Ẩm thực

"Ăn nóng mới tốt", nhưng hâm nóng lại là thói quen sai lầm với các món này

24/09/2021, 19:00

Hâm nóng thức ăn là thói quen phổ biến trong mỗi gia đình nhưng không phải thực phẩm nào cũng nên hâm nóng vì có thể sản sinh các chất độc hại.

Theo một nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí JAMA Internal Medicine, một số loại thực phẩm sau khi hâm nóng lại sẽ mất hết những giá trị dinh dưỡng và trong nhiều trường hợp sẽ sinh ra các chất độc hại.

Thức ăn thừa được lưu trữ không đúng cách cũng có thể phát triển nấm mốc và mang nhiều vi khuẩn có hại.

img

Người nội trợ cần căn chuẩn để tránh tình trạng thức ăn còn dư thừa sau mỗi bữa ăn.

Có một số loại thực phẩm mà chúng ta vẫn tiêu thụ hằng ngày trở nên không an toàn sau khi được hâm nóng hoặc đun lại.

Chuyên gia dinh dưỡng Lokendra Tomar từ phòng khám Delhi cho biết: "Quy tắc vàng trong nhà bếp là không bao giờ hâm nóng những thức ăn giàu protein". Trên thực tế một số loại thức ăn trở nên mất giá trị dinh dưỡng sau khi làm nóng hoặc đun sôi lần hai.

Dưới đây là những loại thực phẩm nên tiêu thụ ngay sau khi được nấu chín và không nên đun nấu lại khi còn dư thừa đến bữa sau:

img

1. Nấm

Nên ăn nấm ngay sau khi nấu xong. Những thực phẩm nấu từ nấm không nên để thừa lại cho ngày hôm sau và đun nóng lại bởi nấm sở hữu một hàm lượng protein "giàu có" và lượng lớn khoáng chất. Nếu hâm nóng lại, bạn đang phá vỡ các protein và gây khó chịu cho đường tiêu hóa của cơ thể.

Việc đun nóng lại nấm sẽ tạo ra các độc tố chứa nitơ bị oxy hóa và các gốc tự do. Các protein và hàm lượng dinh dưỡng trong nấm sẽ biến thành chất độc có hại cho dạ dày. Ngoài ra, đun lại nấm hơn 1 lần cũng có thể làm tổn hại đến tim mạch.

2. Khoai tây

Khoai tây là một thực phẩm giàu vitamin B6, kali, vitamin C tuy nhiên, nếu được hâm nóng một lần nữa, rất có thể là sẽ có thể sản xuất Clostridium Botulinum (vi khuẩn gây ngộ độc Botulism).

Ngay cả khi bạn để khoai tây nấu chín trong nhiệt độ phòng, vi khuẩn sẽ chỉ tăng lên. Vì vậy, nếu bạn muốn tránh sự phát triển của vi khuẩn, tốt nhất là cất khoai tây đã nấu trong tủ lạnh hoặc đem bỏ nếu không được ăn hết trong vòng 1-2 ngày.

img

Quan niệm chung đều cho rằng hâm nóng thức ăn vừa tránh lãng phí lại tiết kiệm được thời gian nấu nướng.

3. Thịt gà

Thịt gà chứa một lượng lớn protein. Việc đun nóng lại sẽ khiến các protein này thay đổi và biến chất, gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.

Vì vậy, thịt gà hoặc các món ăn chế biến từ thịt gà không nên làm nóng lại bởi thành phần protein trong thực phẩm này hoàn toàn thay đổi khi nó được đưa ra khỏi tủ lạnh để làm nóng. Vì vậy hãy chắc chắn việc không nên làm nóng những thức ăn này ở nhiệt độ cao.

4. Rau quả với lượng Nitrates cao

Nếu bạn có rau chân vịt (cải bó xôi, rau bina) hoặc bất kỳ loại rau lá xanh, cà rốt, củ cải thậm chí là cần tây... thì tránh hâm nóng hoặc đun sôi chúng lại.

Rau bina là thực phẩm chứa nhiều vitamin K, canxi và nitrat. Khi đun lại, các nitrat này sẽ chuyển thành nitrit, một chất gây ung thư trong cơ thể. Do vậy, tuyệt đối không nên đun lại loại rau này, nghiên cứu của các nhà nghiên cứu Đại học Loma Linda (Mỹ) cho biết.

Củ cải là một trong những loại rau lành mạnh nhất nên tiêu thụ ít nhất 1 lần/tuần. Tuy nhiên, khi củ cải được hâm nóng trong lò vi sóng sẽ chuyển sang trạng thái axit hóa có thể ảnh hưởng đến ruột non gây đau bụng.

img

Không bao giờ được đun nấu lại các loại rau xanh vì sự biến chất vitamin K và nitrat có thể làm ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh.

5. Trứng

Chúng ta đều biết, trứng là một nguồn giàu protein, tuy nhiên trứng nấu chín hoặc trứng luộc có thể gây hại nghiêm trọng khi tiếp xúc với nhiệt một lần nữa. Một khi bạn đã nấu chín trứng, ăn chúng ngay lập tức nhưng nếu chưa ăn kịp, hãy bảo quản cẩn thận và ăn nguội chứ đừng hâm nóng.

Như đã nói, trứng là thực phẩm giàu protein chứa nhiều nitơ, có thể bị oxy hóa do hâm nóng, là nguồn gốc của tế bào ung thư.

Trứng luộc, hấp và rán có lượng canxi, chất dinh dưỡng, vitamin và nhiều yếu tố dinh dưỡng khác. Khi bị tác động của nhiệt độ cao, lòng đỏ của trứng có thể biến chất gây hại cho cơ thể.

img

6. Cơm

Bạn có thể ngạc nhiên nhưng cơm cũng thuộc loại này. Theo Cơ quan Tiêu chuẩn Thực phẩm (FSA), bạn có thể bị ngộ độc thực phẩm khi ăn cơm được hâm lại. Điều này là do sự hiện diện của vi khuẩn có khả năng kháng cao được gọi là Bacillus Cereus. Nhiệt giết chết những vi khuẩn này nhưng nó có thể tạo ra các bào tử độc hại trong tự nhiên.

Cơm chỉ nên ăn ngay sau khi nấu. Bảo quản cơm trong tủ lạnh sau đó hâm nóng lại sẽ biến các bào tử gạo thành chất độc hại dạ dày.

Sau khi cơm được hâm nóng và được bỏ ở nhiệt độ phòng, bất kỳ bào tử nào chứa trong đó có thể nhân lên, gây ra ngộ độc thực phẩm khi tiêu thụ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.