Thời sự Quốc tế

Anh bất ngờ muốn xin vào Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên TBD

01/02/2021, 08:51

Các cuộc đàm phán có tính chất thương lượng chính thức sẽ bắt đầu trong năm nay.

img

Bộ trưởng Thương mại Anh Liz Truss.

Bộ Thương mại Quốc tế Vương quốc Anh ngày 31/1 tuyên bố, Vương quốc Anh đang nộp đơn xin gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

"Chính phủ đang chính thức nộp đơn đăng ký gia nhập một trong những khối thương mại tự do lớn nhất thế giới nhằm đưa Vương quốc Anh hiện diện ở trung tâm các nền kinh tế mới nổi ở khu vực Thái Bình Dương và để hỗ trợ tạo chỗ làm việc tại chính Vương quốc Anh" - thông báo của bộ trên cho hay.

Sáng hôm nay (1/2), Bộ trưởng Thương mại Anh Liz Truss sẽ tiến hành điện đàm với những người đồng cấp từ Nhật Bản và New Zealand, qua đó bà Bộ trưởng sẽ thông báo về việc Anh muốn tham gia CPTPP.

Các cuộc đàm phán có tính chất thương lượng chính thức sẽ bắt đầu trong năm nay. Thông báo được đưa ra đúng vào dịp kỷ niệm ngày Vương quốc Anh rời khỏi EU, khi Anh trở thành một đất nước độc lập về thương mại.

Bộ Thương Mại Anh kỳ vọng rằng, việc tham gia vào quan hệ đối tác thương mại trị giá 9 nghìn tỷ bảng Anh sẽ tạo điều kiện giảm thuế quan cho các ngành công nghiệp của Vương quốc Anh, bao gồm chế biến thực phẩm, công nghiệp ô tô, đồng thời tạo ra những cơ hội mới cho các ngành công nghiệp hiện đại, cho thị trường công nghệ và dịch vụ, và cuối cùng sẽ hỗ trợ tạo ra chỗ làm việc giá trị cao trên toàn Vương quốc Anh.

Theo chính phủ Anh, khác với vị thế thành viên EU trước đây, việc liên kết vào quan hệ đối tác CPTPP không bao hàm sự nhượng bộ từ phía Anh về mặt luật pháp, biên giới hoặc tiền bạc.

Kim ngạch thương mại của Vương quốc Anh với các đối tác là 111 tỷ bảng Anh mỗi năm, trong đó kể từ năm 2016 đạt tốc độ tăng trưởng thường niên là 8%.

Các nước tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương gồm có: Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.