Ẩm thực

Ăn “phở xào kiểu Thái” trên đất Việt

01/04/2016, 06:04

Pad Thái còn được người Việt gọi vui là “phở xào kiểu Thái”.

pad Thái

Pad Thái

Thái Lan không chỉ được biết đến với những ngôi chùa vàng có kiến trúc độc đáo, những bãi biển xanh bình lặng cùng nhiều điểm du lịch nổi tiếng mà còn bởi nền ẩm thực đa dạng và phong phú, trong đó nổi tiếng là Pad Thái - món ăn đặc sắc của Thái Lan từng được bình chọn là món ăn thứ 5 trong Top 50 món ăn ngon nhất thế giới.

Người ta đồn rằng Pad Thái có thể đã được Thống chế Plaek Phibunsongkhram sáng tạo dựa trên món bún gạo của người Trung Hoa vào khoảng năm 1940. Món ăn này còn có ý nghĩa gắn kết người Thái lại với nhau cho nên dù chỉ là món ăn chế biến đơn giản nhưng Pad Thái lại rất được ưa chuộng.

Tại các nhà hàng Thái ở Hà Nội, món này được thực khách cũng như các tín đồ món Thái mê tít bởi vị đặc trưng chua ngọt của những sợi phở xào pha chút cay nồng của ớt tươi lẫn ớt bột. Vì thế, Pad Thái còn được người Việt gọi vui là “phở xào kiểu Thái”.

Nguyên liệu của món này gồm phở xào trộn trứng, đậu phộng, tôm khô, đậu hũ, sốt me, giá…; kèm theo là tôm hoặc mực. Một món Pad Thái hấp dẫn phải tươi ngon, khô cùng với độ đậm đà vừa phải. Món ăn có màu nâu đỏ hoặc nâu sẫm trộn lẫn các màu xanh, trắng, đỏ của hẹ, giá và tôm.

Để chế biến Pad Thái, người đầu bếp xào sơ tôm, sau đó đập một vài quả trứng vào chảo, đảo qua đảo lại cùng với đậu hũ. Tiếp đó, cho bánh phở đã được ngâm nước trong nhiều giờ vào xào. Sau đó, chế hỗn hợp gia vị (bao gồm ớt, đậu hũ, hành củ…) vào rồi tiếp tục cho tôm khô, một hỗn hợp pha chế giữa me và nước mắm. Sau cùng, múc ra đĩa và đặt lên trên ngò tươi, lát chanh, đậu phộng, giá.

Được biết, một trong những điều khiến món pad Thái của các đầu bếp khác biệt nhau chính là ở nước sốt. Mỗi đầu bếp có công thức pha chế riêng, sử dụng lượng nước sốt khác nhau và đó luôn là một bí quyết.

Chỉ sau ít phút chế biến, đĩa Pad Thái đầy màu sắc với cọng ngò xanh, miếng ớt đỏ, màu trứng vàng đã sẵn sàng cho thực khách. Và rồi, hãy trộn đều tất cả lên, để cảm nhận các vị chua - cay - ngọt hòa quyện vào nhau. Khi ăn, tùy theo sở thích, bạn có thể trộn lạc ít hay nhiều rồi vắt thêm chanh để tăng vị chua và đặc biệt đừng quên ớt bột cho món ăn.

Pad Thái là món được xếp vào nhóm món ăn đường phố đặc trưng hấp dẫn mọi du khách. Hãy thử pad Thái ở Hà Nội (với giá 60 - 100 nghìn/phần trong các nhà hàng Thái) để xem khác biệt thế nào khi thưởng thức món ngon ấy trong một nhà hàng bên dòng Chao Phraya ở thủ đô Bangkok tấp nập.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.