Bóng đá

Án phạt vội vàng

17/03/2020, 06:22

Việc VFF ra án phạt gần như tức thì sau trận thua 2-6 của U19 Bình Định trước U19 Đắk Lắk khiến giới mộ điệu khó hiểu.

img
Các cầu thủ U19 Bình Định. Ảnh: TNO

Sự việc 5 cầu thủ và HLV đội U19 Bình Định bị Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) ra án phạt vì thi đấu không đúng khả năng mà không có lý do chính đáng đang trở thành tâm điểm dư luận. Thực tế, việc các đội bóng trẻ có biểu hiện nhường điểm, cho điểm không phải chuyện hiếm. Vì lẽ đó, VFF dường như đang quyết tâm dẹp vấn nạn này ở sân chơi trẻ, nơi ươm mầm tài năng cho bóng đá Việt Nam.

Thế nhưng, việc VFF ra án phạt gần như tức thì sau trận thua 2-6 của U19 Bình Định trước U19 Đắk Lắk khiến giới mộ điệu khó hiểu. Thứ nhất, dù đã sử dụng từ ngữ linh hoạt, ai cũng ngầm hiểu VFF coi các cầu thủ U19 Bình Định có dấu hiệu bán độ. Ngặt nỗi, sau khi đưa ra án phạt, VFF mới cho hay đã gửi hồ sơ trận đấu sang cơ quan công an để điều tra, làm rõ nghi vấn.

Nói vậy có nghĩa, VFF ra án phạt chỉ dựa vào băng hình và báo cáo của đội ngũ có mặt trên sân. Hay nói cách khác là việc xử lý này mang sự cảm tính nhất định. Thế nên, việc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh Bình Định có văn bản đề nghị VFF xem xét lại mức án với các thành viên đội U19 Bình Định. Đơn vị này cho rằng, nếu không có bằng chứng cụ thể, VFF không nên quy kết chủ quan để đưa ra án phạt.

Còn nhớ, sau trận bán kết lượt về AFF Cup 2016 (tuyển Việt Nam thua Malaysia), Chủ tịch VFF khi đó là ông Lê Hùng Dũng đã phát biểu đại ý rằng, một số cầu thủ tiêu cực. Phát biểu này khiến nhiều cầu thủ bức xúc bởi bản thân ông Dũng là người đứng đầu VFF nhưng lại nêu quan điểm luận tội cầu thủ. Đáng nói hơn, cơ quan công an qua quá trình điều tra xác định không có dấu hiệu cầu thủ Việt Nam bán độ.

Dàn xếp tỉ số hay bán độ là u nhọt của mọi nền bóng đá, từng nhiều lần khiến người hâm mộ nước nhà đau khổ, mất niềm tin. Nhưng cũng không thể vì vậy mà chúng ta chống tiêu cực bằng bằng những biện pháp nặng về chủ quan, suy diễn.

Quay trở lại việc VFF ra án phạt cho các cầu thủ, HLV Bình Định, nên chăng tổ chức này nên đợi kết quả điều tra của cơ quan công an trước khi phán quyết. Như vậy, người bị phạt sẽ tâm phục khẩu phục, mọi chuyện cũng trở nên minh bạch, rõ ràng. Một quyết định tạm đình chỉ các trận đấu của đội U19 Bình Định để chờ kết luận điều tra xem ra hợp lý hơn cả.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.