Hồ sơ tài liệu

Anh dội bom Syria, Nga muốn "thổi bay" Thổ bằng hạt nhân

03/12/2015, 15:02

Anh dội bom xuống Syria; Nga muốn "thổi bay" Thổ bằng hạt nhân; phi công tử nạn vụ Su-24 được vinh danh...

putin-hat-nhan
Các nhà lãnh đạo cấp cao Nga đang hối thúc ông Putin sử dụng vũ khí hạt nhân với Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh minh họa)

Sau vụ bắn hạ Su-24, nhiều chính khách cao cấp của Nga đã hối thúc ông Putin "thổi bay" Istanbul (nơi từng là thủ đô của Thổ Nhĩ Kỹ) bằng vũ khí hạt nhân.

Cụ thể, tờ ValueWalk (Mỹ) ngày 2/12 dẫn lời lãnh đạo đảng Dân chủ tự doVladimir Zhirinovsky cho rằng, một cuộc tấn công hạt nhân ở eo biển Istanbul sẽ tạo thành một trận lụt nhấn chìm cả thành phố. Vị này cũng nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ "ngu ngốc" khi bắn hạ Su-24.

Trong khi đó, Bí thư thư nhất đảng Cộng sản Nga Gennady Zyuganov và Phó chủ tịch Hạ viện Nga Sergei Zheleznyak cũng giục ông Putin đưa ra kế hoạch hành động phù hợp.

Bộ Ngoại giao Nga đáp trả NATO

nga-nato

Người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov (trái) và Tổng thống Nga Putin. (Ảnh minh họa: AFP)

Ngày 2/12, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã có quyết định mời Montenegro tham gia đàm phán gia nhập khối này.

Ngay sau đó, Bộ Ngoại giao Nga đã có tuyên bố đáp trả. Cụ thể, theo bộ này thì quyết định trên của NATO là bước đối đầu công khai và sẽ gây nhiều bất ổn cho khu vực châu Âu - Đại Tây Dương.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Nga cũng khẳng định cáo buộc nước này vi phạm Hiệp ước tên lửa tầm trung và tầm ngắn (INF) là hoàn toàn vô căn cứ.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 2/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin bất ngờ có chuyến thăm Crimea và tham dự lễ ra mắt dự án lắp đặt cáp điện dưới biển cung cấp cho bán đảo này.

Dự án này hoàn thành sẽ giúp cung cấp điện từ Nga đến Crimea, chấm dứt hoàn toàn sự phụ thuộc năng lượng đối với Ukraine.

Anh dội bom IS ở Syria ngay khi được phê chuẩn

anh-khong-kich-is
Anh tiến hành không kích IS ở Syria ngay khi quốc hội thông qua.

Ngày 3/12, Reuters dẫn nguồn tin riêng từ chính phủ Anh cho biết một cuộc không kích IS tại Syria do máy bay ném bom Tornado thực hiện đã hoàn thành. Máy bay này cũng đã trở về căn cứ không quân RAF Akrotiri ở đảo Síp.

Theo Reuters có 4 máy bay của Anh cất cánh theo từng cặp và cách nhau vài giờ. Căn cứ Akrotiri cách Syria khoảng 100km.

Trước đó, ngày 2/12, sau hơn 10h tranh luận, quốc hội Anh đã phê chuẩn kế hoạch không kích IS tại Syria.

Phi công tử vong vụ Su-24 được vinh danh

phi-cong-nga-su-24

Thi thể Oleg Peshkov được đưa về quê nhà. (Ảnh: RT)

Trung tá Oleg Peshkov, cơ trưởng của Su-24 tử vong trong vụ chiến đấu cơ này bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ ngày 24/11 được lấy tên để đặt cho tên một con đường ở Altay, miền đông nước Nga.

Oleg Peshkov tử vong do trúng đạn của lực lượng phiến quân ở Syria sau khi Su-24 bị bắn hạ.

Phi công này được mai táng ngày 2/12 tại thành phố Lipetsk, phía tây nước Nga – nơi Peshkov sinh ra. Nhiều quan chức Nga đã tham dự buổi lễ này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.