Xã hội

Ăn trộm dưới 5 triệu đồng chưa bị xử lý hình sự

01/04/2015, 19:00

Nâng mức tối thiểu để xử lý hình sự tội xâm phạm sở hữu lên 5 triệu sẽ thiệt thòi cho người dân nghèo.

tromvang1_9e6b2
Dự thảo Bộ luật Hình sự sửa đổi đề nghị nâng mức tối thiểu để xử lý hình sự tội xâm phạm sở hữu từ 2 triệu lên mức 5 triệu đồng (Ảnh minh họa)

Sáng nay (1/4), Ủy ban Tư pháp Quốc hội tiếp tục phiên thẩm tra Dự thảo Bộ Luật Hình sự (sửa đổi). Một đề xuất nhận được sự quan tâm từ phía dư luận, là điều chỉnh mức định lượng tối thiểu để xử lý hình sự đối với một số nhóm tội từ 2 triệu theo quy định của luật hiện hành lên 5 triệu đồng. Cụ thể là tội Đánh bạc (điều 331), tội Chứa chấp hoặc tiêu thụ tài sản, do người khác phạm tội mà có, tội Trộm cắp tài sản (điều 170), tội Công nhiên chiếm đoạt tài sản (điều 169), tội Tổ chức đánh bạc (điều 332)

Theo Người lao động, về việc điều chỉnh này, đại diện cơ quan soạn thảo, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc đã đưa ra nhiều lập luận. Cụ thể việc nâng mức định lượng vì năm 2009, tại thời điểm sửa đổi, bổ sung BLHS 1999, định mức tối thiểu để xử lý trách nhiệm hình sự tăng từ 500.000 đồng lên 2 triệu đồng, tức gấp 3 lần mức lương tối thiểu (650.000 đồng/tháng). Giá xăng cao nhất tại thời điểm đó là 16.300 đồng/lít. Giá vàng là 28-29 triệu đồng/lượng. Hiện nay, mức đề xuất tăng định mức tối thiểu lên 5 triệu đồng là tương đương 5 lần mức lương tối thiểu (1.150.000 đồng/tháng); giá xăng là 17.300 đồng/lít, giá vàng trên 35 triệu đồng/lượng là phù hợp.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu dự thảo của Ủy ban Tư pháp cho rằng đây là quy định "phi tội phạm hóa". Trên thực tế theo quy định này sẽ có nhiều hành vi tội phạm trong BLHS hiện hành sẽ không bị xử lý hình sự. Tuy nhiên tờ trình và báo cáo đánh giá tác động chưa phân tích cơ sở lý luận và thực tiễn cũng như đánh giá cụ thể tác động về chính trị, kinh tế, xã hội của sự điều chỉnh này.

Nhóm nghiên cứu cũng e ngại nhiều hành vi tội phạm sẽ không bị xử lý hình sự, trong khi tình hình an ninh trật tự thời gian qua diễn biến phức tạp.

Theo VnExpress, Thứ trưởng Bộ Công an - Thượng tướng Lê Quý Vương cho rằng vẫn nên giữ mức 2 triệu đồng vì nâng mức tối thiểu lên như vậy sẽ rất khó và thiệt thòi cho nhiều người dân nghèo.

“Trước đây là 500.000 đồng rồi nâng lên 2 triệu đồng. Cũng chính vì mức 2 triệu mà chúng ta từng nói mãi về việc không xử được vấn nạn trộm chó, trộm cắp vặt”, Thượng tướng Vương phân tích.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cũng đồng quan điểm khi đưa ra nhận định, với người dân ở thành phố lớn thì mức 2 triệu đồng là nhỏ nhưng ở vùng quê, vùng sâu thì đây là "một tài sản" nên đề nghị không tăng lên 5 triệu đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.