Thời sự Quốc tế

Anh hạn chế dùng camera Trung Quốc tại tòa nhà công quyền vì lý do an ninh

Chính phủ Anh yêu cầu cơ quan nhà nước dừng lắp camera giám sát có liên quan tới Trung Quốc tại các địa điểm nhạy cảm vì lý do an ninh.

Trong thông báo bằng văn bản gửi tới Quốc hội, Bộ trưởng Văn phòng Nội các Anh Oliver Dowden cho biết Chính phủ Anh đưa ra quyết định trên sau khi xem xét, đánh giá nguy cơ an ninh hiện hữu và tiềm tàng liên quan đến các hệ thống giám sát ở các tòa nhà công quyền.

Kết quả đánh giá cho thấy cần thực hiện biện pháp kiểm soát bổ sung phòng nguy cơ an ninh đối với nước Anh và việc các hệ thống này ngày càng gia tăng khả năng kết nối.

Chỉ thị của Chính phủ Anh áp dụng với camera có xuất xứ từ các công ty tuân theo luật an ninh của Trung Quốc. Chỉ thị bao gồm hướng dẫn yêu cầu các cơ quan nhà nước của Anh ngừng kết nối những thiết bị này với mạng lưới máy tính cốt lõi và xem xét loại bỏ hoàn toàn những camera này.

“Các cơ quan nhà nước được hướng dẫn để ngừng triển khai những thiết bị này tại những địa điểm nhạy cảm - những nơi có quan ngại về an ninh rất lớn. Chúng tôi đang hành động để ngăn chặn khả năng xảy ra nguy cơ về an ninh”, theo ông Dowden.

img

Camera giám sát tại thủ đô London, Anh năm 2019. Ảnh - Reuters

Chính phủ Anh đưa ra chỉ thị trên vài tháng sau khi hàng chục nghị sĩ tại Anh kêu gọi cấm mua bán và sử dụng camera an ninh sản xuất bởi Hikvision và Dahua - hai công ty có một phần vốn sở hữu thuộc về nhà nước Trung Quốc, vì quan ngại an ninh.

Trước thông tin trên, công ty Hikvision bác bỏ cáo buộc đồng thời cho biết sẽ liên hệ với giới chức Anh để làm rõ về quyết định này.

“Hikvision không thể truyền dữ liệu của người dùng cuối cho bên thứ ba, chúng tôi cũng không quản lý cơ sở dữ liệu của người dùng cuối hoặc bán kho lưu trữ đám mây tại Anh”, một phát ngôn viên của Hikvision cho hay.

Trong khi đó, văn phòng tại Anh của công ty Dahua chưa phản hồi trước yêu cầu đưa ra bình luận từ hãng tin Reuters.

Trước đó, vào tháng 7, nhóm vận động về quyền riêng tư Big Brother Watch cho biết đa số cơ quan công quyền tại Anh sử dụng camera giám sát của Hikvision hoặc Dahua. Một số cơ quan Chính phủ Anh bao gồm Bộ Nội vụ, Bộ Thương mại Anh lắp đặt camera Hikvision trước tòa nhà trụ sở.

Ngoài Anh, Mỹ cũng đã hạn chế mua bán và sử dụng camera do Hikvision, Dahua và các công ty Trung Quốc khác sản xuất.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.