Điều tra

Anh Huy - Đất Cảng lập bến cóc 'đại náo' Hà Nội

10/09/2014, 06:54

Dù chỉ được đón trả khách tại Bến xe Yên Nghĩa (quận Hà Đông) nhưng cả năm nay, nhà xe Anh Huy - Đất Cảng lập 2 bến cóc ngang nhiên trên đường Khuất Duy Tiến. Có điểm cách chốt CSGT chưa đầy 100m.

TIN LIÊN QUAN

Xe Anh Huy - Đất Cảng ngang nhiên bắt khách tại bến cóc trước cổng tòa nhà Number One 1 Thăng Long trên đường Khuất Duy Tiến đã nhiều tháng nay
Xe Anh Huy - Đất Cảng ngang nhiên bắt khách tại bến cóc trước cổng tòa nhà Number One 1 Thăng Long trên đường Khuất Duy Tiến đã nhiều tháng nay

 
Điểm đón - trả khách trái phép “cân” đường Khuất Duy Tiến

Đây là ví von của cánh xe ôm hành nghề trên đường Khuất Duy Tiến. Nghe qua có vẻ hình tượng hóa nhưng thực tế là trên đường Khuất Duy Tiến, ở cả hai chiều đối diện nhau từ hơn một năm nay xuất hiện hai điểm đón - trả khách trái phép của nhà xe Anh Huy - Đất Cảng. Một điểm nằm cạnh sân bóng 69 (đối diện tòa nhà Viglacera Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội), một điểm án ngữ ngay trước cổng tòa nhà Number one 1 Thăng Long. Hai điểm này đối xứng nhau như hai quả cân trên một bàn cân nên cánh xe ôm mới ví von như thế.


Tại hai điểm đón - trả khách trái phép này, nhà xe luôn bố trí nhân viên mặc áo đồng phục với dòng chữ Anh Huy - Đất Cảng “trực chiến”. Mỗi khi xe Anh Huy - Đất Cảng tấp vào đón trả khách hoặc bốc dỡ hàng hóa, những nhân viên này đều chạy ra làm nhiệm vụ. Trên tay họ lúc nào cũng có một cuốn sổ hoặc tờ giấy để ghi, chép gì đó rồi chạy ra báo cáo với một nhân viên khác ngồi phía trong. Những chiếc xe khách Anh Huy- Đất Cảng ra vào hai điểm đón trả khách trái phép này với tần suất dày đặc, trung bình 15-20 phút/một chuyến, liên tục từ 7h đến tận 21h hàng ngày. Tại đây, ngoài xe Anh Huy - Đất Cảng, xe của các hãng vận tải khác đều không dám bén mảng.

Theo ông Đinh Xuân Trường, Trưởng bến Bến xe Yên Nghĩa, nhà xe Anh Huy - Đất Cảng thuộc chủ quản của 2 doanh nghiệp là Công ty Cổ phần Vận tải và Thương mại Anh Huy và Công ty Cổ phần Vận tải Thương mại và Dịch vụ Đất Cảng. Nhà xe này có tổng cộng 44 xe khách hoạt động tại bến Yên Nghĩa (mỗi doanh nghiệp có 22 xe). Trung bình mỗi tháng, số lượt xe hoạt ra vào bến Yên Nghĩa của nhà xe Anh Huy - Đất Cảng lên tới hơn 1.500 chuyến. Ông Trường cho hay, bến xe Yên Nghĩa chỉ quản lý hoạt động tại bến còn trên lộ trình, xe Anh Huy - Đất Cảng dừng đón khách ở đâu hay đi sai luồng tuyến thế nào thuộc trách nhiệm của các lực lượng chức năng là CSGT và TTGT.

Trong vai hành khách, một ngày đầu tháng 9, chúng tôi có mặt tại điểm đón - trả khách xe Anh Huy - Đất Cảng trên đường Khuất Duy Tiến thì được cánh “xe ôm chính hãng” đón tiếp vồn vã. Một bác xe ôm đã luống tuổi, với chiếc áo in phù hiệu Anh Huy - Đất Cảng chở tôi tới nghĩa trang Mai Dịch (Cầu Giấy, Hà Nội) với giá 50 nghìn đồng. Thấy tôi tò mò về bộ đồng phục, bác lái xe ôm hồ hởi khoe: “Tôi là một trong 22 người “chính hiệu” của hãng xe Anh Huy - Đất Cảng được hoạt động tại điểm đón - trả khách này. Xe ôm khác không bao giờ được “bén mảng” đến đây. Để được vào “biên chế”, phí đầu vào là 3 triệu đồng/người. Sau khi đóng tiền xong sẽ được cấp áo và thẻ của hãng xe, thậm chí mùa đông còn được cấp thêm áo ấm. Các tháng sau đó, chúng tôi phải đóng 1 triệu đồng/người tiền bến bãi. Số tiền này được đóng vào mùng 5 hàng tháng. Còn thu nhập là tùy vào sức lao động của mỗi người, làm bao nhiêu hưởng bấy nhiêu”. 

Theo một nguồn tin của Báo Giao thông, hai điểm đón trả khách của nhà xe Anh Huy - Đất Cảng bắt đầu hoạt động từ tháng 6/2013. Theo quan sát của PV, toàn bộ phần diện tích vỉa hè gần khu vực sân bóng 69 - Khuất Duy Tiến, đã bị nhà xe Anh Huy - Đất Cảng, bao gồm nhân viên nhà xe, lực lượng xe ôm, quán hàng ăn uống… chiếm dụng để thành lập bến dù đón - trả khách hoạt động khá quy củ. Hàng ngày, tất cả xe của hãng Anh Huy - Đất Cảng liên tục thay phiên ra - vào bến cóc. Mỗi lần thường kéo dài  3-5 phút. Khi có hàng phải bốc dỡ, xe "nằm" ở bến cóc cả chục phút. Những lúc xe ngang nhiên đỗ dưới lòng đường, cánh xe ôm ùa đến lôi kéo khách gây nên tình trạng hỗn loạn, cản trở và ùn tắc giao thông khiến người đi đường bức xúc. 


Điều đặc biệt ở chỗ, điểm đón trả khách lập trái phép trước cổng tòa nhà Number one 1 Thăng Long hoạt động tấp nập chỉ cách chốt của lực lượng CSGT chừng 100 m.
 

Xe Anh Huy đón khách trên đường Khuất Duy Tiến, Hà Nội Ảnh: Lê Minh
Xe Anh Huy đón khách trên đường Khuất Duy Tiến, Hà Nội


Một mình một lộ trình 


Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, lộ trình của xe khách Anh Huy - Đất Cảng trên địa bàn TP Hà Nội như sau: Ở chiều đi, các xe xuất phát từ bến xe Yên Nghĩa (quận Hà Đông), chạy theo trục QL6 lên đến đường Quang Trung rồi rẽ trái ra đường Lê Trọng Tấn. Chạy hết tuyến đường này, xe khách sẽ rẽ phải ra Đại lộ Thăng Long, đâm thẳng ra Khuất Duy Tiến trước khi leo lên đường trên cao tới Pháp Vân, rẽ lên cầu Thanh Trì đi thẳng theo hướng Hải Phòng. Ở chiều ngược lại, sau khi xuống khỏi đường trên cao, xe sẽ chạy qua một đoạn trên đường Khuất Duy Tiến, rẽ trái ra Đại lộ Thăng Long đến cầu vượt An Khánh (huyện Hoài Đức) thì lên cầu sang bên kia đường, đi ngược lại một đoạn, rẽ phải vào đường Lê Trọng Tấn, chạy sang đường Quang Trung, hướng theo QL6 trước khi rẽ vào bến xe Yên Nghĩa. Được biết, trước kia, lộ trình của xe Anh Huy - Đất Cảng chỉ chạy một đoạn qua đường Lê Trọng Tấn rồi chuyển sang đường Tố Hữu (Lê Văn Lương kéo dài). Sau đó, không hiểu vì lý do gì, xe không đi theo tuyến Tố Hữu nữa mà chọn đường Lê Trọng Tấn - Đại lộ Thăng Long. 


Bám theo lộ trình của xe, PV còn phát hiện thêm một điểm đón - trả khách trái phép được nhà xe Anh Huy - Đất Cảng lập trên đường Quang Trung (cách ngã tư Quang Trung - Lê Trọng Tấn chừng vài trăm mét). Ngoài việc “vợt” khách vãng lai dọc đường, nhà xe Anh Huy - Đất Cảng còn tổ chức mạng lưới liên hệ với hành khách đi xe qua số điện thoại nhà xe và trên mạng xã hội facebook. Những hành khách có nhu cầu đi xe sẽ được hẹn nơi đón. Thường thì hai điểm đón trả khách trái phép trên đường Khuất Duy Tiến là nơi tập trung hành khách đông nhất. Tại đây luôn có hàng chục người đứng đợi để đi xe không khác gì một bến chính, tấp nập và ngang nhiên nhưng không hề bị cơ quan chức năng xử lý.

Nhóm Phóng viên thời sự

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.