Chính trị

Ấn tượng Việt Nam năng động và phát triển

30/04/2023, 14:21

Đại thắng mùa Xuân năm 1975 và đỉnh cao chiến dịch Hồ Chí Minh là một dấu son chói lọi trong lịch sử hào hùng của dân tộc.

Chiến thắng vĩ đại này không chỉ ghi dấu ấn trong tâm khảm mỗi người Việt Nam, mà còn là sự ngưỡng mộ của bạn bè quốc tế. Giờ đây, Việt Nam một lần nữa gây ấn tượng với toàn cầu nhưng với hình ảnh khác: Một đất nước năng động và phát triển.

Đại sứ Cộng hòa Ấn Độ tại Việt Nam Sandeep Arya:
Cảm nhận khác xa tưởng tượng!

img

Trước khi làm Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Ấn Độ tại Việt Nam, tôi chưa bao giờ đến Việt Nam. Hình ảnh Việt Nam trong tôi được xây dựng qua dữ liệu kinh tế mà tôi có được từ báo chí, sách vở hay qua trò chuyện, trao đổi thông tin với cộng sự tiền nhiệm và Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ.

Tuy nhiên, khi đặt chân đến Việt Nam tận mắt chứng kiến, tôi thực sự bất ngờ và ấn tượng.

Tôi đến Việt Nam nhậm chức vào tháng 10/2022. Chỉ trong thời gian ngắn, tôi đã đến thăm một số tỉnh thành như: TP.HCM, Đà Nẵng, Phú Yên, Quảng Nam, Quảng Trị, Nghệ An, Ninh Bình…

Qua những chuyến đi công tác ở Việt Nam hay di chuyển giữa hai nước Việt Nam - Ấn Độ, tôi có cơ hội được trải nghiệm hạ tầng giao thông, vận tải và rất hài lòng. Còn qua tiếp xúc với người dân, doanh nghiệp, Chính phủ, tôi ấn tượng mạnh nhất với sự năng động, những thay đổi nhanh chóng của đất nước hình chữ S.

Tôi cảm nhận, Việt Nam hôm nay đang căng tràn năng lượng tích cực cũng như sự phát triển thần tốc.

Những gì tôi cảm nhận đã vượt xa những gì tôi tưởng tượng trước khi đặt chân tới đây. Đó cũng là áp lực thôi thúc tôi làm nhiều hơn nữa để đẩy mạnh quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Ấn Độ và Việt Nam có rất nhiều tương đồng liên quan đến hàng không. Hoạt động hợp tác hàng không giữa hai nước khá phát triển. Hiện tại, mỗi tuần có 50 chuyến bay giữa Việt Nam - Ấn Độ với một số chuyến bay thẳng từ Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng đến New Deli, Mumbai…

Hai hãng hàng không Việt Nam đang cung cấp dịch vụ bay đến Ấn Độ là Vietnam Airlines, Vietjet với dịch vụ và giá cả phải chăng. Những kết nối đó sẽ đóng vai trò lớn trong thúc đẩy hợp tác song phương giữa hai bên cũng như khuyến khích khách du lịch Ấn Độ đến Việt Nam.

Đại sứ UAE tại Việt Nam Bader Abdulla Almatrooshi:
Ấn tượng với văn hóa, con người Việt Nam

img

Khi biết mình sẽ là Đại sứ UAE tại Việt Nam, tôi đã rất hào hứng vì từ lâu tôi được nghe, đọc và xem nhiều phim tài liệu về Việt Nam. Làm việc tại đây là cơ hội để tôi có dịp tận mắt chứng kiến những gì tôi đã biết về đất nước Việt Nam.

Đầu tháng 1 vừa qua, khi đặt chân tới Việt Nam để bắt đầu nhiệm vụ, tôi đã cảm nhận rõ người Việt Nam hiếu khách, tốt bụng và có nền văn hóa sâu sắc như thế nào. Tôi cũng được tận mắt chứng kiến dịch vụ, cơ sở hạ tầng và du lịch của Việt Nam vượt trên mong đợi.

Việt Nam cũng gặt hái được nhiều thành công trong việc phát triển kinh tế trong nhiều lĩnh vực bao gồm: Nông nghiệp, chế biến chế tạo, dệt may. Đặc biệt, Việt Nam được thiên nhiên ưu đãi nhiều danh lam thắng cảnh, di sản thế giới được UNESCO công nhận và quần thể danh thắng Tràng An, vịnh Hạ Long…

Việt Nam và UAE tuy cách xa về địa lý nhưng có nhiều điểm tương đồng về văn hóa và mục tiêu phát triển. Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam ở khu vực Trung Đông, với kim ngạch thương mại hai chiều năm 2022 đạt 8 tỷ USD. Trong nhiệm kỳ của mình, tôi mong muốn tiếp tục tăng cường mối quan hệ giữa hai nước trên tất cả các cấp.

Đại sứ Cộng hòa Armenia tại Việt Nam Vahram Kazhoyan:
Kỷ lục xóa đói giảm nghèo đáng kinh ngạc

img

Lần đầu tôi đến thăm Việt Nam vào tháng 12/1992, với tư cách là thành viên phái đoàn Armenia do Phó tổng thống Armenia làm Trưởng đoàn, có chuyến thăm chính thức đầu tiên tới Việt Nam. Năm đó, tôi không nghĩ 27 năm sau tôi sẽ có vinh dự và đặc ân được trở thành đại diện ngoại giao cho Armenia tại Việt Nam.

Khi tôi cùng gia đình đến sân bay Nội Bài tháng 7/2019, ngay lập tức, tôi cảm nhận được sự chuyển mình và phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam so chuyến thăm đầu tiên. Từ đó tới nay, 4 năm ở Việt Nam, tôi tiếp tục bất ngờ trước những bước phát triển nhanh chóng.

Có thể kể đến kỷ lục xóa đói giảm nghèo đáng kinh ngạc của Việt Nam. Việc Việt Nam hoàn thành mục tiêu phát triển thiên niên kỷ của Liên hợp quốc là một trong những kết quả tốt nhất trong số 193 quốc gia thành viên của Liên hợp quốc.

Được làm Đại sứ tại một đất nước giàu truyền thống văn hóa và lịch sử, nhiều danh lam thắng cảnh như Việt Nam, tôi rất mong muốn những chuyến bay thẳng hàng tuần giữa Hà Nội và Yerevan (Thủ đô Armenia) được thiết lập. Tôi tin Vietnam Airlines, với tư cách là thành viên của Sky Team, hoàn toàn phù hợp để hiện thực hóa kỳ vọng đó.

Giáo sư Shimizu Masaaki, Đại học Osaka, Nhật Bản:
Đời sống vật chất không khác gì Nhật Bản

img

Tôi đến Việt Nam lần đầu tiên là vào năm 1985, khi ấy Việt Nam chưa bắt đầu đổi mới. Phải nói lúc đó Việt Nam nghèo, cuộc sống người dân rất vất vả.

Tháng 5/1990, tôi sang Việt Nam học tại Đại học Tổng hợp Hà Nội. Qua 2 ngày quá cảnh ở Bangkok, tôi đã đặt chân đến sân bay Nội Bài. So với chuyến đi lần trước thì Việt Nam đã thay đổi hơn nhiều.

Thời gian đó, tôi sống và học tập tại ký túc xá của Đại học Tổng hợp Hà Nội. Cuộc sống khó khăn, thiếu thốn nhiều thứ nhưng tôi được sống trong bầu không khí ấm áp, vui vẻ, không áp lực như ở Nhật Bản.

Sau khi kết thúc giờ học trên lớp, tôi thường đến phòng bảo vệ uống trà và nói chuyện với các chú bảo vệ. Còn nhớ có một buổi tối, tôi ngồi ở phòng bảo vệ và than đói bụng, chú bảo vệ lập tức chạy đi mua bánh mì giúp tôi. Không biết tiếng rao “bánh mì nóng” quen thuộc mỗi buổi tối bây giờ có còn không!

Sau 1 năm học, năm 1991 tôi trở về Nhật Bản. Tới năm 1999, tôi lại có dịp đến TP.HCM và bất ngờ khi thấy trên đường phố rất nhiều xe máy, ô tô có xuất xứ từ Nhật Bản.

Còn giờ đây, Việt Nam phát triển không khác gì so với đất nước Nhật Bản. Cuộc sống vật chất người dân tốt hơn và không quá căng thẳng áp lực.

Quan trọng là dù lúc Việt Nam nghèo khó hay đang trên đường phát triển mạnh, tôi vẫn luôn cảm nhận được sự chân thành, tình cảm của con người nơi đây.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.