Thế giới

Anh công khai bằng chứng tố cáo Cambridge Analytica

30/03/2018, 07:34

Một người đã đưa ra các tài liệu tố cáo Cambridge Analytica sử dụng dữ liệu Facebook để nhắm tới cử tri Mỹ.

Cambridge Analytica

Nguyên CEO của công ty Cambridge Analytica Alexander Nix

Một ủy ban các nhà lập pháp Anh đã công khai bằng chứng cung cấp bởi một người tố cáo cho biết thông tin về 50 triệu người sử dụng Facebook đã rơi vào tay của công ty tư vấn chính trị Cambridge Analytica.

Christopher Wylie, một nhân viên của Cambridge Analytica, cáo buộc rằng những dữ liệu đó được sử dụng để xây dựng hồ sơ về cử tri Mỹ và hỗ trợ cho ông Donald Trump trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.

Wylie cũng nói rằng công ty AggregateIQ (AIQ) của Canada đã tham gia vào việc phát triển phần mềm được sử dụng để nhắm mục tiêu đến cử tri.

Người nhân viên này đã cung cấp các tài liệu bao gồm một thỏa thuận dịch vụ giữa AIQ và SCL Elections- công ty mẹ của Cambridge Analytica vào tháng 9/2014.

Theo Reuters, hiện chưa xác minh độc lập được tính xác thực của các tài liệu do ủy ban của Anh đưa ra.

AIQ đã không trả lời yêu cầu bình luận sau cuộc điều trần nhưng trong một tuyên bố trước đó cho biết, họ chưa bao giờ ký hợp đồng với Cambridge Analytica và chưa bao giờ là thành viên của công ty Anh.

Còn công ty Cambridge Analytica cho biết họ đã không chia sẻ dữ liệu hồ sơ cá nhân người dùng Facebook với AggregateIQ và không sử dụng nó trong chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump, đồng thời khẳng định đã xóa dữ liệu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.