Thời sự Quốc tế

Anh cảnh báo gia tăng sự hiện diện quân sự vì "hành vi nguy hiểm" của Iran

23/07/2019, 07:41

Theo quan chức của Anh, London phải đáp trả các hành động của Iran để bảo vệ lợi ích của mình.

img
Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt.

Báo The Guardian đưa tin, Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt cảnh báo rằng Iran nên chuẩn bị rằng sự hiện diện quân sự gần bờ biển nước này sẽ gia tăng nếu Tehran tiếp tục hành vi mà ông cho là "nguy hiểm".

Theo người đứng đầu ngành ngoại giao của Anh, London phải đáp trả các hành động của Iran để bảo vệ lợi ích của mình.

"Nếu Iran sẽ tiếp tục đi trên con đường nguy hiểm này, họ phải chấp nhận rằng điều này sẽ khiến gi tăng sự hiện diện quân sự ở vùng biển dọc bờ biển của họ.

Không phải vì chúng tôi muốn tăng căng thẳng, mà đơn giản là vì tự do hàng hải. Đây là nguyên tắc mà Anh và các đồng minh sẽ luôn bảo vệ", - ông Hung nhấn mạnh trong bài phát biểu tại quốc hội.

Khi công bố biện pháp đáp trả, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Anh lưu ý rằng ông đang làm điều này với tâm trạng bắt buộc vì giảm căng thẳng là mục đích chính của chính sách ngoại giao của Anh.

img
Tàu chiến của Hải quân Anh - ảnh Royal Navy.

"Chúng tôi không tìm kiếm sự đối đầu với Iran, chúng tôi đang tìm mọi cách có thể để giảm sự hiểu lầm", - Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt nhấn mạnh.

Trước đó, người đồng cấp của ông Jeremy Hunt, Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif cho rằng Mỹ là nước đang hy vọng sẽ lôi kéo Anh vào cuộc đối đầu với Tehran.

Ông Zarif cho rằng "chỉ có sự sáng suốt và thận trọng mới có thể đối phó với những thủ đoạn lôi kéo" như vậy và gọi liên kết giữa Cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ John Bolton, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, Thái tử Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman và Thái tử của Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất Mohammed bin Zayed Al Nahyan là “Nhóm B” trong kế hoạch chống Iran của Washington.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.