Thời sự Quốc tế

An ninh Nga bắt giữ vợ của chính trị gia đối lập Alexei Navalny

23/01/2021, 22:00

Việc Nga bắt Navalny hứng chỉ trích từ Mỹ và các nước phương Tây.

img

Bà Yulia Navalnaya và ông Navalny - ảnh Moscow Times.

Theo Reuters, bà Yulia Navalnaya, vợ của chính trị gia đối lập Nga Alexei Navalny, đã bị bắt trong cuộc biểu tình ở thủ đô Moscow vào ngày hôm nay.

Bà Yulia Navalnaya viết trên Instagram kèm một bức ảnh, nói rằng "xin lỗi vì chất lượng kém. Ánh sáng trong xe cảnh sát rất tệ" sau khi hàng nghìn người ủng hộ ông Navalny - chồng bà, tham gia các cuộc biểu tình ở nhiều khu vực ở Nga.

Trong ngày hôm nay, tại thủ đô Moscow, hàng nghìn người tập trung tại Quảng trường Pushkin và các đường phố gần đó.

Một số người sau đó tiến về Điện Kremlin, trong khi những người khác chặn Đường Tverskaya, con đường chính của thủ đô Nga. Cảnh sát của thủ đô Nga đã nhanh chóng trấn áp các cuộc biểu tình mà nhà chức trách nước này nói là bất hợp pháp, chưa được cho phép.

Ông Navalny, người trước đó bị bắt (hôm 17/1), đã kêu gọi người ủng hộ xuống đường sau khi ông bị bắt giam.

img

Bà Yulia Navalnaya và chồng trên máy bay - ảnh tư liệu Japan Times.

Cảnh sát cũng đã bắt gần 400 người tại các thành phố ở Viễn Đông, Siberia và Ural, nơi những người ủng hộ Navalny biểu tình trong thời tiết lạnh giá. Ít nhất 2.000 người tập trung tại Saint Petersburg, thành phố lớn thứ hai của Nga.

Ông Navalny bị bắt ngay khi vừa về nước cùng vợ sau nhiều tháng điều trị tại bệnh viện Đức. Giới chức Nga cho biết ông Navalny bị bắt với cáo buộc vi phạm quy định về án treo và sẽ bị tạm giam đến cuối tháng, khi một phiên tòa được tổ chức nhằm quyết định có chuyển bản án treo của ông thành án tù 3,5 năm hay không.

Các đồng minh của ông Navalny ở bên ngoài đã kêu người ủng hộ tập trung tại Moscow ngày 23/1 và cùng tuần hành về phía Điện Kremlin.

Nhà hoạt động đối lập đã được chuyển tới nhà tù Matrosskaya Tishina ở Moscow. Ông Navalny từng nhiều lần dẫn đầu các cuộc biểu tình quy mô lớn trên đường phố Nga, gần đây nhất là vào mùa Hè năm 2019.

Việc Nga bắt Navalny hứng chỉ trích từ các nước phương Tây. Nga nhiều lần đáp trả, yêu cầu các lãnh đạo nước ngoài phải tôn trọng luật pháp quốc tế và "hãy lo xử lý các vấn đề trong đất nước của mình".

Chính quyền Moscow cũng khẳng định sẽ không xem xét yêu cầu thả Navalny của các nước phương Tây bởi đây là vấn đề nội bộ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.