Ẩm thực

Ăn trứng gà hay trứng vịt tốt hơn cho sức khỏe?

Hàm lượng kẽm, vitamin A của trứng gà cao hơn trứng vịt, trong trứng gà còn có cả vitamin D, một loại vitamin có rất ít trong thực phẩm.

img

Ảnh minh họa

Hỏi:

Con gái tôi lên 10, cháu đặc biệt thích các món ăn từ trứng gà và thường xuyên ăn trứng mỗi ngày. Xin hỏi bác sĩ, việc đó có tốt hay không?

Trần Thu Hoài (Hà Nội)

Trả lời:

Trứng là một trong những thực phẩm cung cấp nhiều chất đạm có giá trị sinh học cao, dễ hấp thu. Khi so sánh trứng gà với trứng vịt thấy rằng, giá trị dinh dưỡng của trứng gà và vịt không khác nhau nhiều, nhưng thành phần các vi chất dinh dưỡng thì trứng gà tốt hơn trứng vịt.

Hàm lượng kẽm, vitamin A của trứng gà cao hơn trứng vịt, trong trứng gà còn có cả vitamin D, một loại vitamin có rất ít trong thực phẩm. Hàm lượng chất đạm của trứng gà cũng cao hơn trứng vịt, chất béo trong trứng gà thấp hơn nên ít gây đầy bụng khó tiêu, như vậy ăn trứng gà tốt hơn.

Trứng gà có tác dụng rất lớn đối với sức khỏe của tất cả mọi người. Từ trẻ nhỏ đến người trưởng thành, bổ sung trứng gà sẽ giúp cơ thể luôn khỏe mạnh, chống được nhiều loại bệnh tật. Các tác dụng bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể từ trứng gà có thể kể đến như: Tốt cho não bộ; Ngăn ngừa tích tụ cholesterol và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ; Giúp giảm cân; Tốt cho mắt…

Theo khuyến nghị của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, trẻ dưới 1 tuổi có thể ăn lòng đỏ và trên 1 tuổi nên ăn cả quả trứng. Với người lớn, chỉ nên ăn 3 quả/tuần, người bị tăng huyết áp hoặc cholesterol cao trong máu vẫn có thể ăn trứng, vì nó không làm tăng huyết áp và cholesterol máu, tuy nhiên một tuần chỉ nên ăn từ 1- 2 quả.

Các nghiên cứu thấy rằng, tỉ lệ hấp thu và tiêu hóa ở trứng luộc là 100%, ở trứng rán đạt trên 80%, còn ở trứng gà sống thì chỉ đạt 40%. Vì vậy, trứng luộc là tốt nhất nhưng tránh luộc quá lâu, không nên ăn trứng gà sống hoặc chưa chín kĩ tiềm ẩn nhiều vi khuẩn có hại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.