Thời sự Quốc tế

Anh chuẩn bị đề xuất NATO triển khai quân quy mô lớn tới châu Âu

30/01/2022, 07:25

Dự định này được thực hiện nhằm đáp trả động thái mà Anh cho là Nga đang gia tăng thù địch nhằm vào Ukraine.

Theo hãng tin AFP, ngày 29/1, Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 29/1 cho biết London chuẩn bị đề nghị Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) triển khai “quy mô lớn” binh sĩ, vũ khí, tàu chiến, máy bay tại châu Âu.

Anh dự kiến sẽ chuyển đề nghị trên tới các nhà lãnh đạo quân sự của NATO vào tuần tới, khi đó quân số của London có thể tăng gấp đôi so với quân số khoảng 1.150 binh sĩ hiện nay tại các nước Đông Âu.

img

Binh sĩ thuộc Trung đoàn Xe tăng Hoàng gia Anh đang chuẩn bị triển khai tới Estonia hồi tháng 6 năm ngoái. Ảnh - Mike Whitehurst/Ministry of Defence/Crown Copyright/PA

Trong một tuyên bố được đưa ra tối 29/1, ông Johnson nêu rõ: “Gói biện pháp này sẽ phát đi một thông điệp rõ ràng đến Điện Kremlin rằng, chúng tôi sẽ không tha thứ cho hoạt động gây bất ổn của họ và Anh sẽ luôn sát cánh cùng các đồng minh NATO của mình khi đối mặt với sự thù địch của Nga.

Tôi đã ra lệnh cho Các lực lượng vũ trang của chúng tôi chuẩn bị triển khai khắp châu Âu vào tuần tới, đảm bảo chúng tôi có thể hỗ trợ các đồng minh NATO trên bộ, trên biển và trên không".

Lãnh đạo Anh khẳng định, nếu Tổng thống Nga Vladimir Putin chọn đổ máu và phá huỷ tại Ukraine thì đó sẽ là “thảm kịch cho châu Âu”. “Ukraine cần phải được tự do lựa chọn tương lai” ông Johnson nói thêm.

Tuần tới, ông Johnson cũng sẽ có chuyến thăm tới khu vực này.

Ngày mai (31/12), Ngoại trưởng Anh sẽ thông báo trước Quốc hội nước này về việc siết chặt các lệnh trừng phạt với Nga ,nhằm vào các lợi ích chính trị và chiến lược.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.