Thế giới giao thông

Anh cảnh báo ô nhiễm khi ngồi trong ô tô

14/06/2017, 11:22

Trẻ em có thể gặp nguy hiểm về sức khoẻ vì nguy cơ phơi nhiễm không khí độc trong xe cao hơn bên ngoài.

28

Trẻ em ngồi đằng sau xe có nguy cơ hít phải không khí ô nhiễm cao hơn bên ngoài 

Ngày 12/6, tờ Guardian (Anh) dẫn lời GS David King, cựu Trưởng cố vấn khoa học của Chính phủ cảnh báo: Trẻ em có thể gặp nguy hiểm về sức khoẻ vì nguy cơ phơi nhiễm không khí độc bên trong xe cao hơn bên ngoài.

Lời khuyến cáo được đưa ra hôm 12/6 trong bối cảnh Chính phủ Anh lần thứ 3 thất bại trong việc giải quyết tình hình ô nhiễm không khí vượt ngưỡng quy định. 

“Trẻ em ngồi ở ghế sau của phương tiện có khả năng bị phơi nhiễm đối với không khí độc ở mức độ nguy hiểm. Khi ngồi ô tô, con cái bạn đang phải ngồi trong một chiếc hộp chứa đầy khí độc được xả ra từ tất cả các phương tiện xung quanh bạn”, GS. David King cho biết. 

Rất nhiều cuộc thử nghiệm từ những năm 2001 cho kết quả người ngồi trong phương tiện bị phơi nhiễm ô nhiễm không khí ở mức cao hơn người đi bộ hoặc đạp xe đạp trên cùng một tuyến đường tại đô thị.

GS. Stephen Holgate, một chuyên gia về bệnh hen tại Đại học Southampton, Chủ tịch Hiệp hội Bác sĩ Hoàng gia chuyên về vấn đề ô nhiễm không khí cho biết, đã có đủ bằng chứng để đảm bảo với các bậc phụ huynh rằng việc đi xe đạp, đi bộ sẽ giúp con trẻ bớt phơi nhiễm với ô nhiễm không khí hơn đi xe ô tô. 

“Bên trong ô tô có mức độ ô nhiễm không khí cao hơn từ 9-12 lần so với bên ngoài. Trẻ em thường được cho ngồi đằng sau xe. Thông thường, ô tô có quạt điều hòa bên trong, có cơ chế hoạt động đó là trực tiếp hút gió và đương nhiên cả khí thải vừa được xả từ xe cơ giới từ phía trước và phả thẳng xuống phía sau xe”, GS Holgate nói. 

Nếu thường xuyên hít phải không khí ô nhiễm, quá trình phát triển phổi của trẻ em sẽ gặp vấn đề, tăng nguy cơ nhạy cảm có thể dẫn đến hen suyễn cùng các bệnh về hô hấp khác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.