Xã hội

Anh hùng lao động Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng Hồ Chí Minh

30/08/2016, 13:41
image

Ông Hoàng Đức Thảo nhận giải thưởng Hồ Chí Minh với cụm công trình ứng phó chống thiên tai và biến đổi khí hậu.

Ong Hoang Duc Thao

Ông Hoàng Đức Thảo đã nhận Giải thưởng Hồ Chí Minh với những đóng góp lâu dài cho nền khoa học đất nước.

Ngày 29/8, Bộ KH&CN cho biết, có 9 công trình đặc biệt xuất sắc đề nghị xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh và 7 công trình xuất sắc đề nghị xét tặng Giải thưởng Nhà nước về KH&CN đợt 5.

Các công trình được Hội đồng cấp Nhà nước lựa chọn từ 100 công trình khoa học và công nghệ đề nghị xét tặng. Dự kiến, các giải thưởng trên sẽ được trao tặng vào ngày 17/9 tới.

Theo Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Công Tạc, lần đầu tiên nhà nước trao giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng nhà nước về KH&CN vào năm 1996. Trong những đợt đầu trao giải thưởng, các tác giả được vinh danh phần lớn là những nhà khoa học lão thành, đầu ngành đã có đóng góp lâu dài cho nền khoa học đất nước.

TT Xuan Phuc in

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm nhà máy của Busadco.

Tuy nhiên, theo ông Tạc nhân tố mới của của đợt xét tặng giải thưởng năm nay xuất hiện sự tham gia của các công trình của những nhà khoa học trẻ và công trình của các nhà khoa học trong khối doanh nghiệp.

Và một trong số đó đã được giải thưởng Hồ Chí Minh là cụm công trình “Xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật đô thị, nông thôn, bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu” của ông Hoàng Đức Thảo, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH Thoát nước và Phát triển Đô thị tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (Busadco).

Các công trình khoa học  của ông Thảo cũng như của tập thể Busadco luôn mang tính đột phá, ứng dụng cao trong xây dựng hạ tầng đô thị, nước sạch môi trường nông thôn, xây dựng nông thôn mới; khắc phục và chải thiện ô nhiễm môi trường; ứng phó với biến đổi khí hậu.

>>>>Xem thêm video:

Với ngọn lửa đam mê, khát khao công hiến cho khoa học, ông Hoàng Đức Thảo được mệnh danh là “vua kè”, “vua sáng chế”, “vua sáng tạo”…Ông Thảo được phong anh Hùng lao động năm 2011.

Ông Thảo đang là người nắm giữ 2 kỷ lục quốc gia, là “Người Việt Nam đầu tiên đoạt nhiều giải thường nhất của tcacs tổ chức sáng tạo khoa học công nghệ trên thế giới” và “Người Việt Nam có nhiều công trình đoạt giải thưởng trong lĩnh vực sáng tạo khoa học và công nhệ Việt Nam (Vifotex) nhất”.

Anh-2 (2)

Anh hùng Hoàng Đức Thảo (trái) cùng GS TS Đặng Vũ Minh, Chủ tịch Liên hiệp các Hội khoa Kỹ thuật Việt Nam tại Lễ công bố Sách vàng sáng tạo Việt Nam 2016.

Chia sẻ về vinh dự này, ông Thảo nói: “Các sản phẩm khoa học của tôi mang tính ứng dụng cao, phục vụ cộng đồng, dân sinh kể cả người dân nghèo cũng được hưởng lợi”. Về nghiên cứu khoa học, ông cho rằng: “Bài học lớn nhất từ Busadco là khó khăn không lùi bước, gian khó không sờn lòng; là sự nỗ lực phi thường, niềm khát khao đi đến cái mới, đam mê khoa học, tận tụy, trên dưới một lòng và một tập thể ai cũng hết mình với công việc”.

Trong ngày 29/8, tại buổi lễ công bố “Sách vàng sáng tạo Việt Nam năm 2016” với sự tham dự của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, đã giới thiệu 71 công trình sáng tạo khoa học công nghệ xuất sắc nhất năm 2016, trong đó có công trình “Cấu kiện lắp ghép bảo vệ bờ, sông hồ và đê biển” của Busadco.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.