Thế giới

Anh kêu gọi Nga cho phép tàu quốc tế tiếp cận biển Azov

21/11/2018, 20:25

Vương quốc Anh kêu gọi Nga ngừng chặn các tàu Ukraine và tàu quốc tế tiếp cận Biển Azov.

34

Một tàu của Nga di chuyển trên Biển Azov

Vương quốc Anh kêu gọi Nga ngừng chặn các tàu Ukraine và tàu quốc tế tiếp cận Biển Azov. Văn phòng Ngoại giao Anh cho biết, trong một tuyên bố đưa ra ngày 20/11, sau cuộc họp của Hội đồng Ngoại giao Liên minh châu Âu (EU).

Theo phía Anh, Nga đã làm gián đoạn việc di chuyển của khoảng 200 tàu thuyền trên biển Azov thông qua các hoạt động kiểm tra tàu thuyền tại eo biển Kerch, tuyến đường vận chuyển duy nhất tiến vào biển Azov.

Trong khi đó, vùng biển Azov là nơi có các cảng thương mại Mariupol và Berdyansk của Ukraine, những cửa ngõ quan trọng cho xuất khẩu các sản phẩm ngành công nghiệp luyện kim của Kiev.

Từ đó, phía Anh cáo buộc các hoạt động kiểm tra trên biển của Nga đã gây ra sự chậm chễ, tăng chi phí vận chuyển cho tàu thuyền và giảm nguồn thu của các cảng của Ukraine.

Người phát ngôn Văn phòng Ngoại giao Anh cũng bày tỏ lo ngại về sự hiện diện quân sự ngày càng tăng của Nga tại biển Azov và kêu gọi Moscow cho phép tiếp cận không bị cản trở đối với các tàu thuyền buôn bán qua eo biển Kerch và trên Biển Azov.

Căng thẳng giữa Moscow và Kiev trên biển Azov đã tăng trong năm nay sau khi Ukraine ngăn chặn hai tàu Nga cập cảng tại Crimea. Nga mô tả động thái này là khủng bố hàng hải và tăng cường tuần tra ngoài khơi bờ biển Azov.

Nga và Ukraine đã tranh cãi liên tiếp về vấn đề biển Azov khi hai bên cáo buộc lẫn nhau trong việc bắt giữ tàu bất hợp pháp. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có trường hợp ngăn chặn quyền tiếp cận Biển Azov với tàu thuyền cụ thể nào được chỉ ra như trong tuyên bố của Anh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.