Thế giới

Anh điều tàu tới Biển Đen hỗ trợ Ukraine, Nga sẵn sàng ứng phó

22/12/2018, 07:51

London cử tàu của Hải quân Hoàng gia Anh tới Biển Đen để tăng cường sự hiện diện của các đồng minh Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh rời khỏi tàu khu trục của

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson rời khỏi tàu khu trục của Hải quân Ukraine 

Ngày 21/12, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson đã có chuyến thăm tới Ukraine và cam kết rằng, London sẽ sát cánh cùng Kiev trong vấn đề căng thẳng với Moscow tại Biển Đen.

Ông Williamson cho biết Biển Đen không thuộc về Nga và một tàu Hải quân Hoàng gia Anh đã được phái tới vùng biển này để chứng tỏ Ukraine không đơn độc.

Phát biểu trong chuyến thăm tới Ukraine, ông Wiliamson khẳng định: “Chúng tôi muốn chứng minh quyền có thể đến các cảng như Odessa, vì tự do hàng hải, tự do của hải quân có thể hoạt động ở Biển Đen. Đây không phải là biển của Nga, đây là biển quốc tế”.

Được biết, tàu HMS Echo, một tàu chiến của Hải quân Hoàng gia Anh được trang bị công nghệ tình báo tiên tiến, đã cập cảng Odessa hai ngày trước.

Chuyến thăm của quan chức quốc phòng Anh tới Ukraine diễn ra khi căng thẳng ở khu vực vẫn tăng cao sau vụ Nga bắt giữ 3 tàu hải quân Ukraine cùng thủy thủ đoàn tại Biển Đen hồi cuối tháng 10 với cáo buộc các tàu này xâm nhập trái phép lãnh hải của Nga.

Nhưng trong một dấu hiệu căng thẳng đang gia tăng trong khu vực, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đáp trả bằng cách cử một tàu chiến Nga tới Biển Azov, ngay phía Bắc Biển Đen.

Tàu khu trục Nga được phát hiện cách bờ biển Crimea 1,5 hải lý, ngoài khơi thành phố cảng Feodosia (thuộc tỉnh Crimea). Dailymail cho biết, ít nhất một chiếc trực thăng được nhìn thấy trên tàu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.