Dịch vụ PV Gas

An ninh, an toàn cho đường ống dẫn khí trên biển

13/07/2016, 13:59

Từ năm 2014, 2 đơn vị đã phối hợp chặt chẽ đảm bảo an ninh, an toàn cho đường ống dẫn khí trên biển.

DSC_6363

KCM và Bộ đội Biên phòng tỉnh Cà Mau ký kết Quy chế phối hợp bảo vệ an ninh, an toàn công trình khí và bảo vệ chủ quyền AN – TT – ATXH trong khu vực biên giới biển tỉnh Cà Mau.

Vào cuối năm 2014, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Cà Mau (BCH BĐBP) và Công ty Khí Cà Mau (KCM) đã ký kết Quy chế về việc phối hợp bảo vệ an ninh, an toàn công trình khí và bảo vệ chủ quyền an ninh, trật tự, an toàn xã hội (AN – TT – ATXH) trong khu vực biên giới biển tỉnh Cà Mau. Trong gần 2 năm qua, 2 đơn vị đã phối hợp chặt chẽ để triển khai các hoạt động liên quan đến công tác đảm bảo an ninh, an toàn cho đường ống dẫn khí trên biển. Các phòng bộ phận chức năng, theo nhiệm vụ được phân công đã hoàn thành tốt các yêu cầu đề ra trong quá trình phối hợp như: tuyên truyền, tuần tra bảo vệ, giao lưu tìm hiểu, hỗ trợ sửa chữa bảo dưỡng phao báo hiệu hàng hải, trao đổi thông tin. Do đó, Công trình đường ống dẫn khí PM3 - Cà Mau được vận hành an toàn tuyệt đối, nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và an ninh lương thực cho Quốc gia.

Về công tác phối hợp thông tin, KCM và các đơn vị trực thuộc của BCH BĐBP tỉnh Cà Mau như: phòng Tham mưu, phòng Chính trị và các Đồn Biên phòng, Hải đội 2 Biên phòng đã chủ động trao đổi thông tin kịp thời với nhau để cung cấp các văn bản pháp luật nhà nước quy định về công tác bảo vệ ANAT công trình khí trên biển, các diễn biến bất thường trên biển có khả năng gây ảnh hưởng xấu đến đường ống dẫn khí, cũng như an ninh biên giới trên biển.

DSC_6380

 

Về công tác phối hợp tuyên truyền tại các địa bàn trọng điểm tuyến ven biển, KCM đã phối hợp với các đồn Biên phòng và Chi cục Thuỷ sản tỉnh Cà Mau tuyên truyền tại 8 lớp tập trung cho hơn 500 người là các chủ doanh nghiệp dịch vụ hậu cần nghề cá trên biển, thuyền trưởng, máy trưởng và ngư dân trong khu vực. Nội dung tuyên truyền liên quan đến công tác bảo vệ đường ống dẫn khí trên biển, nhằm nâng cao trách nhiệm của mọi công dân đối với việc thực hiện và tham gia bảo vệ công trình dầu khí. KCM cũng phối hợp với các Đồn Biên phòng cấp phát 3.300 tờ rơi quy định hành lang an toàn công trình khí trên biển cho các doanh nghiệp vận tải hậu cần nghề cá trên biển. KCM còn cung cấp các đĩa phát thanh tuyên truyền để các đồn Biên phòng và chính quyền địa phương phát thanh cho ngư dân tập trung sinh sống tại các cửa biển biết được các nội dung liên quan đến công tác bảo vệ ANAT công trình khí trên biển.

Một công tác phối hợp đặc biệt hiệu quả và được chú trọng thời gian qua chính là việc cài đặt tọa độ hệ thống đường ống dẫn khí dưới biển vào máy định vị cho các tàu cá, cảnh báo xâm nhập trái phép và những nguy cơ có thể xảy đến cho ngư dân. Việc cài đặt này không phức tạp, nhưng có hiệu quả thực tế hết sức quý giá, khiến công tác chung sức bảo vệ hệ thống dầu khí và an ninh quốc gia trở nên sâu sát hơn với cuộc sống lao động của ngư dân. Trong 2 năm qua, KCM đã tổ chức đi thực tế 4 lượt để hướng dẫn cán bộ, chiến sỹ thao tác cài đặt và đã phối hợp cài tọa độ đường ống dẫn khí PM3 - Cà Mau phần trên biển lên máy định vị cho 2.169 tàu cá, chiếm tỷ lệ lớn trên tổng số tàu cá đang hoạt động trên vùng biển này. Cũng thời gian đó, KCM đã ký thêm kế hoạch phối hợp cài đặt tọa độ và thỏa thuận cộng tác viên với Đồn Bien phong Rạch Gốc để mở rộng địa bàn tuyên truyền.

Trong công tác phối hợp tuần tra, bảo vệ ANAT đường ống dẫn khí PM3-Cà Mau phần trên biển, KCM cũng đã cùng BĐBP tỉnh Cà Mau tuần tra 12 lượt, trong đó có hai lượt tuần tra đêm và Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 tuần tra 13 lượt. Qua tuần tra đã phát hiện 61 tàu vi phạm hành lang đường ống dẫn khí PM3 – Cà Mau. Qua đó cho thấy một số Thuyền trưởng, Chủ tàu chưa chấp hành tốt công tác bảo vệ ANAT công trình khí dưới biển mặc dù đã được tuyên truyền, nhắc nhở. Từ thực trạng này, KCM đã gửi 14 công văn thông báo cho Bộ đội Biên phòng Cà Mau xử lý 27 vụ và Bộ đội Biên Phòng Kiên Giang xử lý 31 vụ vi phạm điển hình. Hình thức xử lý của các Đồn Biên phòng là mời Chủ tàu hoặc Thuyền trưởng đến Đồn Biên phòng để nhắc nhở, tuyên truyền và viết cam kết không neo đậu trong hành lang an toàn công trình khí PM3 – Cà Mau dưới biển.

Nhằm làm tốt công tác, KCM cũng tăng cường các hoạt động an sinh xã hội, thực hiện chính sách hậu phương quân đội, nghĩa tình biên giới hải đảo, nhằm động viên tinh thần cán bộ chiến sỹ biên phòng và tham gia cùng chính quyền địa phương chăm lo cho đời sống của ngư dân. Trong 2 năm, Công ty Khí Cà Mau đã hỗ trợ cho BĐBP Cà Mau 2 căn nhà đồng đội trị giá 80 triệu đồng cho 2 gia đình cán bộ chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn và tham gia nhiều chương trình an sinh khác. Hai bên cũng luôn tạo điều kiện thuận lợi hỗ trợ lẫn nhau cùng hoàn thành nhiệm vụ; thường xuyên duy trì chặt chẽ mối quan hệ phối hợp hiệp đồng trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ theo Quy chế.

Vào tháng 6/2016, KCM đã tổ chức cuộc họp giao ban với BĐBP tỉnh Cà Mau, đánh giá kết quả phối hợp giai đoạn 2015 – 2016. Đại tá Lương Hoàng Đông – Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh Cà Mau và đồng chí Nguyễn Phúc Tuệ, Giám đốc KCM đều phát biểu nhấn mạnh tầm quan trọng trong công tác phối hợp bảo vệ an toàn, an ninh tuyến ống để bảo vệ hệ thống PM3 – Cà Mau – công trình khí có ý nghĩa đặc biệt trong chiến lược năng lượng quốc gia. Các đại diện của hai đơn vị đã tích cực thảo luận báo cáo và góp ý nội dung dự thảo báo cáo một năm thực hiện Quy chế phối hợp.

DSC_6247

 

Kết thúc buổi họp, đại diện hai đơn vị là Giám đốc Công ty Khí Cà Mau Ông Nguyễn Phúc Tuệ và Đại tá Lương Hoàng Đông – Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh Cà Mau đã tiến hành ký kết Quy chế phối hợp và kế hoạch phối hợp tuần tra biển giai đoạn 2016 – 2017.

Theo đó, 2 bên khẳng định tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện Quy chế phối hợp giữa Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam về công tác đảm bảo ANAT Dầu khí và bảo vệ an ninh biên giới Tổ quốc; bổ sung, điều chỉnh Quy chế phối hợp giữa BCH BĐBP tỉnh Cà Mau và KCM, thay thế cho cho Quy chế đã ký trước đây để tổ chức triển khai thực hiện trong tình hình mới. Các nội dung phối hợp sẽ tập trung vào việc phối hợp tổ chức tuần tra trên biển mỗi tháng một lần theo kế hoạch, trong thời gian trọng điểm có thể tăng lên số lần tuần tra hoặc quãng đường đi.

BCH BĐBP chỉ đạo các Đồn Biên phòng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát trên biển và phối hợp với KCM tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành quy định của pháp luật về bảo vệ ANAT công trình khí trên biển, tiến hành xử lý vi phạm neo trong hành lang an toàn; đóng dấu xác nhận đã tuyên truyền dán tờ rơi, cài tọa độ vào máy định vị cho các tàu cá vào Sổ thuyền viên tàu cá, để các thuyền trưởng biết và có ý thức chấp hành tốt công tác bảo vệ công trình khí trên biển.

Các đồn Biên phòng sẽ có biện pháp răn đe các Chủ tàu /Thuyền trưởng vi phạm neo đậu trong hành lang đường ống dẫn khí PM3 – Cà Mau từ lần thứ 2 trở lên. KCM sẽ phối hợp với các đồn Biên phòng Sông Đốc, Khánh Hội, Cái Đôi Vàm, Rạch Gốc tổ chức kiểm tra định kỳ hàng quý để nhắc nhở các Chủ tàu, Thuyền trưởng chấp hành về việc thực hiện dán tờ rơi và cài đặt tọa độ lên máy định vị. KCM cũng phối hợp với Phòng chính trị và các Đồn Biên phòng duy trì việc chiếu phim tuyên truyền trực quan tại Trạm kiểm soát của các Đồn Biên phòng, phục vụ tuyên truyền trực quan cho ngư dân trong vùng và từ nơi khác đến hoạt động tại ngư trường Cà Mau và miền Tây Nam bộ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.