Thời sự Quốc tế

Anh cáo buộc Nga chế tạo tên lửa bí mật đe dọa châu Âu

05/08/2019, 06:59

Chính quyền London cáo buộc Moscow chế tạo âm thầm chế tạo tên lửa có thể đe dọa châu Âu.

img
Tên lửa đạn đạo Iskander M - ảnh tư liệu minh họa: Sputnik International.

Ngày 2/8, Nga và Mỹ đã chính thức rút khỏi Hiệp ước tên lửa tầm trung và tầm ngắn (Hiệp ước INF).
Ngoại trưởng Anh Dominic Raab đã chỉ trích chính quyền Nga, nói rằng chính Moscow có lỗi trong việc phá vỡ thỏa thuận này.

“Nga đã gây ra sự sụp đổ của Hiệp ước INF do việc phát triển và triển khai bí mật hệ thống tên lửa vi phạm thỏa thuận, có thể nhắm vào các thủ đô của châu Âu”, Bộ trưởng Anh viết trên tài khoản mạng của mình.

Mỹ cũng cáo buộc Nga hủy bỏ Hiệp ước INF. Theo nhà chức trách Mỹ, trái với thỏa thuận, Moskva trong nhiều năm đã chế tạo vũ khí đe dọa nước Mỹ và các đồng minh.

NATO thì đổ lỗi cho chính quyền Nga vì đã phá vỡ Hiệp ước INF. Đồng thời, trong tuyên bố chính thức của mình, lãnh đạo NATO nhấn mạnh rằng họ không có ý định tham gia vào cuộc chạy đua vũ trang mới.

Về phần mình, Moscow đã cáo buộc Washington cố tình tạo ra cái cớ để rút khỏi hiệp ước. Ngoài ra, Bộ Ngoại giao Nga kêu gọi Mỹ và NATO đưa ra lệnh cấm thử nghiệm vũ khí mới.

Trong khi đó, có một thỏa thuận an ninh Nga-Mỹ thậm chí còn lớn hơn nữa - START III, sẽ hết hạn vào đầu năm 2021. Nếu nó không được tiếp tục duy trì, Moscow và Washington sẽ không còn bị giới hạn bởi bất kỳ hạn chế pháp lý nào trong việc xây dựng kho vũ khí hạt nhân của mình, vốn đã lớn nhất thế giới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.