Showbiz

Ảnh cưới nude ở Đà Lạt: Nhiếp ảnh gia trong nghề lên tiếng thế nào?

09/04/2019, 16:15

Nhiếp ảnh gia Thái Phiên cho rằng, việc phân định ảnh nude nghệ thuật và phi nghệ thuật ở Việt Nam vẫn chưa được đào tạo bài bản.

img

Nhiều ngày qua, những bức ảnh nude của cặp đôi cô dâu chú rể chụp tại khu rừng thuộc thắng cảnh cấp Quốc gia hồ Tuyền Lâm (TP Đà Lạt) gây nhiều tranh cãi trong dư luận. Theo đó, một bộ phận lớn khán giả bày tỏ sự bức xúc, cho rằng những bức hình này đã "bôi bẩn" Đà Lạt vốn hiền hòa, mộng mơ.

Trước những phản hồi trái chiều của dư luận, Báo Giao thông đã có cuộc chia sẻ với nhiếp ảnh gia nude Thái Phiên và nhiếp ảnh gia nude Dương Quốc Định xoay quanh vụ việc trên.

Theo đó, nhiếp ảnh gia Thái Phiên - người từng nhiều năm gắn bó với nghề chụp ảnh nude nghệ thuật cho rằng, đây là một bộ ảnh cưới phá cách, song vẫn chưa thể được coi là một bức ảnh nude nghệ thuât. "Xét về góc độ thẩm mỹ, bộ ảnh có đầu tư, không phản cảm dung tục nhưng tầm nghệ thuật chưa tới, vẫn chưa thể hiện được đường cong, nhấn nhá", vị nhiếp ảnh gia nói.

Thái Phiên cho biết thêm, một bức ảnh nude có được coi là nghệ thuật hay không còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, đặc biệt là người chụp và người xem: "Thứ nhất, một bức ảnh khỏa thân nghệ thuật phải thỏa mãn được rất nhiều yếu tố như bố cục, tốc độ, khẩu độ, ý tưởng, sắc độ... Đặc biệt, cảm xúc nghệ thuật trong bức ảnh cũng là một yếu tố quan trọng. Tuy nhiên, nghệ thuật không phải là toán học nên không có công thức cụ thể cho điều đó, cho một bức ảnh khỏa thân.

Thứ 2, bức ảnh khoả thân nghệ thuật có đẹp hay không còn phụ thuộc vào người xem bức ảnh, họ có hấp thụ được điều người chụp muốn truyền tải hay không. Trường hợp cùng một bức ảnh, một người nói là nghệ thuật, người khác lại khẳng định là phi nghệ thuật cũng là điều dễ hiểu".

img
Bộ ảnh nude của cặp đôi cô dâu chú rể tại khu rừng thuộc thắng cảnh cấp Quốc gia hồ Tuyền Lâm đang gây khá nhiều tranh cãi.

Trước thực trạng việc ảnh nude nghệ thuật và phi nghệ thuật vẫn chưa được phân định rõ ràng ở Việt Nam, nhiếp ảnh gia Thái Phiên thừa nhận, để để tạo ra được những bức hình nude mang tính nghệ thuật thì phải học và nghiên cứu nhiều. Trong khi đó, ở Việt Nam chưa có trường lớp nào đào tạo về chụp ảnh nude nghệ thuật cho nên mà chủ yếu vẫn dựa vào cảm nhận và những gì bản thân tự học hỏi.

Trong trường hợp của cặp đôi chụp ảnh cưới nude kể trên, nhiếp ảnh gia Thái Phiên cho rằng đó là quyền và sở thích của mỗi người. Song, chúng ta không nên ồn ào và chia sẻ trên mạng xã hội, chỉ nên để một cuốn album để trong phòng ngủ. "Bản thân tôi cũng nhiều lần nhận đề nghị chụp hình cưới nude nhưng tôi từ chối vì nếu chụp nude một nam một nữ rất dễ nhận những bình luận, tranh cãi trái chiều", nhiếp ảnh gia Thái Phiên nói.

Đồng quan điểm với nhiếp ảnh gia Thái Phiên, nhiếp ảnh gia Dương Quốc Định cho biết, ông chưa có thời gian xem những bức ảnh của cặp đôi chụp ảnh cưới nude ở Đà Lạt nên chưa thể kiểm chứng được tính nghệ thuật trong đó, nhưng, việc cặp đôi cô dâu chú rể kể trên bị "ném đá" cũng là hậu quả do chính bản thân họ. Vì, không ai ép họ chia sẻ những bức ảnh mang tính riêng tư như vậy trên mạng xã hội. Điều này cũng nói lên một thực trạng, quá nhiều bạn trẻ đang bị phụ thuộc vào việc "câu like, giật gân" trên mạng xã hội mà chưa ý thức được đâu là nghệ thuật thuần tuý.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.