Chất lượng sống

An Nhãn chữa cận thị, thuốc rởm quảng cáo lừa

03/10/2016, 14:00
image

Sản phẩm thuốc Đông y Thái Chân Đường khẳng định, đặc trị cận thị chỉ trong vòng 15-30 ngày.

2d

Sản phẩm thuốc Đông y Thái Chân Đường quảng cáo “đặc trị cận thị”

Không khỏi cho dùng miễn phí?

Quá lo lắng khi con gái vừa vào lớp 1 đã phải đeo đôi kính cận 2 diop, chị Nguyễn Thị Mai (Mỗ Lao, Hà Đông) tìm đủ cách chữa trị cho con. Theo lời giới thiệu của bạn bè, chị Mai biết được thông tin sử dụng phương thuốc Đông y đang được quảng cáo rầm rộ trên mạng, có thể chữa cận thị trong vòng 15-30 ngày. “Liên hệ đặt thuốc, tôi được nhân viên tư vấn nếu con cận 2 diop thì có thể phải dùng hai tháng thuốc để khỏi hoàn toàn, không bị lại. Nếu sau hai tháng không khỏi, nhà thuốc sẽ phát thuốc sử dụng miễn phí.

Thuốc đã được Bộ Y tế cấp chứng nhận, rất nhiều bệnh nhân đã sử dụng nên chị yên tâm”, chị Mai kể. Cả tin vào những lời quảng cáo trên, chị Mai quyết định đặt cho con dùng thử một tháng thuốc với giá 1,3 triệu đồng. “Bộ sản phẩm có cả thuốc dạng viên lẫn thuốc nhỏ. Tuy nhiên, trên bao bì không ghi rõ thành phần, bóc ra lại có mùi vị lạ nên cứ băn khoăn chưa dám cho con dùng”.

Theo các bác sĩ chuyên khoa mắt hiện nay, phương pháp điều trị cận thị được chia làm hai loại: Với trẻ em dưới 18 tuổi điều trị bằng đeo kính (kính gọng hoặc kính tiếp xúc) điều chỉnh khúc xạ; Còn với người trưởng thành trên 18 tuổi, độ cận ổn định có thể điều trị bằng can thiệp phẫu thuật.

Được biết, sản phẩm chị Mai mua có tên An Nhãn của nhà thuốc Thái Chân Đường (số 7 đường Dân Chủ, TP Hòa Bình). Ngoài sản phẩm nhỏ mắt, cách sử dụng với sản phẩm uống được hướng dẫn như sau: “Lấy hai thìa cà phê thuốc và một nắm gạo nếp nấu thành dạng cháo ăn liên tục 30 ngày, mỗi ngày một bát”. Theo tìm hiểu trang fanpage bán sản phẩm có tên “Thái Chân Đường chữa trị cận thị” có tới gần chục nghìn người theo dõi, kèm theo hàng loạt lời quảng cáo hút khách: “Bệnh cận thị xin đừng cho con mổ; Cứ để đó nhà thuốc chữa cho” hay như: “Thuốc Đông y An Nhãn, chiết xuất từ thảo dược thiên nhiên với công dụng chữa cận thị sau 15 ngày, không phải đeo kính, không tác dụng phụ... đã giúp hàng triệu trẻ em khỏi bệnh cận thị...”. Để thêm phần thuyết phục, “nhà thuốc” này còn chưng Giấy chứng nhận lưu hành số 00015/2015/ATTP-CNĐK do Cục ATTP (Bộ Y tế) cấp.

Liên hệ với số điện thoại trên website kể trên, PV cũng được nữ nhân viên thao thao tư vấn như đọc thuộc lòng. Khi được hỏi thành phần thuốc gồm những gì mà hiệu nghiệm tới vậy, nữ nhân viên này cho biết: “Thành phần của thuốc đều là thảo dược chứa các vị thuốc chính như nhân sâm, kỳ tử, bạch linh, nên có vị ngọt thơm như cà phê. Rất nhiều người đã sử dụng từ trẻ nhỏ 4 tuổi tới người già 60 tuổi, ai cũng có thể sử dụng được”(!?).

Chứng nhận giả, lừa đảo khách hàng

Trước thông tin cơ sở Thái Chân Đường có được Bộ Y tế cấp giấy chứng nhận lưu hành sản phẩm, PV đã làm việc với Cục An toàn thực phẩm để làm rõ. Theo ông Nguyễn Hùng Long, Phó cục trưởng Cục ATTP: “Sau khi kiểm tra hồ sơ trên toàn bộ hệ thống từ ngày 1/1/2015 tới nay, không có tên cơ sở Nhà thuốc Đông y gia truyền chuyên về mắt Thái Chân Đường trên hệ thống phần mềm dịch vụ công trực tuyến cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm”.

Liên quan đến số giấy chứng nhận đơn vị này công bố là 00015/2015/ATTP-CNĐK, Cục ATTP cho hay, đây là số giấy chứng nhận đã cấp cho Công ty CP Thiết bị y tế Việt Tâm, có địa chỉ tại Q 10, TP HCM, ngày cấp là 13/5/2015 và có hiệu lực đến 13/5/2018. Hiện, Cục ATTP đang chỉ đạo cơ quan chức năng tại Hòa Bình kiểm tra, xác minh làm rõ thông tin.

Để xác thực thêm thông tin, PV Báo Giao thông cũng đã liên hệ với chính quyền địa phương, nơi cơ sở Thái Chân Đường đăng ký hoạt động. Theo ông Nguyễn Đức Thịnh, Chủ tịch UBND xã Dân Chủ, TP Hòa Bình, trên địa bàn không có cơ sở đông y nào hoạt động mang tên Thái Chân Đường.

Về công dụng thực của bài thuốc chữa cận thị của Thái Chân Đường, lương y Nguyễn Hồng Minh (Hội Đông y quận Ba Đình, Hà Nội) cho biết: “Cận thị do nhiều nguyên nhân có thể do sinh hoạt kém khoa học ảnh hưởng tới võng mạc, cũng có thể do khí huyết kém, di truyền... Trong khi đó, cả ba thành phần là: Nhân sâm, kỳ tử và bạch linh chỉ là những vị bổ dương, không thể chữa được cận thị”. Mặt khác, theo lương y Hồng Minh, không phải cơ thể nào cũng có thể sử dụng cả ba vị thuốc trên. “Tuy là thuốc bổ nhưng nếu không dùng đúng thể trạng, liều lượng thì sẽ phản tác dụng, thậm chí gây nguy hại”, ông Minh cảnh báo.

Tương tự, bác sỹ Nguyễn Xuân Hướng, nguyên Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam cũng tỏ ra bức xúc với sản phẩm An Nhãn của Thái Chân Đường: “Quảng cáo vớ vẩn. Không thể có chuyện kỳ tử, nhân sâm mà chữa được cận thị. Đây là sản phẩm lừa đảo khách hàng”.

>>> Xem thêm video hay:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.