

Trần Đăng Ninh (Ba Đình, Hà Nội)

Trả lời: Trước hết bạn cần biết, bắp ngô là loại thực phẩm thuộc nhóm cung cấp chất bột đường có thể ăn thay thể gạo, khoai, mỳ… Do vậy, bạn có thể ăn ngô hàng ngày mà không lo độc hại gì. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý một điều là không nên ăn quá nhiều vì có thể gây thừa cân, béo phì, nguy cơ gây nhiều bệnh mạn tính không lây khác.

Cần hiểu đơn giản như sau: 1 bắp ngô cung cấp 200 calo, gần bằng năng lượng của 1 bát cơm, cho nên nếu ăn 2 bắp ngô mỗi ngày bạn phải ăn giảm cơm đi. Thực tế, nếu bạn vẫn ăn đủ lượng cơm hàng ngày, rồi cộng thêm 2 bắp ngô, bạn sẽ bị thừa năng lượng, thừa chất bột đường, nguy cơ gây béo phì, dẫn tới bệnh tiểu đường. Thực chất, ngô ngọt không phải là nguyên nhân gây bệnh tiểu đường, cũng như các bệnh tự miễn. Trong ngô còn chứa nhiều chất đạm và chất béo hơn cả gạo, nên nếu ăn nhiều quá có thể gây đầy bụng khó tiêu. Thực tế, việc ăn thêm 2 bắp ngô mỗi ngày có gây béo phì hay không còn phụ thuộc vào cân nặng, thể trạng hiện tại của bạn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.