Thời sự Quốc tế

Anh gửi thư lên LHQ đề nghị phản ứng với Iran về vụ tấn công tàu chở dầu

04/08/2021, 10:24

Ba nước Anh, Romania và Liberia gửi thư lên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tố Iran dùng drone tấn công tàu chở dầu gây chết người.

Trong thư gửi tới Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ), ba nước Anh, Romania và Liberia cho rằng, Iran đã sử dụng một hoặc nhiều máy bay không người lái (UAV) để thực hiện vụ tấn công tàu chở dầu Mercer Street ngoài khơi bờ biển Oman cuối tuần qua.

Vụ tấn công đã khiến 2 thành viên thuỷ thủ đoàn là 1 người Anh và 1 người Romania, thiệt mạng.

img

Tàu chở dầu Mercer Street treo cờ Liberia thuộc sở hữu Nhật Bản, do công ty Zodiac Maritime (Israel) vận hành

“Hành động tấn công gây gián đoạn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, an ninh của hoạt động vận tải biển quốc tế. Rõ ràng, đây là hành vi vi phạm luật quốc tế. Cộng đồng quốc tế cần phải lên án”, thư viết.

“Anh, Romania cùng các đối tác khu vực và quốc tế đang điều tra kỹ vụ tấn công. Chúng tôi sẽ cập nhật thông tin lên Hội đồng Bảo an trong cuộc họp sắp tới”, cũng theo nội dung thư.

Về phần mình, Iran bác bỏ mọi cáo buộc liên quan tới vụ tấn công.

Hãng tin Reuters dẫn lời một số nhà ngoại giao cho biết, Anh sẽ đưa vụ việc này ra cuộc họp kín của Hội đồng Bảo an LHQ trong vài ngày tới.

HĐBA LHQ cũng sẽ bàn vấn đề an toàn hàng hải trong cuộc họp công khai diễn ra đầu tuần tới do Thủ tướng Ấn Độ Narenda Modi chủ trì. Ấn Độ là Chủ tịch luân phiên Hội đồng Bảo an trong tháng 8.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.