Hồ sơ tài liệu

Anh em nhà Koch phủ nhận sẽ vung tiền “hạ bệ” Donald Trump

04/03/2016, 06:39

Anh em nhà tỷ phú Koch tuyên bố sẽ dành gần 900 triệu USD cho cuộc bầu cử Tổng thống lần này.

anh-em-ty-phu-my-koch
Anh em nhà tỷ phú Charles Koch và David Koch - hai trong những người giàu nhất thế giới năm 2016

Anh em nhà Koch (Charles Koch và David Koch) - hai trong những nhà tài trợ lớn nhất cho Đảng Cộng hòa tại Mỹ sẽ không sử dụng 400 triệu USD để “cản đường” tiến vào Nhà Trắng của tỷ phú Donald Trump, theo Reuters ngày 3/3.

Theo đó, người phát ngôn Tổ chức Đối tác tự do (Freedom Partners) của anh em nhà Koch, ông James David  khẳng định trong một tuyên bố mới nhất: “Chúng tôi hiện không có kế hoạch tham gia vào chính trị”.

Các nguồn tin thân cận khác cho biết, anh em tỷ phú Koch hiện không có kế hoạch cho cuộc vận động tranh cử Tổng thống 2016, đồng thời cho rằng, việc chi hàng trăm triệu USD để thực hiện “Chiến dịch hạ bệ Trump” là cực kì lãng phí. Sự thật là ông Trump chưa từng bị cản trở bởi bất kỳ một cuộc tấn công nào (ông Trump đang dẫn đầu 5 ứng viên Đảng Cộng hòa trong ngày “Siêu thứ ba”).

Trong một tuyên bố trước thềm bầu cử Tổng thống 2016, Tổ chức Đối tác tự do của anh em nhà Koch tuyên bố sẽ dành gần 900 triệu USD cho cuộc bầu cử Tổng thống lần này. Chi phí này gần gấp đôi số tiền họ tiêu tốn cho cuộc bầu cử năm 2012.

Trước đó, hồi đầu năm nay, khi anh em nhà Koch quy tụ 500 nhà tài trợ chính trị giàu có tại khu nghỉ mát ở California thì truyền thông suy đoán họ chuẩn bị cho “Chiến dịch hạ bệ Donald Trump” trong cuộc đua vào Nhà Trắng. Trang tin chính trị Infowars dẫn lời một chiến lược gia Đảng Cộng hòa tiết lộ rằng, anh em nhà tỷ phú Koch đã nhóm họp cùng ứng viên Marco Rubio - Thượng nghị sĩ Florida, tìm cách “tấn công” Trump.  

Tạp chí Forbes hôm 1/3 công bố bảng xếp hạng thường niên những người giàu có nhất thế giới năm 2016. Trong đó, anh em Charles Koch và David Koch cùng đứng ở vị trí thứ 9/1.810 tỷ phú khắp hành tinh, với khối tài sản trị giá 39,6 tỷ USD. Họ thường xuyên “rót tiền” cho các chính trị gia. Charlies Koch làm Giám đốc Điều hành (CEO), David Koch làm Phó giám đốc Điều hành Tập đoàn Koch Industries. Anh em nhà Koch bắt đầu đầu tư tiền cho các chính trị gia từ năm 2003. Từ đó đến nay, họ đã đổ không ít tiền vào các chiến dịch tranh cử Tổng thống của các ứng viên mà họ hy vọng sau này sẽ đi theo hướng mang lại lợi ích cho hệ thống công ty của họ.

Charles và David Koch đang ủng hộ Đảng Cộng hòa và điều khiển các chính trị gia theo ý muốn của họ nhờ vào “suối” tiền không ngừng chảy. Còn đối với các ứng viên Đảng Cộng hòa đang gấp rút chạy đua vào vị trí người đứng đầu nước Mỹ, kết quả bầu cử của họ cao hay thấp phụ thuộc vào hành động của Charles và David Koch. Vì vậy, các ứng cử viên đều mong mỏi và nỗ lực để được “lọt vào mắt xanh” của anh em nhà Koch.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.