Pháp đình

An ninh thắt chặt ngày đầu xét xử luật sư Trần Vũ Hải

13/11/2019, 10:38

Tuyến đường ngang qua TAND TP. Nha Trang (Khánh Hòa) bị cấm, báo chí hạn chế tác nghiệp.

img
Luật sư Trần Vũ Hải (áo trắng, cà vạt đỏ, đứng giữa) và các luật sư tham gia bào chữa

Sáng nay (13/11), TAND TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa mở phiên sơ thẩm xét xử 4 bị cáo tội "trốn thuế" gồm Nguyễn Thị Ngọc Hạnh, Ngô Văn Lắm và vợ chồng luật sư Trần Vũ Hải, Ngô Tuyết Phương.

Ghi nhận của của PV Báo Giao thông, an ninh được thắt chặt tại khu vực, tuyến đường đến TAND TP. Nha Trang bị chặn, chỉ cho phép những người có liên quan được qua. Từ sớm, rất nhiều PV đến đăng ký tác nghiệp, tuy nhiên lại bị từ chối với lý do phải có “giấy mời”.

img
Luật sư Trần Vũ Hải đến phiên tòa

Trong khi đó, những người được tham dự cũng pha sự kiểm tra nghiêm ngặt, máy soi chiếu được đắt được phiên tòa.

Được biết, phiên tòa hôm nay sẽ có 17 luật sư bào chữa cho vợ chồng ông Hải, 2 luật sư bảo vệ riêng cho ông Hải, 5 luật sư bảo vệ riêng bà Phương, theo quyết định do thẩm phán, chủ tọa phiên tòa bà Lê Thị Hạng ký hôm 28/10. 12 nhân chứng ở Nha Trang được triệu tập.

img
An ninh được thắt chặt tại phiên tòa xét xử luật sư Trần Vũ Hải

Theo cáo trạng, tháng 6/2016, bà Nguyễn Thị Ngọc Hạnh và người em cùng mẹ khác cha là ông Ngô Văn Lắm gặp luật sư Trần Vũ Hải ở TP Nha Trang để bàn bạc và thỏa thuận việc chuyển nhượng bất động sản tại địa chỉ 78/40 Tuệ Tĩnh. Đây là ngôi nhà mà bà Hạnh nhờ ông Lắm đứng tên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất.

Hai bên thống nhất xác lập "giấy nhận cọc" với số tiền 500 triệu đồng để thực hiện việc giao kết chuyển nhượng bất động sản trên với trị giá là hơn 16,1 tỉ đồng.

img
Tuyến đường trước TAND Nha Trang bị cấm lưu thông

Tháng 8/2016, tại một văn phòng công chứng ở TP Nha Trang, bà Hạnh yêu cầu ông Lắm ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất tại địa chỉ 78/40 Tuệ Tĩnh cho vợ chồng ông Hải, bà Phương với giá 12 tỉ đồng.

Các bên tiếp tục làm văn bản thỏa thuận hủy hợp đồng trị giá 12 tỉ đồng và ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất cũng tại địa chỉ nói trên trị giá 1,8 tỉ đồng. Hợp đồng này để các bên sử dụng kê khai trốn thuế thu nhập cá nhân.

Tiếp đó, các bên lại tiếp tục làm văn bản thỏa thuận chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất tại địa chỉ số 78/40 Tuệ Tĩnh với giá hơn 16,1 tỉ đồng đúng như giao dịch chuyển nhượng lại "giấy nhận cọc".

img
Thửa đất tại hẻm trên đường Tuệ Tĩnh (TP. Nha Trang), ông Trần Vũ Hải và bà Ngô Tuyết Phương nhận chuyển nhượng vào năm 2016

Theo cáo trạng, cơ quan chức năng xác định bên mua (vợ chồng ông Hải) đã thanh toán cho bên bán (bà Hạnh và ông Lắm) tổng số tiền hơn 16,1 tỉ đồng đúng như thỏa thuận giữa hai bên. Trong khi đó, hợp đồng trị giá 1,8 tỉ đồng được bên bán dùng để kê khai thuế thu nhập cá nhân nhằm trốn thuế với số tiền trốn thuế hơn 280 triệu đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.