Thời sự Quốc tế

Biến chủng Omicron đã xuất hiện tại Mỹ trước khi WHO công bố?

11/12/2021, 10:24

Theo thông tin từ Cơ quan Y tế Cộng đồng California, biến chủng Omicron được phát hiện trong mẫu nước thải thu thập ở hạt Merced vào ngày 25/11.

Đó là thời điểm Nam Phi lần đầu tiên báo cáo về biến chủng này với WHO và một ngày trước khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) họp khẩn, đặt tên cho biến chủng và đưa Omicron vào danh sách biến chủng đáng lo ngại.

Ngoài hạt Merced, dấu vết của biến chủng Omicron còn được phát hiện trong các mẫu nước thải thu thập ở thành phố Sacramento (thuộc bang California).

Theo tờ The Los Angeles Times, qua phát hiện trên, có thể thấy, khả năng cao, Omicron đã lan rộng khắp thế giới trước khi giới chức y tế thế giới biết về sự tồn tại của nó.

img

Cơ quan Y tế Cộng đồng California đã phát hiện dấu vết của biến chủng Omicron trong nhiều mẫu nước thải tại bang

Chỉ một thời gian ngắn sau khi WHO công bố thông tin, Mỹ đã phát hiện trường hợp đầu tiên nhiễm biến chủng Omicron ở thành phố San Francisco (bang California). Đây là du khách trở về từ Nam Phi vào ngày 22/1.

Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) của Mỹ ngày 10/12 cho biết biến chủng Omicron đã xuất hiện tại ít nhất 22 bang của nước này, trong đó một số trường hợp có nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng.

Số ca mắc mới Covid-19 tại Mỹ trong tuần này tăng gần 40% so với tuần trước đó, ở mức trung bình 120.000 ca/ngày và Delta vẫn là biến chủng chủ đạo gây ra hơn 99% số ca mắc mới.

Anh: Đã tiêm đủ 2 mũi vẫn khó phòng Omicron, cần phải tiêm tăng cường

Cơ quan An ninh y tế Vương quốc Anh (UKHSA) dự báo chỉ vài ngày nữa thôi, Omicron sẽ vượt Delta trở thành biến thể thống trị. Với tốc độ tỉ lệ ca mắc Omicron tăng gấp đôi sau 2-3 ngày như hiện nay, tổng số ca mắc biến thể này tại Anh sẽ vượt ngưỡng 1 triệu vào cuối tháng 12 này, hãng tin Guardian dẫn thông báo của UKHSA cho biết.

Trong nghiên cứu, UKHSA nhận thấy, khi tiếp xúc gần, tốc độ lây truyền biến thể Omicron cao gấp đôi so với biến thể Delta.

Qua phân tích ban đầu, các nhà khoa học cũng nhận thấy những người đã phục hồi sau khi mắc Covid-19 có nhiều khả năng tái nhiễm Omicron hơn so với biến thể Delta.

img

Thủ tướng Anh Boris Johnson giơ 3 ngón tay cho biết ông đã tiêm mũi tăng cường phòng Covid-19. Ảnh - Reuters

Trong nghiên cứu đầu tiên của UKHSA về hiệu quả của vaccine đối với biến thể mới, có thể thấy nếu như trước đây tiêm 2 mũi đã được coi là đủ liều và đủ khả năng phòng các biến chủng từ thời Delta trở về trước thì nay với biến chủng Omicron, liều lượng này là chưa đủ.

Cố vấn Y tế trưởng của USHSA, Tiến sĩ Susan Hopkins cho biết: “Chúng tôi nhận thấy nếu bạn đã tiêm đủ 2 mũi hơn 3 tháng trước thì khả năng vaccine không thể bảo vệ bạn trước nguy cơ nhiễm Omicron và xuất hiện triệu chứng”.

Tuy nhiên, nếu tiêm tăng cường một mũi Pfizer thì mức độ bảo vệ sẽ tăng khoảng 70-75% trước nguy cơ nhiễm biến chủng mới và xuất hiện triệu chứng.

Qua nghiên cứu này, Bộ trưởng Y tế Anh Sajid Javid cho rằng, dữ liệu mới chỉ ra tầm quan trọng của mũi tăng cường trong việc chống lại biến thể mới Omicron. Anh là một trong những nước đang triển khai tiêm tăng cường để nâng cao khả năng miễn dịch của người dân trước các biến chủng.

Tính đến ngày 10/12, đã có gần 22,2 triệu người Anh (chiếm 38,6% dân số) tiêm mũi vaccine tăng cường phòng Covid-19. Gần 46,7 triệu người (hơn 81%) đã tiêm 2 mũi và hơn 51,2 triệu người (89%) tiêm 1 mũi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.