Đời sống

An ninh nguồn nước đang là thách thức lớn đối với Việt Nam

22/03/2019, 18:41

An ninh nguồn nước đang là một trong những thách thức lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.

img
Ông Vương Phương Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu phát biểu tại Lễ kỷ niệm. Ảnh: G.M

Ngày 22/3, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Bạc Liêu, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh Bạc Liêu tổ chức Lễ Kỷ niệm “Ngày nước sạch thế giới” và Chương trình “Nước uống sạch cho trẻ em” 2019.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam Trần Quốc Hùng cho biết, theo báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới vẫn còn tới 2,1 tỷ người không thể tiếp cận với dịch vụ cấp nước uống an toàn; hơn 800.000 người chết mỗi năm với nguyên nhân là các bệnh liên quan đến nước; 1,9 tỷ người đang sinh sống ở những vùng khan hiếm nước; lũ lụt, hạn hán và bão gây ảnh hưởng tới 4 tỷ người và gây thiệt hại hơn 1 nghìn tỷ đô la trong 25 năm qua.

Tại Việt Nam, những năm gần đây ở nhiều địa phương, dấu hiệu suy giảm về nguồn nước như hạn hán, xâm nhập mặn, chất lượng nguồn nước không bảo đảm… đã cho thấy an ninh nguồn nước đang là một trong những thách thức lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.

img
Quang cảnh Lễ kỷ niệm "Ngày nước sạch thế giới” và Chương trình “Nước uống sạch cho trẻ em” năm 2019 tại Bạc Liêu. Ảnh: G.M

Ông Vương Phương Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, tốc độ công nghiệp hóa và đô thị hóa nhanh cùng với sự gia tăng dân số gây ảnh hưởng không nhỏ đối với tài nguyên nước. Mặt khác, Bạc Liêu cũng đang đối mặt với biến đổi khí hậu và hiện tượng khô hạn, xâm nhập mặn ngày một gia tăng, đe dọa an ninh nguồn nước.

Trước thực trạng đó, Bạc Liêu đã và đang triển khai nhiều dự án và giải pháp thiết thực như: tái sử dụng nước, lắp đặt các trạm quan trắc, phao quan trắc nước mặt tự động tại các kênh chính phục vụ cấp nước cho nuôi trồng thủy sản, vùng tôm - lúa và trồng lúa; tăng cường khai thác, sử dụng nước mặt, hạn chế khai thác và sử dụng mạch nước ngầm...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.