Pháp đình

An ninh thắt chặt trong phiên tòa xét xử cựu Thứ trưởng Bộ Quốc phòng

18/05/2020, 11:31

Những sai phạm của ông Nguyễn Văn Hiến dẫn tới việc Quân chủng Hải quân mất quyền quản lý 3 khu đất, gây thất thoát ngân sách 939 tỷ đồng.

img
Quang cảnh phiên tòa

Hôm nay (18/5), tại Tòa án quân sự Thủ Đô Hà Nội, Tòa án Quân sự Quân chủng Hải quân mở phiên xét xử sơ thẩm đối với ông Nguyễn Văn Hiến (cựu Thứ trưởng Bộ Quốc phòng) cùng đồng phạm.

Theo ghi nhận của PV, trong sáng 18/5, an ninh khu vực diễn ra phiên tòa được triển khai nghiêm ngặt. Nhiều chốt an ninh quân đội, công an được triển khai quanh khu vực.

Thẩm phán, chủ tọa phiên tòa là Đại tá Lê Thành Nam. Tòa án quân sự Quân chủng Hải quân xác định bị hại trong vụ án là Quân chủng Hải quân. Nhiều người được triệu tập tham dự phiên tòa với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

img
Hội đồng xét xử và các luật sư bào chữa trong vụ án

Phiên tòa có 24 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo và bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự. Tòa cũng triệu tập 11 người với tư cách là người làm chứng.

7h45 phiên tòa bắt đầu. Vì lý do sức khỏe, HĐXX cho phép các ông: Nguyễn Văn Hiến, Bùi Như Thiềm, Bùi Văn Nga ngồi ghế khai báo.

Ông Nguyễn Văn Hiến (cựu Thứ trưởng Bộ Quốc phòng) bị truy tố về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng", quy định tại khoản 3 điều 360 Bộ luật Hình sự.

Cùng ra tòa với ông Hiến có 4 bị cáo bị xét xử về tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai gồm: Bùi Như Thiềm (cựu Trưởng phòng Kinh tế Quân chủng Hải quân), Đoàn Mạnh Thảo (cựu Trưởng phòng Tài chính Quân chủng Hải quân), Bùi Văn Nga (cựu Giám đốc Công ty Hải Thành) và Trần Trọng Tuấn (cựu Phó giám đốc Công ty Hải Thành).

Ngoài ra còn có 3 người bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản gồm: Đinh Ngọc Hệ (tức Út "trọc", Cựu Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Thái Sơn), Phạm Văn Diệt (cựu Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Đức Bình) và Vũ Thị Hoan (cựu Giám đốc Công ty Yên Khánh).

img
Bị cáo Nguyễn Văn Hiến tại phiên tòa

Theo cáo trạng, các khu đất số 2, số 7-9 và số 9-11 (tổng cộng hơn 7.300m2) đường Tôn Đức Thắng có nguồn gốc là đất quốc phòng, thuộc quyền quản lý của Quân chủng Hải quân.

Ngày 13/3/2006, Thường vụ Đảng ủy Quân chủng Hải quân đã họp và nhất trí phương án hợp tác kinh doanh các khu đất trên.

Trong quá trình thực hiện, các bị can Bùi Như Thiềm, Bùi Văn Nga và Đoàn Mạnh Thảo đã đề xuất với Thường vụ Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân và trực tiếp thực hiện các phương án chuyển mục đích sử dụng 3 khu đất trên từ đất quốc phòng sang đất làm kinh tế trái quy định.

Cụ thể, mặc dù Quân chủng Hải quân chưa có báo cáo đề nghị Bộ Quốc phòng trình Thủ tướng xem xét phê duyệt điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất nhưng Thiềm, Thảo đã trình Thường vụ Đảng ủy Quân chủng hải quân xin ý kiến để ký các hợp đồng liên doanh, liên kết xây dựng cao ốc văn phòng cho thuê từ 45 - 49 năm, với mức khoán từ 4,5 - 5 USD/tháng/m2 trong suốt thời hạn liên doanh.

img
Bị cáo Đinh Ngọc Hệ tức Út "trọc" tại phiên tòa

Ông Nguyễn Văn Hiến (khi đó là tư lệnh Quân chủng Hải quân) đã ký nhiều văn bản đề nghị Bộ Quốc phòng và các cơ quan liên quan xin chuyển mục đích sử dụng đất quốc phòng, đưa 3 khu đất vào hợp tác kinh doanh, xây dựng cao ốc văn phòng cho thuê.

Cáo trạng nêu rõ bị can Hiến đã không kiểm tra, tin tưởng vào cấp dưới nên đã ký, phê duyệt các văn bản để đưa 3 khu đất quốc phòng vào liên doanh làm kinh tế không đúng quy định.

Ông Hiến cũng không kiểm tra việc góp vốn, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng. Việc này dẫn đến Quân chủng Hải quân mất quyền quản lý, sử dụng 3 khu đất trong thời gian 49 năm, gây thất thoát cho ngân sách Nhà nước 939 tỉ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.