Hồ sơ tài liệu

Anh đòi cắt giảm phúc lợi người tị nạn, cải cách EU

01/02/2016, 09:15

EU và Anh đồng thuận việc nước này có thể ngay lập tức cắt giảm các khoản phúc lợi cho người tị nạn

Thủ tướng Anh David Cameron
Hôm nay, Thủ tướng Anh David Cameron và Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Donald Tusk giải quyết nốt vấn đề phúc lợi người tị nạn Châu Âu

Châu Âu đã cân nhắc đề xuất của Anh để “hãm khẩn cấp” trong 4 năm việc chi trả lợi nhuận cho người tị nạn Châu Âu nhưng chỉ khi London chứng minh được rằng hệ thống phúc lợi của họ trì trệ nghiêm trọng. Sau khi họp bàn, “Uỷ ban Châu Âu nhận thấy rõ ràng tình trạng hiện nay tại Anh đáp ứng đủ yêu cầu để thực hiện biện pháp phanh khẩn cấp”. Thủ tướng Anh đánh giá: “Đây là bước ngoặt quan trọng. Với quyết định đó của Châu Âu, Anh có thể hạn chế các phúc lợi xã hội cho người tị nạn Châu Âu trong 4 năm”.

Văn phòng ông Cameron cho biết, phần lớn yêu cầu đã hoàn tất. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại một số khó khăn lớn về quản trị kinh tế và việc lạm dụng hiệp ước di chuyển tự do Schegen mà Anh không tham gia nhưng phải chịu ảnh hưởng. Anh đang phải nỗ lực hơn nữa để chặn các tuyến đường cửa sau vào lãnh thổ nước này đối với những người nhập cư Châu Âu không giấy tờ hợp lệ.

Hôm nay, giới chức EU và Anh sẽ tiếp tục bàn, tìm cách giải quyết những vấn đề nổi cộm. Tiếp đó, ngày mai (2/2), Chủ tịch Hội đồng Châu Âu sẽ thông báo kết quả bằng văn bản cho tất cả các nước thành viên EU.

Thoả thuận trên được đưa ra trong bối cảnh, hiện nay, Thủ tướng Anh David Cameron đang nỗ lực tái đàm phán về vấn đề Anh “đi hay ở” lại Châu Âu nếu khu vực này không cải cách, thay đổi. Ngày 30/1, Thủ tướng Anh và Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Donald Tusk có cuộc hội đàm để bàn bạc và hoàn tất các đề xuất của Thủ tướng Anh về dự thảo về cải cách Liên minh Châu Âu trong 4 lĩnh vực. Dự thảo này sẽ được đưa ra xem xét kỹ lưỡng trước Hội nghị thượng đỉnh vào ngày 18-19/2.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.