Chuyện dọc đường

“Ăn theo” người hùng cứu cháu bé - những hành xử dị dạng

05/03/2021, 16:18

Trên facebook, bên cạnh những trang bày tỏ sự ngưỡng mộ "người hùng" Nguyễn Ngọc Mạnh thì nhiều nhóm khác lập lờ lập nhóm ái mộ để... bán hàng!

img

Đại diện Trường Mầm non quốc tế Mỹ Rosemont VN - trường mà cháu N.P.H (cháu bé rơi từ tầng 12) đang theo học- tặng suất học bổng trị giá 350 triệu đồng cho con anh Nguyễn Ngọc Mạnh. Anh Mạnh nhận nhưng xin tặng lại để nhà trường trao cho một học sinh khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn.

Sáng 5/3, cháu bé rơi từ tầng 12 được tài xế Nguyễn Ngọc Mạnh cứu đã xuất viện và khoẻ mạnh. Ai cũng mừng cho cháu và lòng ai cũng ấm áp khi từ sự kiện đó, cuộc đời có thêm một câu chuyện đẹp.

Ngay khi câu chuyện được loan truyền, gần như tức khắc trên mạng chia sẻ với tốc độ chóng mặt. Rất nhanh nhạy, nhiều nhóm bạn trẻ lập ngay những fanpage bày tỏ sự yêu thích, ngưỡng mộ “người hùng Nguyễn Ngọc Mạnh” với hàng chục nghìn người tham gia.

Hầu hết các dòng trạng thái, bình luận của các thành viên trong nhóm đều là lời cảm ơn, bày tỏ sự ngưỡng mộ trước hành động dũng cảm, cao đẹp của anh Mạnh vì đã ra sức cứu bé gái trong khoảnh khắc sinh tử.

“Bất luận tình huống như thế nào đi nữa thì ý thức và hành động của anh Mạnh vẫn là tấm gương chói sáng đời thường. Cuộc sống này vẫn rất nhiều “anh Mạnh”, họ là những người xứng đáng để tôn vinh và học tập” – tài khoản facebook Thượng Sĩ chia sẻ.

“Mình quá nghẹn lời và nức nở vì xúc động khi coi đoạn clip và mình không biết làm gì để bạn biết bạn bây giờ là gì trong tim mình. Chỉ những ai có con, khi coi đoạn clip này mới chạm được tới giới hạn cuối cùng của hạnh phúc vỡ òa…” - facebook Quỳnh Nguyễn chia sẻ bên dưới bài đăng đoạn clip cứu người của anh Mạnh.

Nhiều bạn rẻ còn bày tỏ sự ngưỡng mộ tài xế Mạnh khi anh nhẹ nhàng cảm ơn và từ chối nhiều món quà tặng, tiền bạc và dung dị bày tỏ: “Tôi chỉ muốn làm một tài xế bình thường”.

Nhưng không chỉ vậy. Bên cạnh những trang fanpage lập ra thể hiện lòng hâm mộ, sự biết ơn đến anh Mạnh thì cũng xuất hiện nhiều nhóm facebook… ăn theo.

Những nhóm này hoặc được đổi tên từ một nhóm facebook như Hóng, Tâm sự EVA… hoặc được lập mới, đặt tên nhóm là “Group Hâm Mộ Nguyễn Ngọc Mạnh”, “Hội Hâm Mộ Nguyễn Ngọc Mạnh”… nhưng thực chất để là để đăng tin bán hàng, tin câu view… Thậm chí là một số bài đăng chứa nội dung phản cảm, không lành mạnh.

Việc này không những ảnh hưởng đến hình ảnh và đời tư cá nhân của anh Nguyễn Ngọc Mạnh mà còn khiến nhiều người vô tình bị lợi dụng, làm tăng lượng thành viên, tạo ra lợi nhuận cho những người mua bán nhóm facebook.

Cũng trên nhiều nhóm facebook, bên cạnh những dòng trạng thái, bình luận tích cực, vẫn có những tài khoản đưa ra những bình luận mổ xẻ, phân tích và ngờ vực hành động được cho rằng anh Mạnh thực chất đã không đỡ được bé gái trong đoạn clip ghi lại. Đặc biệt là rất nhiều người dù rất cảm kích anh Mạnh nhưng lại quay sang phê bình gay gắt cha mẹ của đứa trẻ được cứu, thậm chí là sử dụng những bình luận khiếm nhã để đánh giá gia đình đứa trẻ thiếu trách nhiệm...

Cuộc sống vốn đa màu sắc và con người không phải ai cũng giống ai. Mỗi người một suy nghĩ, một nhận thức, một góc nhìn và điều đó tạo nên sự khác biệt. Khác biệt là điều đáng được tôn trọng.

Tuy nhiên, trước một hành động đẹp, nhiều người đã lạm dụng sự tự do ngôn luận, đưa ra những phát ngôn không phù hợp hoặc chỉ trích cực đoan là điều khó chấp nhận.

Khác biệt khác xa với sự dị dạng, cả trong nhận thức, lời nói và hành động. Lập lờ trong khen chê, cố tâm bới bèo ra bọ, thiếu phản biện mà nặng phản bác, thiếu sự sẻ chia mà nặng tính chỉ trích, lập ra những group núp dưới danh nghĩa sự ngưỡng mộ để rao bán hàng hoá… là một hành xử dị dạng như vậy.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.