Pháp luật

Án tù cho kẻ đốt vợ

06/09/2014, 14:52

HĐXX tuyên phạt bị cáo 5 năm tù giam, đồng thời, nhắc nhở người dân hãy lấy vụ án này làm bài học để tránh tình trạng bạo lực gia đình.

“Phiên tòa khép lại với bao nỗi xót xa, chồng vào tù, vợ phải chịu những vết sẹo trên da thịt, con cái bơ vơ không có tiền nộp học. Nhưng đó là bài học răn đe cho những ai đang và sẽ có ý định bạo lực gia đình”, đây là lời nhận xét của hàng trăm người dự khán phiên tòa xét xử lưu động vụ án giết người, tại UBND xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng ngày 6/9.

Bị cáo Vinh trước vành móng ngựa
Bị cáo Vinh trước vành móng ngựa

Phan Văn Vinh (sinh năm 1979, trú thôn Xuân Phú, xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng) là người không biết chữ nhưng rất chăm làm, ai kêu gì làm nấy miễn sao có tiền nuôi con nhỏ ăn học. Do trong người có “máu” ghen tuông nên khoảng 18 giờ ngày 23/1/2014, Phan Thanh Vinh đi ăn tiệc tất niên về hỏi vợ, chiều nay đi đâu mà đến chỗ làm trễ để họ phải gọi điện (vợ đi làm trễ 15 phút).

Nghi vợ đi bồ bịch, hai vợ chồng lời qua tiếng lại, Vinh giận quá liền chạy vào nhà lấy bình xăng (khoảng ½ lít Vinh mua từ trước về để đổ vào máy cưa) rưới quanh nền nhà, có văng vào người vợ. Rưới xong Vinh bỏ vào nhà ngồi hút thuốc, vợ Vinh thách: “Thách ông đốt tôi”. “Tôi thách chồng nhiều lần và nói nặng với chồng”, chị vợ khai trước tòa.

Vinh bực bội liền chạy ra quăng điếu thuốc trước mặt vợ, cách nơi vợ đứng 1m. Tàn thuốc đã nhanh chóng bén lửa và bốc cháy vào người vợ. Thấy vậy, anh trai Vinh và Vinh đã tích cực dập lửa, đồng thời gọi xe cấp cứu đưa vợ đến bệnh viện. Tuy nhiên, chị vợ vẫn chịu tỷ lệ thương tích 15%.

Vợ bị cáo xin giảm án cho chồng tại phiên tòa.
Vợ bị cáo xin giảm án cho chồng tại phiên tòa.

Hành vi của Vinh đã phạm vào khoản 2 Điều 139 BLHS, hành vi bạo lực gia đình. Nếu vợ Vinh không được cứu chữa kịp thời thì hậu quả nghiêm trọng sẽ xãy ra.

Nhận biết được hành vi phạm tội của mình, Vinh đã kịp đến Cơ quan công an đầu thú và túc trực chăm sóc vợ, dùng số tiền đi làm thuê về để chạy chữa cho vợ. Vinh biết ăn năn, hối cải, còn thương vợ con và đặc biệt không cố tình giết vợ mà chỉ do có hơi men trong người, vợ lại thách thức nhiều lần nên anh mới có hành vi phạm tội như vậy.

Trước HĐXX, vợ Vinh cũng liên tục nhận tội về mình, vợ anh nói, do ương bướng và thách thức chồng trong khi chồng có hơi men… Bình thường anh ấy cũng thương tui dữ lắm…mong HĐXX cho chồng tui mức án nhẹ nhất để anh về nuôi vợ con…

Viện Kiểm sát đã đề nghị cho bị cáo được hưởng hai tình tiết giảm nhẹ theo khoản 2 Điều 46, xử bị cáo từ  5 – 7 năm tù giam. Vị luật sư đề nghị thêm điểm a khoản 1 Điều 46 (bị cáo đã làm giảm tác hại do mình gây ra).

Xét thấy bị cáo biết ăn năn và có thể cải tạo để trở thành người tốt, HĐXX tuyên phạt bị cáo 5 năm tù giam, đồng thời, nhắc nhở người dân hãy lấy vụ án này làm bài học để tránh tình trạng bạo lực gia đình.

Nguyễn Lan

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.