Hỏi - Đáp

“Anh hùng cứu mỹ nhân bị hiếp dâm” có phạm tội giết người?

09/05/2016, 13:25

Tưởng chị C. bị ông P. hiếp dâm trong vườn chuối, Tăng đã ra tay đánh chết người.

tuong-hiep-dam-danh-chet-nguoi

Đinh Quang Tặng, kẻ tưởng chị C bị hiếp dâm nên ra tay đánh chết người

 Hỏi:

Tôi đọc báo và được biết, ngày 6/5, tại huyện Gia Lộc, Hải Dương, ông C. và chị P., là hai nhân viên của xưởng sản xuất hương ra vườn chuối cạnh xưởng để quan hệ tình dục.

Lúc này, Đinh Quang Tặng (36 tuổi, trú tại huyện Gia Lộc) vô tình đi qua, nghĩ là ông C. có hành vi hiếp dâm P. nên đã dùng chân, tay đấm đá vào vùng mặt, vùng bụng ông C. khiến ông này tử vong.

Sau khi biết đánh nhầm, Tặng đã ra tự thú. Trong trường hợp này đối tượng có phạm tội “Giết người”?

Trần Thu Hương(Cống Vị, Ba Đình, Hà Nội)

Trả lời:

Từ thông tin báo chí có thể thấy, việc Tặng dùng chân tay đấm đá vào vùng mặt, bụng ông C. dẫn đến việc ông này tử vong là lỗi cố ý. Do đó, đối tượng phải chịu trách nhiệm về cái chết của ông C.Tuy nhiên, cần phải xem xét động cơ của Tặng.

Nếu Tặng và ông C. không có mâu thuẫn, không quen biết trước đó thì hành vi của nghi phạm có thể chỉ mang tính bột phát, xuất phát từ động cơ mong muốn ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật. Về ý thức chủ quan, Tặng không có thù oán, mâu thuẫn và không mong muốn hậu quả chết người xảy ra. Sau khi thực hiện hành vi phạm tội, đối tượng đã ra tự thú. Xét về tính chất mức độ nguy hiểm của hành vi, Tặng chỉ dùng chân tay không để đấm đá ông C. với mục đích ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật .

Do đó, xét một cách tổng thể toàn bộ diễn biến trong vụ việc này như báo chí đưa tin, hành vi phạm tội của Tặng có dấu hiệu của tội "Cố ý gây thương tích” hoặc “Gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác” theo quy định tại Khoản 3, Điều 104 Bộ luật Hình sự, với hình phạt tù cao nhất là 15 năm.

 Đoàn Luật sư Hà Nội, Trưởng VP Luật sư Nguyễn Anh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.