Thời sự Quốc tế

Ảnh hưởng từ dịch COVID-19, đến khỉ cũng bị đói và buồn chán ở Bali

06/09/2021, 14:51

Kể từ tháng 7, khi Indonesia cấm tất cả du khách nước ngoài đến Bali và đóng cửa khu bảo tồn đối với cư dân địa phương, không có ai lui tới.

Theo đài ABC, bị tước đoạt các nguồn thực phẩm ưa thích như chuối, đậu phộng và các thực phẩm khác mà khách du lịch mang đến vì ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, những con khỉ đói trên đảo nghỉ dưỡng Bali ở Indonesia đã đột kích vào những ngôi nhà của dân làng để tìm kiếm đồ ăn.

Dân làng ở Sangeh cho biết, loài khỉ đuôi dài lông xám đã mạo hiểm rời khỏi khu bảo tồn cách đó khoảng 500 m để trèo lên trên mái nhà của người dân trên đảo và rình chờ thời điểm thích hợp để sà xuống và chộp lấy bất cứ loại đồ ăn nào chúng có thể nhìn thấy.

img

Khỉ lông xám trong khu bảo tồn trên đảo Bali.

Lo lắng các cuộc tấn công lẻ tẻ sẽ leo thang thành một cuộc tấn công toàn diện của các “tập đoàn khỉ” vào ngôi làng, người dân đã phải chủ động mang trái cây, đậu phộng và thực phẩm khác đến khu vực “Rừng Khỉ Sangeh” để cố gắng xoa dịu cơn đói của loài linh trưởng.

"Chúng tôi sợ rằng những con khỉ đói sẽ trở nên hoang dã và hung ác", một người dân làng có tên Saskara Gustu Alit nói.

Khoảng 600 con khỉ trong số những đàn khỉ lớn trong khu bảo tồn rừng, liên tục đu mình từ những cây nhục đậu khấu cao, lao đến ngôi đền Pura Bukit Sari nổi tiếng, và được coi là rất linh thiêng.

Trong thời gian bình thường, khu vực rừng rậm được bảo vệ ở phía đông nam của hòn đảo Indonesia được cư dân địa phương và du khách quốc tế coi là một địa điểm yêu thích để chụp ảnh cưới, thăm thú khi đến Bali.

Những con khỉ tương đối thuần hóa có thể dễ dàng được dụ dỗ ngồi lên vai hoặc đùi du khách để sau nó sẽ chúng sẽ được thưởng một hoặc hai hạt đậu phộng.

img

Người dân địa phương được phép mang thức ăn vào khu bảo tồn cho những con khỉ đói.

Thông thường, du lịch là nguồn thu nhập chính của 4 triệu cư dân Bali, nơi đã đón hơn 5 triệu du khách nước ngoài hàng năm trước đại dịch.

“Rừng Khỉ Sangeh” thường đón khoảng 6.000 du khách mỗi tháng, nhưng khi đại dịch lây lan vào năm ngoái và du lịch quốc tế sụt giảm nghiêm trọng, con số đó đã giảm xuống còn khoảng 500 người.

Kể từ tháng 7, khi Indonesia cấm tất cả du khách nước ngoài đến hòn đảo và đóng cửa khu bảo tồn đối với cư dân địa phương, đã không có ai lui tới đây.

Điều đó không chỉ có nghĩa là không có thêm thức ăn cho những con khỉ. Do không còn nguồn thu từ việc bán vé vào cửa cho du khách, khu bảo tồn đang hết tiền để mua thức ăn cho chúng, giám đốc điều hành khu bảo tồn “Rừng Khỉ Sangeh” – ông Made Mohon, cho biết.

Các khoản quyên góp từ dân làng đã giúp đỡ loài khỉ, nhưng ngay cản bản thân họ cũng cảm thấy khó khăn về kinh tế và các khoản hỗ trợ bằng tiền và thực phẩm cũng ngày càng ít dần đi, ông Made Mohon nói.

"Đại dịch kéo dài này nằm ngoài dự đoán của chúng tôi", ông Made Mohon nói thêm đồng thời nhấn mạnh rằng: "Thức ăn cho khỉ đã trở thành một vấn đề nghiêm túc.".

img

Theo ông Made Mohon, phí thức ăn khoảng 850.000 rupiah (80 USD) một ngày. Số tiền này đủ để mua 200 kg sắn và 10kg chuối – hai loại thức ăn chủ yếu của khỉ ở “Rừng Khỉ Sangeh”.

Khỉ là loài động vật ăn tạp và có thể ăn nhiều loại động vật và thực vật có trong rừng rậm, nhưng những con ở “Rừng Khỉ Sangeh” đã tiếp xúc nhiều với con người trong nhiều năm khiến chúng có vẻ thích những thứ khác hơn. Và khi đói chúng không ngại tự mình giải quyết vấn đề, Gustu Alit nói.

Người ta thường xuyên thấy có khỉ đi lang thang vào làng và ngồi rình để trộm đồ ăn trên các mái nhà, thỉnh thoảng có con còn gỡ mái ngói và thả chúng xuống đất.

Khi dân làng bày thức ăn cúng lễ hàng ngày trên sân thượng, những con khỉ sẽ nhảy xuống và lấy hết đồ ăn đang được sử dụng để hành lễ.

“Vài ngày trước, tôi đã tham dự một buổi lễ truyền thống tại một ngôi đền gần rừng Sangeh,” anh Gustu Alit kể.

“Khi tôi đỗ xe và lấy ra hai túi ni lông đựng thức ăn và hoa làm lễ thì bất ngờ có hai con khỉ xuất hiện ngoạm hết sạch và chúng nhanh chóng chạy thẳng vào rừng”.

Bình thường, những con khỉ dành cả ngày để tương tác với du khách - ăn trộm kính râm và chai nước, giật quần áo, nhảy lên vai - và Gustu Alit giả thuyết rằng không chỉ đói, chúng còn cảm thấy buồn chán.

"Đó là lý do tại sao tôi đã kêu gọi dân làng ở đây vào rừng chơi với lũ khỉ và cho chúng thức ăn. Tôi nghĩ rằng chúng cần phải tiếp xúc với con người thường xuyên nhất có thể để chúng không quá hung dữ." - anh Gustu Alit nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.