Thời sự Quốc tế

Ẩn ý của Trung Quốc đưa tàu khu trục lớn nhất ra Biển Hoàng Hải

16/05/2022, 14:00

Việc Trung Quốc triển khai tàu khu trục lớn nhất cùng ba tàu hộ tống cỡ nhỏ khác trong cuộc tập trận tại Biển Hoàng Hải làm rộ nhiều đồn đoán.

Loạt tàu tham gia tập trận trong vòng 3 ngày ở biển Hoàng Hải

Ngày 15/5, Đài truyền hình Trung Quốc đưa tin: Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường tàng hình Type 055 Lhasa, tàu khu trục lớn nhất và tiên tiến nhất của quân đội Trung Quốc (PLA), đã tiến hành một loạt các cuộc tập trận với ba tàu hộ tống Type 056A ở biển Hoàng Hải trong thời gian gần đây.

Loạt tàu này đã thực hiện các cuộc tập trận phòng không, chống hạm và chống tàu ngầm trong ba ngày.

Một số loại tàu chiến tàu ngầm, máy bay cảnh báo sớm và máy bay trực thăng cũng tham gia cuộc diễn tập mô phỏng điều kiện tác chiến.

img

Các cuộc tập trận kéo dài 3 ngày bao gồm diễn tập chống tàu ngầm, chống hạm, phòng không. Ảnh - Weibo

Lhasa là tàu chiến Type 055 thứ hai của Hải quân Trung Quốc. Với lượng choán nước 12.000 tấn, Lhasa được coi là tàu khu trục mạnh thứ hai trên thế giới sau tàu USS Zumwalt (DDG-1000) của Mỹ.

Trong khi đó, tàu hộ tống Type 056A nặng 1.440 tấn là một biến thể của Type 056 và có khả năng tác chiến chống tàu ngầm.

Theo CCTV, cuộc tập trận lần này nhằm kiểm tra khả năng phối hợp chung giữa các loại tàu chiến trong môi trường điện từ phức tạp.

"Hoạt động tập trận chung giữa tàu Type 055 và Type 056A có thể rất phức tạp và đầy thách thức vì sự góp mặt của nhiều công nghệ và chiến thuật mới trong tác chiến hải quân hiện đại", ông Zhou Chenming, nhà nghiên cứu từ Viện nghiên cứu khoa học và công nghệ quân sự Yuan Wang, giải thích.

Ẩn ý?

Về mục tiêu sâu xa của cuộc diễn tập này, tờ SCMP dẫn nhận định của một chuyên gia từ Đài Loan cho rằng cuộc diễn tập hỗn hợp tầm cao và tầm thấp ở Hoàng Hải lần này, có sự phối hợp giữa một tàu chiến khổng lồ và tiên tiến với những tàu nhỏ hơn và công suất thấp hơn, có thể nhằm mục đích mô phỏng các cuộc chạm trán với lực lượng hải quân yếu thế hơn.

“Thật thú vị khi nhóm huấn luyện đã ghép tàu khu trục lớn nhất và các tàu hộ tống nhỏ lại với nhau và tôi tin rằng PLA có mục đích riêng”, ông Lu Li-shih, cựu giảng viên tại Học viện Hải quân Đài Loan cho biết.

“Tôi nghi ngờ PLA đang cố gắng sử dụng các tàu Type 056A để huấn luyện tàu Type 055 trong trường hợp xảy ra đối đầu tiềm tàng với các đối tác nhỏ khác ở Biển Đông và Biển Hoa Đông, những bên có tàu chiến nhỏ tương tự như tàu hộ tống của Trung Quốc”, ông Lu Li-shih cho biết thêm.

Thiết kế và khả năng hoạt động của tàu Type 056 chủ yếu là ở khu vực gần bờ và ven bờ. Tuy nhiên, Hải quân PLA đã cử các con tàu này tham gia các cuộc tập trận trên biển dưới sự hỗ trợ của một tàu tiếp liệu khổng lồ kể từ mùa hè năm ngoái.

Động thái này là để tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu trên biển của lực lượng nước này, nhà quan sát quân sự Antony Wong Tong từ Macau nhận định.

Ông Antony Wong Tong cho biết thêm: “Tàu Type 056 quá nhỏ và không thể đi quá xa vì bị hạn chế bởi dung tích nhiên liệu. Nhưng ba tàu hộ tống Type 056A có thể đi xa hơn dưới sự hỗ trợ của tàu tiếp liệu Type 903”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.