Bạn cần biết

Anh dùng giấy tờ của em “qua mặt” nhân viên hàng không

02/03/2015, 13:17

Hành vi này của anh Mạnh đã vi phạm quy định sử dụng giấy tờ tùy thân của hành khách khi đi tàu bay.

maybay
Hướng dẫn hành khách lên máy bay. Ảnh minh họa

Trao đổi với PV Báo Giao thông, chị Lê Thị Kim Quý, nhân viên Đội Kiểm tra an ninh hành khách, hành lý (CHK Nội Bài) cho biết, khi đang làm nhiệm vụ tại khu vực soi chiếu nội địa đi, sảnh A, Nhà ga hành khách T1, chị phát hiện hành khách Nguyễn Tiến Mạnh sinh ngày 20/5/1989 (địa chỉ Mai Hiên, Mai Lâm, Đông Anh, Hà Nội) đã dùng giấy tờ tùy thân của anh Nguyễn Tiến Đức cũng sinh năm 1989 để làm thủ tục đi máy bay trên chuyến bay VN167 từ Hà Nội đi Đà Nẵng của Hãng hàng không Vietnam Airlines.

“Hành vi này của anh Mạnh đã vi phạm quy định sử dụng giấy tờ tùy thân của hành khách khi đi tàu bay nên tôi đã báo cáo cán bộ trực để thông báo cho Đội An ninh cơ động mời hành khách Mạnh về Đội giải quyết”, chị Quý nói.

Hành khách Nguyễn Tiến Mạnh sau đó cho biết, vé máy bay trên là của em trai anh là Nguyễn Tiến Đức. Do em trai có việc đột xuất, không sử dụng nữa nên anh Mạnh đã tận dụng để đi vào Đà Nẵng giải quyết công việc cá nhân. Để “qua mặt” nhân viên an ninh hàng không, anh Mạnh đã sử dụng giấy xác nhận nhân thân mang tên Nguyễn Tiến Đức do công an xã Mai Lâm, Đông Anh, Hà Nội xác nhận.

Trên thực tế, theo quy định, để được lên máy bay, hành khách phải mang vé đã mua đúng tên mình, cùng CMND. Vé “chính chủ” không chỉ giúp các hãng kiểm soát khách mà còn liên quan đến vấn đề an ninh hàng không. Ngoài CMND, có thể dùng các giấy tờ tùy thân khác để đi máy bay, trong trường hợp mất CMND, cần làm Giấy xác nhận nhân thân có chứng nhận của Công an để thay thế.

Với những sơ hở như việc đặt mua vé dễ dàng qua mạng nên nhiều người đã dùng mọi cách để hợp thức hóa giấy xác nhận nhân thân của người khác nhằm tận dụng vé máy bay giá rẻ, vé của những người không đi phải bỏ hoặc bán lại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.