Showbiz

Ấn tượng màn tái hiện trình diễn áo dài ở phiên chợ Âm dương

02/11/2017, 10:35

Phiên chợ Âm dương của người vùng cao được tái hiện trên sân khấu, với phần trình diễn áo dài đặc sắc.

Chuong 2 - Trich doan Thoi Hoang Kim (13)

Phiên chợ âm dương của người vùng cao được tái hiện trên sân khấu, với phần trình diễn áo dài đặc sắc.

Chủ đề "Áo dài" trong tập 7 của chương trình Quyền lực ghế nóng phát sóng tối 1/11 mang tới một không gian văn hóa nghệ thuật đầy hoài niệm, với câu chuyện về lịch sử chiếc áo dài và trang phục của 54 dân tộc đang sinh sống trên lãnh thổ Việt Nam từ thế kỷ 17 đến cuối thế kỷ 20. Điều ấy được tái hiện qua những không gian sinh hoạt văn hóa Việt Nam sinh động, ấn tượng, cùng những thanh âm của các loại nhạc cụ dân tộc.

Đây là trích đoạn mang tên “Thời hoàng kim” nằm trong chương trình "Điểm một thời" của nhà thiết kế Sĩ Hoàng. Chương trình từng được trình diễn lần đầu tiên vào năm 2002, đến năm 2007 thì tạm ngưng hoạt động để đầu tư. Năm 2014 khi Bảo tàng áo dài của NTK Sỹ Hoàng được khánh thành, chương trình tiếp tục được trình diễn và đón nhiều đoàn ngoại giao, khách quốc tế đến thưởng thức với mong muốn tìm hiểu về văn hóa Việt Nam. Trong chương trình, trích đoạn được chia làm 3 chương theo từng giai đoạn lịch sử.

Ấn tượng nhất có thể kể đến chương 2, khán giả đã được chiếm ngưỡng bức tranh cuộc sống đa sắc, rộn ràng âm thanh. Các nghệ sĩ đã tái hiện lại phiên chợ Âm phủ (hay còn gọi là phiên chợ Âm Dương) vốn có ở những vùng cao với không gian sôi nổi, hoạt náo, tiếng rao đường phố, những sửng bánh quê.

Cũng trong không gian phiên chợ ấy là phần trình diễn bộ sưu tập các trang phục áo dài qua các thời kỳ từ thế kỷ 17 đến cuối thế kỷ 20 như: áo tứ thân nâu sồng, áo trường bối trách tụ, áo dài hoàng cung của Nam Phương Hoàng hậu, áo dài cách tân, áo dài Trần Lệ Xuân, áo dài sặc sỡ họa tiết mang phong cách hippi của thập niên 70, áo dài nữ sinh… được thiết kế và may công phu.

Chuong 2 - Trich doan Thoi Hoang Kim (17)

 

NSƯT Chí Trung, ca sĩ Phương Thanh, MC Đinh Tiến Dũng và các thí sinh đã lên sân khấu hòa mình vào phiên chợ để gặp gỡ, trò chuyện và thưởng thức những món ăn dân dã như bánh mì Sài Gòn, chè bà ba, khoai lang, khoai mì, chè xanh, cóc ổi mía ghim…

Thí sinh Tuấn Đạt thích thú với những món đồ ăn quà quê và anh ước có thêm món phá lấu, gỏi cuốn. Tuấn Đạt ấn tượng nhất với người mẫu có gương mặt rất giống Nam Phương hoàng hậu, cả về ngoại hình lẫn thần thái. Tronng khi đó, thí sinh Quốc Việt vẫn thích cách dàn dựng sân khấu như ở Bảo tàng áo dài của Sĩ Hoàng khi người mẫu đi ra theo đường thẳng.

Quốc Việt cho rằng, phiên chợ Âm phủ được tái hiện trên sân khấu như trẩy hội mùa xuân không giống như tinh thần phiên chợ mà anh từng được đọc trước kia. Còn thí sinh Minh Mẫn lại tranh luận, vì tinh thần phiên chợ mọi người không thể hiện khuôn mặt u buồn, sầu thảm mà vui vẻ để mong chờ những điều tốt đẹp.

Là Giám khảo xuyên suốt chương trình, NSƯT Chí Trung nhận xét: “Đố các các bạn trong phiên chợ Âm dương vừa tái hiện thì ai là người âm và ai là người dương? Các bạn đừng phân định rạch ròi vì nghệ thuật không minh họa việc này vì cái giỏi của tác giả là ở trong không gian ma mị này để kể câu chuyện lịch sử áo dài đó là điều thông minh. Tôi đánh giá 3 bạn không cao lắm vì các bạn quên rằng, ở ngữ cảnh này là truyền không gian đẹp của người xưa trên nền phiên chợ”. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.