Pháp đình

An ninh thắt chặt trước phiên tòa xét xử vụ gian lận điểm thi ở Sơn La

16/09/2019, 09:50

Sáng nay (16/9), TAND tỉnh Sơn La tổ chức phiên xét xử sơ thẩm vụ án gian lận điểm thi THPT Quốc gia 2018 xảy ra trên địa bàn.

img
Khu vực kiểm tra an ninh nghiêm ngặt trước phiên tòa xét xử vụ án gian lận điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Sơn La

Sáng 16/9, ghi nhận của PV tại TAND tỉnh Sơn La, nơi diễn ra phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án gian lận điểm thi THPT Quốc gia 2018 xảy ra trên địa bàn tỉnh này, an ninh đang được thắt chặt với sự kiểm soát, kiểm tra, giám sát của nhiều lực lượng chức năng. Khu vực đường Tô Hiệu gần tòa án cũng được lực lượng đảm bảo ANTT phiên tòa phân làn giao thông.

Tất cả những người tham gia phiên tòa lẫn phóng viên đưa tin đều phải trải qua quá trình kiểm tra an ninh nghiêm ngặt ngay trong sân TAND tỉnh Sơn La trước khi bước vào hội trường xét xử.

img
An ninh thắt chặt tại khu vực lực lượng chức năng đưa các bị can tới phiên tòa

Trước đó, như Báo Giao thông đưa tin, trong sáng nay, 8 bị can bị đưa ra xét xử gồm: Trần Xuân Yến (cựu phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La); Nguyễn Thị Hồng Nga (cựu chuyên viên phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng); Cầm Thị Bun Sọn (cựu phó trưởng phòng Chính trị Tư tưởng); Đặng Hữu Thủy (cựu phó hiệu trưởng trường THPT Tô Hiệu); Lò Văn Huynh (cựu phó trưởng phòng Khảo thí Sở GD-ĐT Sơn La); Nguyễn Thanh Nhàn (cựu phó trưởng phòng khảo thí Sở GD-ĐT Sơn La); Đinh Hải Sơn (cựu thiếu tá, nguyên đội phó đội giáo dục, Phòng an ninh chính trị nội bộ); Đỗ Khắc Hưng (cựu trung tá, cán bộ phòng An ninh chính trị nội bộ).

Cả 8 bị can đều bị khởi tố về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Theo cáo trạng truy tố, tại kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, 8 bị can nêu trên đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao với động cơ vụ lợi và động cơ cá nhân khác (vì mối quan hệ gia đình, bạn bè, đồng nghiệp...) câu kết với nhau thực hiện hành vi rút bài thi trắc nghiệm sửa, nâng điểm; in khóa phách vòng 1 vòng 2 để nâng điểm cho 44 thí sinh.

Cụ thể, bị can Trần Xuân Yến với nhiệm vụ là tổ trưởng tổ xử lý bài thi trắc nghiệm (chịu trách nhiệm chính) đã trái với nhiệm vụ được giao, nhận thông tin của 13 thí sinh chuyển cho Nga để sửa bài thi nâng điểm cho các thí sinh. Ngoài ra, Yến tạo điều kiện cho phép các bị can khác dễ dàng rút bài thi sửa nâng điểm. Khi bị thanh tra, kiểm tra, Yến chỉ đạo Nga che dấu hành vi phạm tội bằng cách xóa dữ liệu trên máy tính.

Bị can Nguyễn Thị Hồng Nga là thành viên Tổ xử lý bài thi trắc nghiệm, trong thời gian chấm thi đã trực tiếp và thông qua các bị can khác tiếp nhận thông tin của 40 thí sinh, thực hiện việc rút bài, sửa nâng điểm các môn thi trắc nghiệm. Ngoài ra, Nga cùng Thủy thực hiện việc xóa, quét lại bài thi đã sửa, khi quét lại Nga đều thay đổi hệ thống giờ trên máy tính để phù hợp với thời gian quét ảnh bài thi gốc trước đó.

img
8 bị can trong vụ án bao gồm 6 cán bộ ngành giáo dục và 2 cán bộ ngành công an đều bị truy tố về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ

Nga còn cùng Nhàn, Huynh rút khóa phách môn thi tự luận để tác động nâng điểm cho 12 thí sinh. Nga cũng là người chủ động thống nhất với các bị can và thời gian cùng nhau đến địa điểm để rút bài thi mang về nhà Thủy sửa, chuẩn bị phương tiện (như: tẩy, bút chì, bộ đáp án) phục vụ cho việc sửa chữa bài thi. Khi bị thanh tra, kiểm tra, Nga che giấu hành vi phạm tội bằng cách xóa dữ liệu trên máy tính. Sau khi phạm tội, Nga đã nhận hơn 1 tỉ đồng.

Lò Văn Huynh là phó trưởng ban chấm thi, phụ trách chấm thi môn tự luận (ngữ văn) đã trực tiếp nhận thông tin của 7 thí sinh nhờ nâng điểm. Tối 30/6/2018, Huynh cùng với Nga, Thủy, Sọn thực hiện việc rút bài thi sửa nâng điểm cho 32 thí sinh. Ngoài ra, bị can Huynh còn cùng Nga, Nhàn cung cấp khóa phách, tác động nâng điểm môn ngữ văn cho 12 thí sinh (trong đó có 3 thí sinh Huynh nhận giúp).

Quá trình phạm tội, bị can Huynh đã nhận 1 tỉ đồng. Bị can Cầm Thị Bun Sọn là thành viên tổ xử lý tin bài trắc nghiệm, đã trực tiếp sửa bài nâng điểm cho 1 thí sinh và cùng Nga, Huynh sửa bài cho 43 thí sinh khác, Sọn đã nhận 440 triệu đồng…

img
Phiên tòa dự kiến diễn ra trong 5 ngày từ ngày 16/9 - 20/9

Cáo trạng xác định hành vi nhận tiền, thoả thuận sẽ nhận tiền để sửa nâng điểm cho thí sinh của các bị can có dấu hiệu của tội nhận hối lộ, đưa hối lộ và môi giới hối lộ. Tuy nhiên, ngoài lời khai của các bị can và số tiền đã nộp cho Cơ quan điều tra, không có tài liệu nào khác để chứng minh nên không có căn cứ để truy cứu hình sự.

Đáng chú ý theo hồ sơ tố tụng, 13 thí sinh được ông Trần Xuân Yến nâng điểm thi đều là những trường hợp do cấp trên, do đồng nghiệp và người quen nhờ vả. Trong số đó có 8 trường hợp do chính ông Hoàng Tiến Đức, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La, "gửi gắm".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.