Pháp đình

An ninh thắt chặt ở phiên xử phúc thẩm 2 cựu Chủ tịch Đà Nẵng, Vũ “nhôm”

04/05/2020, 08:27

TAND cấp cao tại Hà Nội mở phiên xét xử phúc thẩm 2 cựu Chủ tịch Đà Nẵng, Vũ "nhôm" cùng đồng phạm trong vụ vi phạm quy định về quản lý đất đai.

img
Các bị cáo chuẩn bị hầu tòa

Sáng 4/5, TAND cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa xét xử phúc thẩm hai cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng và các đồng phạm trong vụ án thâu tóm nhà, đất công sản tại Đà Nẵng. Phiên tòa dự kiến diễn ra trong khoảng 6-8 ngày.

Từ sáng 4/5, 20 bị cáo trong đó có 2 cựu Chủ tịch Đà Nẵng cùng hàng chục luật sư có mặt tại phiên tòa. An ninh tại khu vực diễn ra phiên tòa xét xử được kiểm soát gắt gao, chỉ những người được tòa gửi giấy mời, triệu tập, phóng viên báo chí đã đăng ký trước mới được dự phiên tòa.

8h cùng ngày, 2 cựu Chủ tịch Đà Nẵng Trần Văn Minh, Văn Hữu Chiến cùng các đồng phạm, luật sư có mặt làm các thủ tục chuẩn bị bước vào phiên xét xử.

Chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Ngô Anh Dũng, Chánh tòa chuyên trách - TAND cấp cao tại Hà Nội. 21 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo và các bên có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

img
Các bị cáo chuẩn bị thủ tục hầu tòa.

Ngoại trừ bị cáo Nguyễn Văn Cán (cựu Chánh Văn phòng UBND TP Đà Nẵng) đã được miễn trách nhiệm hình sự về tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”, 20 bị cáo còn lại trong vụ án đều làm đơn kháng cáo.

Cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Văn Minh kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm. Ông Minh kêu oan, nói bản thân làm đúng theo chủ trương của thành phố.

Cựu Chủ tịch thành phố Văn Hữu Chiến cũng kêu oan khi bản án sơ thẩm quy kết ông "có hành vi giúp sức cho Trần Văn Minh" ký Quyết định 5870 ngày 12/7/2011 thu hồi và giao Công ty xây dựng Bắc Nam 79 của Phan Văn Anh Vũ diện tích 29 ha không qua đấu giá. Ông Chiến cũng đề nghị tòa án cấp phúc thẩm xem xét lại phần hình phạt và phần trách nhiệm dân sự đối với ông.

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ (Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xây dựng 79, Công ty CP Bắc Nam 79) kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm vì cho rằng Viện KSND Tối cao không đưa ra được chứng cứ buộc tội bị cáo; các kết luận giám định trong vụ án không khách quan…

16 bị cáo khác kháng cáo, mong tòa phúc thẩm xem xét giảm nhẹ hình phạt. Riêng bị cáo Phan Ngọc Thạch (cựu Giám đốc Công ty cổ phần Du lịch Đà Nẵng) xin được miễn trách nhiệm hình sự và có đơn xin xét xử vắng mặt.

Tại bản án sơ thẩm, ông Trần Văn Minh bị tuyên phạt 17 năm tù, ông Văn Hữu Chiến bị tuyên tổng hình phạt 12 năm tù cùng về 2 tội danh “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”.

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ bị tuyên tổng hình phạt 25 năm tù. Tổng hợp với các bản án trước đó, bị cáo Vũ phải chịu hình phạt là 30 năm tù.

Bản án sơ thẩm xác định, các bị cáo Trần Văn Minh và Văn Hữu Chiến trong thời gian giữ cương vị người đứng đầu TP Đà Nẵng đã có hành vi cố ý làm trái các quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước, các quy định về quản lý đất đai.

Hành vi của ông Minh, ông Chiến và các thuộc cấp đã tạo điều kiện thuận lợi cho bị cáo Phan Văn Anh Vũ trục lợi cá nhân trong việc mua bán, chuyển nhượng các nhà, đất công sản và các dự án.

Cụ thể, bị cáo Trần Văn Minh đã ký ban hành các văn bản về một số chủ trương khai thác quỹ đất và bán nhà công sản quy định cho phép giảm 10% tiền sử dụng đất, chuyển đổi tên nhận quyền sử dụng đất trái pháp luật, từ những quy định này tạo điều kiện cho bị can Phan Văn Anh Vũ thâu tóm nhiều dự án bất động sản và nhà, đất công sản tại những vị trí thuận lợi, có giá trị sinh lợi cao tại TP Đà Nẵng không qua đấu giá quyền sử dụng đất.

Tại 6/7 dự án bất động sản, bị cáo Trần Văn Minh đã chỉ đạo các cán bộ cấp dưới thực hiện các hành vi trái pháp luật, gây thiệt hại cho Nhà nước tại thời điểm Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an phát hiện, khởi tố điều tra số tiền hơn 19,6 nghìn tỷ đồng.

Tại 18 nhà, đất công sản, mặc dù Phan Văn Anh Vũ không thuộc diện được mua chỉ định nhưng bị cáo Trần Văn Minh cùng các đồng phạm thực hiện hành vi làm trái quy định của Nhà nước về quản lý tài sản, tạo điều kiện cho Phan Văn Anh Vũ được mua 15/18 nhà, đất công sản trái pháp luật. Hành vi này của bị cáo Trần Văn Minh và các đồng phạm đã gây thiệt hại cho Nhà nước tại thời điểm khởi tố điều tra là hơn 2.100 tỷ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.