Thời sự Quốc tế

Anh: Đề xuất “không dao nhọn” ngăn bạo hành gia đình gây tranh cãi

17/06/2019, 07:28

Trong nỗ lực giải quyết vấn nạn bạo lực gia đình, cảnh sát ở một địa phương cấp hạt của Vương quốc Anh đã đưa ra một kế hoạch thay thế...

img
Người biểu tình chống nạn bạo hành gia đình và bạo lực ngoài xã hội yêu cầu Chính phủ Anh phải hành động hồi tháng 4/2019

Trong nỗ lực giải quyết vấn nạn bạo lực gia đình, cảnh sát ở một địa phương cấp hạt của Vương quốc Anh đã đưa ra một kế hoạch thay thế những con dao nhọn trong nhà bếp của nạn nhân từng bị bạo hành gia đình bằng các dụng cụ không có đầu nhọn để ngăn các ông chồng, đối tác hay bạn tình của họ có thể dùng chúng làm phương tiện gây ra các vụ án mạng.

Đề xuất gây bất ngờ

Đề xuất trên của Cảnh sát Hạt Nottinghamshire, ở East Midlands của Vương quốc Anh, được đưa ra khi nước này đang phải đấu tranh với vấn nạn nhức nhối khi ngày càng có nhiều vụ tội phạm liên quan đến dùng dao cả ở bên trong các gia đình và bên ngoài xã hội.

Cách đây vài hôm, Bộ Tư pháp Anh cho biết, số người bị bắt mang theo dao và vũ khí tấn công khác ở Anh và xứ Wales đã đạt mức cao nhất trong vòng 9 năm qua. Các tội phạm liên quan đến vũ khí này đã tăng 34%, lên 22.041 vụ kể từ năm 2015 (đây cũng là con số cao nhất kể từ mốc 2010).

Số vụ bạo lực gia đình được cảnh sát ở Anh và xứ Wales ghi nhận cũng tăng cao. Các báo cáo ước tính rằng hai triệu người trưởng thành trên khắp nước Anh và xứ Wales từ 16 - 59 tuổi đã trải qua các vấn đề về bạo hành gia đình trong năm 2018 vừa qua.

Trong nhiều năm, bạo lực gia đình và bạo lực ngoài xã hội đã gây ra một chi phí kinh tế rất lớn cho Anh quốc. Năm 2016, một báo cáo của chính phủ Anh đã tìm cách định lượng nó. Báo cáo này đặt chi phí ước tính tổn thất cho xã hội vì vấn nạn bạo hành gia đình trong năm 2018 vừa qua (tính từ tháng 3 năm 2017) ở mức 66 tỷ bảng, tương đương khoảng 84 tỷ USD, ở cả hai khu vực là Anh và xứ Wales.

Một số nhà phân tích cho rằng, vấn nạn mà nước Anh đang phải đối mặt được có một phần bắt nguồn từ thực trạng cắt giảm lực lượng cảnh sát quốc gia cũng như các chương trình dịch vụ phúc lợi xã hội nói chung.

Tại Hạt Nottinghamshire, cảnh sát nói rằng các vụ bạo lực trong nội bộ những hộ gia đình có liên quan đến dao chiếm 17% tổng số vụ phạm tội liên quan đến dao. Trong một nỗ lực để giải quyết vấn đề này, cảnh sát Nottinghamshire đã tiến hành một cuộc thử nghiệm trên quy mô nhỏ.

Theo đó, cảnh sát đã mua mua 100 con dao được sản xuất đặc biệt không có phần mũi nhọn để thay thế những con dao bếp được sử dụng trong nhà của những người Anh đã bị tấn công hoặc đe dọa bằng dao.

Sáng kiến ​​này là một phần trong chiến lược lớn hơn nhằm giải quyết mức độ nghiêm trọng trong các vụ bạo hành gia đình có liên quan đến dao diễn ra trong gia đình trên khắp địa hạt Nottinghamshire.

Ông Matt McFarlane, người đứng đầu chiến lược chống tội phạm dùng dao của Cảnh sát Nottinghamshire cho biết, những con dao được họ cung cấp vẫn đủ độ sắc để cắt thức ăn, nhưng không có độ nhọn để có thể kết liễu một mạng người qua vài nhát đâm. Kết quả của thử nghiệm quy mô nhỏ này sẽ được đánh giá và công bố vào cuối năm nay.

Ông Paddy Tipping, sỹ quan cảnh sát, Ủy viên tội phạm của Hạt Nottinghamshire nói với báo chí địa phương rằng: “Đây là một sáng kiến ​​tuyệt vời. Một số nghiên cứu cho thấy trung bình một phụ nữ bị tấn công khoảng 19 lần, ở nhiều cấp độ khác nhau trước khi họ rời khỏi nhà”.

Một người sống sót vì bạo hành gia đình có tên Fiona McCulloch, 38 tuổi, ở Chilwell, Anh, cũng nói với tờ The Nottinghamshire Post rằng kế hoạch này tích cực 100%. Cô ấy nói thêm: Nếu có một con dao cùn trong tình huống của tôi, nguy hiểm với tôi có lẽ sẽ bị loại bỏ.

img
Cảnh sát Hạt Nottinghamshire thử nghiệm những con dao tù đầu, ít sắc hơn trong các gia đình có nạn nhân từng bị bạo hành

Bị phản đối và châm chọc

Dù có nhiều người ủng hộ đề xuất và chương trình thử nghiệm của Cảnh sát Nottinghamshire nhưng cũng có không ít những người phản đối, chỉ trích, thậm chí còn có những bình luận châm chọc rất cay nghiệt.

Nhiều chuyên gia y tế và một số người ủng hộ những người sống sót vì bạo hành gia đình ở Anh khi nghe về đề xuất và cuộc thử nghiệm này của Cảnh sát Nottinghamshire lập tức đã gọi nó là đề xuất “lố bịch và bệnh hoạn”.

Một nhà phê bình cho rằng, đề xuất này đã thể hiện sự thiếu hiểu biết về các vấn nạn bạo hành gia đình và rất khôi hài. Jessica Eaton, nhà tâm lý học và người sáng lập VictimF Focus (Trung tâm Tư vấn nghiên cứu về tâm lý pháp y, nữ quyền và sức khỏe tâm thần) nói rằng lần đầu tiên đọc đề xuất này, cô đã nghĩ rằng nó đến từ một bài báo trên The Onion (báo Củ hành, nơi chuyên đăng các nội dung châm biếm).

Vấn đề không phải là dao nhọn hay dao tù, dao sắc hay dao cùn... mà bản chất của vấn nạn này chính là yếu tố thích bạo lực tương đối nhiều đàn ông.

Theo cô Jessica Eaton, nguy cơ rủi ro đến từ người thích phạm tội chứ không phải con dao. Chúng tôi biết rằng, chấn thương từ những con dao cùn hoặc những vật thể không sắc, nhọn cũng có thể gây ra cái chết. Một con dao đã bị cùn không có nghĩa nó không thể gây nguy hiểm hoặc giết chết ai đó.

Bà Charlotte Kneer, Giám đốc điều hành của Reigate và Banstead Women Aid Aid, một tổ chức tị nạn và từ thiện có trụ sở tại Surrey, Anh, đã đồng ý rằng cách tiếp cận của cảnh sát Nottinghamshire là không ổn, đồng thời bà cũng nhấn mạnh rằng, bạo lực gia đình là một tội ác của những gã đàn ông vũ phu, thích bạo lực.

Kneer cho biết, bà cũng chính là người đã từng bị bạn tình cũ của mình tấn công bằng dao một lần. Lần thứ hai, kẻ tấn công đập lên đầu bà một chiếc túi nhựa khiến bà choáng váng và ngã quỵ. “Bạn có muốn cấm tất cả các túi nhựa không? Đây không phải là câu trả lời”, bà Kneer nói.

Chị Samantha Billingham, một thành viên trong nhóm những người sống sót vì bạo hành gia đình đang được nhận sự hỗ trợ, nói với hãng tin BBC rằng: Tôi nghĩ rằng nó khá lố bịch. Lưỡi dao hay bất cứ vật dụng gì cũng có thể trở thành vũ khí sát nhân.

Khi phản ứng tiêu cực gia tăng trên các phương tiện truyền thông xã hội, cảnh sát Hạt Nottinghamshire phản hồi rằng, đây là ý tưởng còn rất mới, phải cân nhắc và nghiên cứu kỹ.

Chính phủ Anh gần đây đã công bố một dự luật chống bạo hành gia đình mang tính bước ngoặt mà những người ủng hộ cho rằng có khả năng thay đổi hoàn toàn cách thức cảnh sát và tòa án đối đầu với vấn đề này. Dự luật đưa ra các định nghĩa rất cụ thể, chi tiết và chặt chẽ về các hành vi bị liệt vào tội bạo hành gia đình.

Một ủy ban chung trong Nghị viện Anh sẽ công bố một báo cáo về dự thảo luật chống bạo hành gia đình nói trên trong những ngày sắp tới sau khi các thành viên của Nghị viện sẽ xem xét kỹ lưỡng nội dung của nó.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.