Vận tải

An toàn hàng không là mục tiêu tối thượng

29/05/2017, 08:14
image

Đây là khẳng định của Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ tại Hội nghị an toàn 2017 của Vietnam Airlines.

IMG_3967

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ khẳng định an toàn hàng không phải là mục tiêu tối thượng

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị An toàn 2017 của TCT Hàng không VN (Vietnam Airlines) diễn ra vào cuối tuần qua, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, đảm bảo toàn không chỉ là việc của một phòng ban, một tổng công ty hay của bất kỳ một đơn vị riêng lẻ nào mà là mục tiêu chung, mục tiêu tối thượng của toàn ngành hàng không.

“Các cơ quan tham mưu của Bộ, các đơn vị của Bộ đang thực hiện nhiều những giải pháp đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực nhằm kiềm chế, tiến tới đầy lùi TNGT theo chức năng nhiệm vụ của Bộ GTVT. Riêng lĩnh vực hàng không đã duy trì được sự an toàn tuyệt đối trong nhiều năm liên tục. Đây là kết quả sự nỗ lực rất lớn của của toàn hệ thống, trong đó có phần đóng góp đáng kể của Vietnam Airlines”, Thứ trưởng Thọ nói.

Năm 2017, Vietnam Airlines tiếp tục hoàn thành Chương trình công nhận và đánh giá gia hạn chứng chỉ người khai thác tàu bay (AOC) phục vụ dự án nâng cao năng lực giám sát an toàn của Cục Hàng không VN. Đây là bước quan trọng để Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) phê chuẩn mức 1 về an toàn (CAT1) cũng như đảm bảo chương trình đánh giá gia hạn chứng chỉ an toàn khai thác của IATA (IOSA).

Trước đó, báo cáo tại Hội nghị, lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết: Trong suốt hơn 20 năm qua, Vietnam Airlines đã và đang đảm bảo an toàn tuyệt đối, không để xảy ra những vụ việc đáng tiếc liên quan đến khai thác bay. Đặc biệt, trong giai đoạn từ 2009 đến nay, tỉ lệ số lượng sự cố, vụ việc liên quan đến an toàn hàng không giảm 3 lần. Các chỉ số an toàn của Hãng vẫn không ngừng được cải thiện trong bối cảnh quy mô khai thác mở rộng nhanh chóng, thị trường hàng không tăng trưởng nóng.

Riêng năm 2016, theo số liệu của Hiệp hội hàng không thế giới IATA, những chỉ số trọng yếu của an toàn bay của Vietnam Airlines đều vượt trội so với các hãng hàng không khác trong nước và ở mức cao so với mặt bằng chung thế giới. Đây là minh chứng cho quyết tâm và nỗ lực không ngừng nghỉ của cả hệ thống, từ các cấp lãnh đạo cho đến nhân viên tuyến đầu để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho từng chuyến bay.

Lãnh đạo Vietnam Airlines chia sẻ: "Đảm bảo an toàn hàng không, hệ thống quản lý an toàn hiệu quả và văn hóa an toàn là yếu tố cốt lõi, mang tính quyết địn"h.

Thực tế, sau nhiều năm xây dựng và vận hành hệ thống quản lý an toàn với nỗ lực của toàn TCT, hệ thống quản lý an toàn đã và đang không ngừng hoàn thiện, đáp ứng các tiêu chuẩn của các nhà chức trách hàng không, các hiệp hội, liên minh mà Vietnam Airlines tham gia với tư cách thành viên.

“Hệ thống quản lý an toàn dựa vào dữ liệu an toàn để dự báo, xác định các nguy cơ, từ đó xử lý, phòng ngừa rủi ro kịp thời. Các thông tin này được thu thập, tổng hợp từ báo cáo của phi công, tiếp viên, điều hành khai thác, nhân viên kỹ thuật, thợ cơ khí, nhân viên mặt đất.. Hệ thống quản lý cần sự tham gia, phối hợp của nhiều đơn vị, nhiều khâu trong hệ thống vận hành”, lãnh đạo Vietnam Airlines nói và cho biết thêm: Để hệ thống quản lý an toàn vận hành hiệu quả hơn nữa, toàn bộ hệ thống cần củng cố niềm tin và sự chia sẻ thẳng thắn, cởi mở giữa các cấp trong hệ thống quản lý an toàn, hay nói cách khác là xây dựng văn hóa an toàn - đề cao sự công bằng và chia sẻ thông tin.

Đặc biệt, tại Vietnam Airlines, nhân viên được khuyến khích chủ động báo cáo trung thực về sự cố hoặc các sự việc ảnh hưởng tới an toàn mà không phải chịu sự trừng phạt hay kỷ luật. Tất nhiên, vẫn có ranh giới rõ ràng giữa những hành vi chấp nhận được và không thể chấp nhận, ảnh hưởng đến sự an toàn của hệ thống cũng như tính mạng của hàng trăm hành khách trên mỗi chuyến bay.

 Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.